Thời sự Quốc tế

Ba Lan kêu gọi NATO: Nói thôi chưa đủ, phải hành động cứng rắn

15/11/2021, 13:23

Các quan chức Ba Lan đã tìm đến Mỹ và thúc giục khối quân sự NATO có hành động cứng rắn hơn về khủng hoảng biên giới.

Ngày 14/11, hãng tin Reuters dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Ba Lan đã điện đàm về khủng hoảng người di cư tại biên giới Ba Lan- Belarus.

Trong đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định Mỹ ủng hộ Ba Lan trước hành động mà Washington coi là bóc lột người di cư yếu đuối, dễ tổn thương của chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Ông Blinken đánh giá, hành động của chính quyền ông Lukashenko đã đe dọa an ninh, reo rắc sự chia rẽ và nhằm đánh lạc hướng ra khỏi hoạt động của Nga tại biên giới với Ukraine.

img

Châu Âu cáo buộc Belarus dùng người tị nạn để gây bất ổn biên giới, trả đũa các lệnh trừng phạt từ Liên minh Châu Âu. Ảnh - Reuters

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki kêu gọi khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có động thái cứng rắn, giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư tại biên giới.

“Chỉ bày tỏ quan ngại thôi chưa đủ, chúng ta cần phải có động thái cứng rắn và cam kết đối với toàn thể liên minh”, ông Mateusz Morawiecki trả lời hãng thông tin tấn Ba Lan – PAP.

Ngoài ra, ông Mateusz Morawiecki cho biết, Ba Lan, Lithuania, Latvia có thể yêu cầu tham vấn theo điều 4 của hiến chương NATO, đồng nghĩa các nướ này cho rằng toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập chính trị hoặc an ninh của họ bị đe dọa.

Đồng thời, ông Morawiecki nhấn mạnh, Liên minh Châu Âu (EU) nên chung tay hỗ trợ tài chính xây tường ngăn cách biên giới với Belarus.

img

Chính quyền Ba Lan tăng cường binh sĩ, cảnh sát tới biên giới với Belarus. Ảnh - BelTA

EU cáo buộc chính quyền Minsk dàn xếp khủng hoảng biên giới để gây áp lực, đáp trả các lệnh trừng phạt của khối với Belarus. Các nước trong Liên minh Châu Âu cảnh báo, căng thẳng leo thang tại biên giới có thể dẫn đến xung đột.

Do đó, dự kiến, trong hôm nay (15/11), EU sẽ tăng cường lệnh trừng phạt đối với Belarus, đưa thêm một số hãng hàng không, các đại lý du lịch có liên quan tới việc chuyển người tị nạn tới nước này.

Tuy nhiên, nếu khối quân sự NATO có động thái, Belarus (đồng minh thân cận của Nga) có thể phản ứng giận giữ. Trước đó, ông Lukashenko đã cam kết sẽ trả đũa mọi động thái trừng phạt mới từ EU.

Cùng lúc, Nga đã điều nhiều máy bay ném bom năng lực hạt nhân và lính nhảy dù tham gia huấn luyện với lực lượng của Minsk tại khu vực biên giới đang bất ổn.

Belarus và Nga đều phản đối các cáo buộc từ Ba Lan và EU đồng thời tố ngược chính khối liên minh này gây ra cuộc khủng hoảng như hiện nay.

Giữa thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá, hàng nghìn người tị nạn từ Trung Đông, Châu Phi... đang tập trung ở khu vực biên giới giữa Belarus với các quốc gia EU (Ba Lan, Litva...) để vượt biên sang Châu Âu. Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 8 người tị nạn đã thiệt mạng. Ngoài ra, ngày 14/11, Ba Lan đã ghi nhận một binh sĩ nước này thiệt mạng nhưng cho biết đây là một vụ tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.