Quân sự

Anh thừa nhận sự cố ở Biển Đen có thể dẫn đến chiến tranh toàn diện với Nga

26/06/2021, 09:02
image

Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận sự cố gần Crimea có thể dẫn đến chiến tranh với Liên bang Nga.

Sự cố ở Biển Đen liên quan đến tàu khu trục HMS Defender có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện giữa Liên bang Nga và Anh.

Tuyên bố này được đưa ra bởi Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh Nicholas Carter.

Như báo Telegraph đã đưa tin, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Anh lo ngại rằng những tình huống như sự kiện ở Biển Đen có thể làm nảy sinh một tính toán sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh.

Ông Carter nói: “Điều khiến tôi thao thức vào ban đêm là một tính toán sai lầm dẫn đến sự leo thang phi lý”.

Theo ông Carter, một tính toán sai lầm trong trò chơi “mèo vờn chuột” với Nga có thể gây ra một “cuộc chiến toàn diện” thực sự.

Về sự kiện này, các nhà phân tích của tạp chí National Interest của Mỹ cũng có bài biết giải thích phản ứng cứng rắn của Liên bang Nga đối với hành động của tàu khu trục Anh ở Biển Đen.

img

Tàu HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh.

Các nhà phân tích quân sự Mỹ nhận định rằng phản ứng cứng rắn của Nga trước hành động của tàu khu trục Defender của Hải quân Anh ở Biển Đen đã khiến London ngạc nhiên.

Theo các nhà quan sát ở Hoa Kỳ, hiện tại, các tuyên bố của Moscow và London về vụ việc có sự khác biệt đáng kể.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc rằng tàu HMS Defender “đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật Biển năm 1982”.

Trong khi quân đội Anh tuyên bố rằng tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh được cho là đang đi trong vùng biển quốc tế, và các phát súng cảnh cáo từ Hạm đội Biển Đen là một phần của cuộc tập trận.

Tuy nhiên, phiên bản của phía Nga đã được xác nhận bởi nhà báo của hãng tin BBC, người vào thời điểm xảy ra vụ việc đã có mặt trên tàu HMS Defender.

"Căng thẳng quân sự giữa Nga và NATO đã trở nên phổ biến ở các nước Baltic và Biển Đen kể từ “Euromaidan” ở Ukraine năm 2014", các nhà phân tích Mỹ cho biết.

Họ cho rằng không thể coi tình hình hiện tại chỉ đơn giản là "dao rựa", vì Moscow đã bất ngờ bắt quả tang hành vi của tàu Anh. Đó là lý do tại sao London bắt đầu phải tuyên bố với các phản ứng được cho là quá gay gắt của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.