Thời sự Quốc tế

Anh sắp đối mặt với cuộc đình công lớn nhất trong 30 năm

19/06/2022, 09:14

Một liên đoàn lao động Anh thông báo sẽ tổ chức đình công đường sắt vào tuần tới sau khi đàm phán với chủ lao động không đạt kết quả.

Ngày 18/6, Liên đoàn Công nhân Hàng hải Đường sắt và Vận tải Anh (RMT) thông báo sẽ tổ chức các cuộc đình công trên mạng lưới đường sắt và tàu điện ngầm London Tube vào các ngày 21, 23 và 25/6.

RMT ước tính sẽ có hơn 50.000 lao động làm việc tại Network Rail và 13 công ty vận hành đường sắt khác tại Anh, là thành viên của liên đoàn sẽ tham gia đình công. Đây sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong ngành đường sắt Anh kể từ năm 1989.

RMT thông báo các cuộc đình công sẽ diễn ra theo kế hoạch sau nhiều tuần đàm phán giữa liên đoàn và các chủ lao động, bao gồm Network Rail, London Underground cùng các công ty đường sắt khác về vấn đề lương, đãi ngộ cho người lao động, mà không đạt được thỏa thuận.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

RMT phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” trong lĩnh vực giao thông vận tải của Chính phủ Anh. Theo liên đoàn, việc Chính phủ Anh cắt giảm 4 tỷ bảng Anh trong nguồn quỹ của hệ thống giao thông vận tải đã dẫn tới tình trạng cắt giảm nhân sự, giảm đãi ngộ và thậm chí là giảm lương với người lao động trong ngành này.

RMT khẳng định “mỗi công nhân tại Anh xứng đáng được tăng lương tương xứng với mức tăng chi phí sinh hoạt”.

Bộ Giao thông Vận tải Anh bày tỏ thất vọng trước quyết định tổ chức các hoạt động đình công của RMT và kêu gọi liên đoàn quay trở lại đàm phán.

Khi được hỏi về kế hoạch tổ chức đình công của RMT, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết việc này là “không cần thiết” và sẽ gây thiệt hại lớn cho kinh tế của London. Tuy nhiên, ông Khan cũng chỉ trích chính sách của Chính phủ Anh, điều mà theo ông, châm ngòi cho các cuộc biểu tình.

Chủ tịch Rail Delivery Group Steve Montgomery chỉ trích kế hoạch tổ chức đình công của RMT, cho rằng các cuộc đình công sẽ ảnh hưởng hàng triệu người sử dụng đường sắt hàng ngày, bao gồm lao động trong các lĩnh vực thiết yếu, sinh viên, những người không thể làm việc tại nhà…

Động thái của RMT diễn ra trong bối cảnh nước Anh đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao, giá nhiên liệu tăng cao, bất ổn địa chính trị và thu nhập khả dụng của các hộ gia đình ước tính giảm 2,3% trước cuối năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.