Thời sự Quốc tế

Bà đầm thép nước Đức: 2020 là năm khó khăn nhất trong đời lãnh đạo

31/12/2020, 07:37

"Bà đầm thép" của nước Đức Angela Merkel đã bộc lộ cảm xúc hiếm có trong bài phát biểu cuối cùng mừng năm mới.

img

Bà Angela Merkel có bài phát biểu chúc mừng năm mới cuối cùng ở cương vị Thủ tướng

Thủ tướng Đức Angela Merkel, vốn là một phụ nữ cứng rắn và mạnh mẽ, dẫn dắt Đức, Liên minh Châu Âu qua rất nhiều cuộc khủng hoảng từ khủng hoảng tài chính 2008, khủng hoảng nợ Hy Lạp 1 năm sau đó, cơn sốt người nhập cư 5 năm trước nhưng gần như chưa bao giờ, bà bộc lộ cảm xúc vì khó khăn như sau đại dịch Covid-19 của năm nay.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, bà Angela Merkel thừa nhận, 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm làm lãnh đạo.

“Hãy để tôi nói với các bạn đôi điều của cá nhân như một lời kết: Trong 9 tháng tới, sẽ diễn ra một cuộc bầu Quốc hội và tôi sẽ không tham gia chạy đua. Như vậy, hôm nay, gần như là lần cuối cùng tôi có bài phát biểu mừng năm mới tới các bạn” – bà Merkel 66 tuổi chia sẻ.

“Tôi nghĩ, tôi không quá khi nói: Chưa bao giờ trong 15 năm qua chúng ta cảm thấy một năm nặng nề như 2020. Dù vậy tôi vẫn nhìn về năm mới với tràn đầy hy vọng bất chấp những lo ngại và nghi ngờ".

“Tôi chỉ có thể mường tượng được nỗi đau mà những người mất đi người thân vì virus corona phải chịu đựng cũng như nỗi đau của những người phải chống lại hậu quả của bệnh tật vì một vài cá nhân mất hy vọng tranh cãi và phản đối các biện pháp phòng chống virus”.

“Những thuyết âm mưu không chỉ sai trái, nguy hiểm, mà còn vô nhân đạo và độc ác” – bà chỉ trích những người thêu dệt thông tin về dịch bệnh.

Một lần nữa, bà khẳng định: “Tôi sẽ tiêm vắc-xin khi đến lượt”.

Thông điệp của "bà đầm thép" được lan toả trong bối cảnh đa phần người dân Đức phải tranh đấu với làn sóng lây nhiễm virus kỷ lục. Hôm qua (30/12), lần đầu tiên, con số thương vong vì Covid-19 tại Đức vượt qua con số 1.000 người/ngày. Song hiện tại, phần lớn người Đức đều tán thành các biện pháp giới nghiêm và tiêm phòng là vũ khí lợi hại nhất để phòng chống virus.

Bà Merkel, từng được đào tạo ngành vật lý, nhận được rất nhiều lời khen ngợi trong đợt kiểm soát dịch đầu tiên nhưng phải hứng chịu làn sóng dư luận chỉ trích vì thất bại trong đợt dịch thứ hai.

Dự kiến, trong tháng 9 tới, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu sẽ tổ chức bầu cử. Khả năng cao, bà Merkel sẽ trao quyền cho một trong 3 ứng viên khác đang tranh giành vị trí lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU). Nếu việc xây dựng liên minh sau ngày bầu cử bị kéo dài tới tháng 12, bà Merkel sẽ tiếp tục nắm quyền Thủ tướng đến năm 2022 cho tới khi có chính phủ mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.