Thế giới

Bà Clinton mỉm cười, Trump khịt mũi

28/09/2016, 07:25
image

Kết quả thăm dò của CNN/ORC ngay sau tranh luận, có tới 62% ủng hộ bà Clinton, 27% ủng hộ ông Trump.

160926233433-trump-debate-09-26-overlay-tease
Toàn cảnh phiên tranh luận của hai ứng viên Tổng thống Mỹ

Sáng qua (theo giờ VN) hai ứng viên Tổng thống Mỹ - bà Hillary Clinton và ông Donald Trump bắt đầu phiên tranh luận 90 phút trực tiếp đầu tiên trên truyền hình. Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Tổng thống gây ra tranh cãi gay gắt về việc ai giành được ưu thế so với đối thủ.

Công kích là chính

Giới quan sát cho rằng, ở cuộc tranh luận đầu tiên này, cả hai đều quá chú trọng vào việc công kích nhau thay vì đưa ra giải pháp cho vấn đề đặt ra. Mỗi ứng viên có hai phút để trả lời câu hỏi, sau đó là phần tranh luận trực tiếp, tập trung trình bày quan điểm cá nhân trên ba chủ đề: Hướng đi tương lai, làm thế nào để đạt được sự thịnh vượng và bảo đảm an ninh cho đất nước.

Ví như ngay ở câu hỏi mở màn dành cho cả hai ứng viên - liên quan tới vấn đề làm sao để tạo ra việc làm, giúp người lao động Mỹ có thêm thu nhập và tăng/giảm thuế cho giới thượng lưu. Bà Clinton trả lời khá chung chung rằng, thúc đẩy bình đẳng giới, tạo việc làm cho phụ nữ, tăng lương tối thiểu và mang lại thu nhập. Trong khi đó, ông Trump đi thẳng vào vấn đề, nhưng dường như cũng chẳng đi tới đâu: “Chúng ta phải dừng ngay chuyện việc làm bị đánh cắp, bằng cách ngăn chặn việc làm bị các nước khác đánh cắp và giảm thuế cho các công ty tạo ra nhiều việc làm cũng như đàm phán lại các hiệp định thương mại”.

Tiếp tục trả lời các vấn đề nóng như phân biệt chủng tộc, an ninh mạng và cuộc chiến chống khủng bố, cả hai vẫn không ngừng công kích nhau. Khi ông Trump bày tỏ quan điểm về người da màu rằng: “Những người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha đang sống trong địa ngục vì cuộc sống hiện nay rất nguy hiểm. Chỉ cần đi bộ xuống đường, họ có thể bị bắn"; thì bà Clinton gọi đây là những lời nói dối của nhà tỷ phú, bởi chính ông này có nhiều vấn đề với phân biệt chủng tộc, trong đó có một vụ kiện liên quan đến lao động gốc Phi từ khi ông mới khởi nghiệp.

Donald Trump hùng hổ nhưng vẫn “yếu thế”?

Mặc dù không đưa ra được các giải pháp thiết thực cho các vấn đề nóng bỏng mà cử tri quan tâm, song giới quan sát cho rằng ở màn “đấu khẩu” đầu tiên, Clinton tỏ ra “nhỉnh” hơn Trump.

Với kinh nghiệm nhiều năm trên chính trường, Clinton tỏ ra kiểm soát tâm lý tốt hơn, giữ được phong thái chuyên nghiệp, chững chạc, tự tin suốt cuộc tranh luận. Phản ứng duy nhất của Clinton trước những lời chỉ trích chỉ là một cái lắc đầu nhẹ ấn tượng và nụ cười trên môi, cho thấy bà kiềm chế cảm xúc trước đối thủ rất tốt.

Clinton được cho là đã chuẩn bị rất kỹ gần như mọi câu hỏi, bà đưa ra nhiều số liệu trích dẫn ấn tượng, điều này giúp ghi điểm với cử tri: “Bà ấy liên hệ tới thực tế nhiều hơn, tôi nghĩ vậy”, Nancy Willhite - một cử tri 61 tuổi ở Portland, bang Oregon nói với hãng Reuters. Tờ Washington Post nhận định, dù có phần khô cứng ở buổi tranh luận, song phần trả lời của Clinton vẫn tốt hơn so với Trump. Trong khi đó, ông Trump bị cho là gặp vấn đề về sức khỏe khi liên tục “khịt mũi”, thay đổi biểu hiện khuôn mặt, đôi lúc ông húng hắng ho và cướp lời Clinton khiến người điều khiển chương trình phải… nhắc nhở.

Khi bị ông Trump công kích thiếu khả năng chịu đựng để trở thành tổng thống, ám chỉ vấn đề sức khỏe, bà Clinton đáp trả: “Chỉ khi nào ông ấy công du 112 nước, đàm phán về các vấn đề hòa bình, đình chiến... hay đứng liên tục 11 tiếng trong cuộc điều trần của quốc hội thì mới đủ tư cách nói về khả năng chịu đựng của tôi”.

Kết quả thăm dò của CNN/ORC ngay sau tranh luận, có tới 62% ủng hộ bà Clinton, 27% ủng hộ ông Trump. Còn theo kết quả thăm dò của Fortute.com thì bà Clinton được 54% đánh giá trình diễn ấn tượng, ông Trump được 45%. Ước tính, cuộc tranh luận thu hút hơn 100 triệu người xem. 

Chính sách tiền tệ của Trung Quốctàn phá kinh tế MỹTrong cuộc tranh luận, tỉ phú Donald Trump một lần nữa khẳng định, chính sách tiền tệ của Trung Quốc đang tàn phá nền kinh tế Mỹ.

Theo ông Trump, việc Trung Quốc liên tiếp làm mất giá đồng nhân dân tệ đang trực tiếp hủy hoại nước Mỹ, ảnh hưởng thị trường việc làm, hàng hóa xuất khẩu của Mỹ và khiến cán cân thương mại song phương nghiêng về Trung Quốc.

Trung Quốc đang lấy đi sự giàu có của nước Mỹ và xây dựng “bản thân họ” bằng chính số tiền tiết kiệm cũng như những công việc họ giành được từ người Mỹ. Và vị tỉ phú này chỉ trích, Chính phủ Mỹ đã không làm gì để chống lại điều đó, theo Reuters.

Khả Ngân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.