Quân sự

Các nghị sĩ Mỹ muốn Biden gửi ngay vũ khí sát thương cho Ukraine

25/06/2021, 16:38
image

Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi ông Joe Biden gửi vũ khí sát thương tới Ukraine để kiềm chế "sự xâm lược hơn nữa của Nga".

Hoa Kỳ nên gửi vũ khí sát thương đến Ukraine để kiềm chế "sự xâm lược hơn nữa của Nga." Đây là tuyên bố được các dân biểu Hoa Kỳ Michael Rogers và Michael McCall đưa ra với Tổng thống Joe Biden.

Theo báo điện tử "Mùa xuân nước Nga", các thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ Rogers và McCall cho rằng chính quyền Biden nên đảo ngược quyết định chặn viện trợ quân sự cho Kiev với số tiền 100 triệu USD.

Theo các nhà lập pháp Mỹ, sự hỗ trợ này nên bao gồm việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội của Kiev.

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Moscow tham gia vào cuộc xung đột trên lãnh thổ Donbass. Các nhà chức trách của Liên bang Nga phủ nhận những cáo buộc như vậy.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 25/6, có thông tin cho rằng cựu Phó Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine Igor Kabanenko đã lên tiếng cảnh báo khả năng Nga sẽ tiến hành các chiến dịch đổ bộ vào miền nam Ukraine trong năm nay.

Cách đây không lâu, Nhà Trắng đã đóng băng gói viện trợ quân sự trị giá tới 100 triệu USD cho Ukraine. Hành động của Hoa Kỳ được thực hiện ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tổ chức hôm 16/6.

Việc cung cấp hay đóng băng viện trợ quân sự là một công cụ có giá trị đối với lĩnh vực ngoại giao của Washington. Các chính sách này cho phép Mỹ đạt được các mục tiêu đối ngoại mà không cần cử quân đội ra nước ngoài, đồng thời đưa ra các điều kiện với những chính phủ nhận viện trợ.

Trước ngày 16/6 vừa qua, hai gói viện trợ khác cho Ukraine, với tổng trị giá 275 triệu USD, bao gồm cả việc chuyển giao các tàu tuần tra và pháo 30mm, đã được Washington phê duyệt. Kể từ năm 2014, Chính phủ Mỹ đã thông qua các khoản viện trợ lên tới tổng cộng khoảng 2,5 tỷ USD cho Ukraine.

Khi cựu Tổng thống Donald Trump còn đương chức đình chỉ viện trợ cho Kiev đã được thực hiện vào năm 2019, phe Dân chủ đã cáo buộc ông Trump làm điều đó để gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tái mở cuộc điều tra tham nhũng chống cha con đối thủ Joe Biden.

Ông Donald Trump sau đó bị Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ luận tội, nhưng cuối cùng được Thượng viện do đảng Cộng hòa tha bổng vào năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.