Hạ tầng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng

29/12/2022, 08:25

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đặt mục tiêu khởi công quý 2/2023 và hoàn thành công trình trong năm 2025.

Ban ATGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2022 số liệu về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn của tỉnh cho thấy có sự tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Điều này cũng dễ hiểu bởi năm 2022 kinh tế phục hồi sau đại dịch, việc lưu thông hàng hoá, đi lại của người dân cũng gia tăng.

img

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng song song với quốc lộ 51 (ảnh minh hoạ)

Quyết giảm TNGT từ 5-10% so với năm trước

Báo cáo của Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 496 vụ TNGT đường bộ, làm 251 người chết và 376 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT đường bộ tăng 106 vụ, gần 2% (496/390 vụ).

Tuy vậy, so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch thì số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh này giảm 149 vụ (496/645 vụ). Về đường thủy nội địa, trong năm không xảy ra vụ tai nạn nào.

img

Quốc lộ 51 là một trong những quốc lộ có quy mô lớn

Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương khắc phục kịp thời các vị trí mất ATGT, tại các nút giao thông, khu vực có nguy cơ ùn tắc. Tăng cường hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các vị trí nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy....

Bên cạnh đó, phối hợp Sở GTVT kiểm tra định kỳ cơ sở hạ tầng giao thông tại các địa bàn để nắm rõ tình hình thực tế, đề xuất kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và bổ sung các hạng mục công trình đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Phối hợp các ngành của tỉnh và địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời hệ thống kỹ thuật hạ tầng giao thông, nhất là đảm bảo ATGT trong dịp cao điểm cuối năm.

Song song đó, Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn. Các cuộc kiểm tra liên ngành, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Cụ thể, đã phát 1.500 quyển tàu liệu tuyên truyền Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, 1.500 sách hướng dẫn kỹ năng lái xe cho học sinh, sinh viên; 40.000 tờ rơi và 5.000 sổ tay ATGT cho học sinh cấp 1, 2 cho Ban ATGT các địa phương. Đồng thời, áp dụng công nghệ lồng ghép tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Youtube, Facebook để hướng tới đối tượng là người trẻ tuổi.

Năm 2023, Sở GTVT và Ban ATGT sẽ chú trọng xử lý tình trạng chở hàng quá tải gây hư hỏng, xuống cấp hạ tầng giao thông.

Phát hiện và ngăn chặn xử lý việc đấu nối đường trái phép trên hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa cũng như xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình về thời gian lái xe liên tục và làm việc trong ngày của các đơn vị, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.

Thường xuyên duy tu, sửa chữa cầu đường các tuyến giao thông đã phân cấp quản lý cũng như chủ động phát hiện những điểm tiềm ẩn, có nguy cơ mất ATGT.

"Những phương án kết hợp với nhau một cách đồng bộ, hiệu quả để giảm TNGT, phấn đấu kéo giảm tối đa TNGT từ 5 - 10%", đại diện Sở GTVT cho hay.

Xây dựng nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm

Trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng, đáng chú ý nhất là cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Được biết, công tác GPMB phía Ban QLDA đã lập bản đồ giải thửa, danh sách quy chủ, trích lục thửa đất và bàn giao cho UBND TP. Bà Rịa, UBND Thị xã Phú Mỹ.

Hiện UBND thị xã Phú Mỹ có kế hoạch thu hồi đất, điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để đầu tư thực hiện dự án, tiến tới khởi công xây dựng vào quý 2/2023 và hoàn thành công trình năm 2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7 km (qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.

Với dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn kết nối đến cảng Thị Vải – Cái Mép, dự án được ưu tiên giai đoạn 2021 - 2030. Hiện dự án được công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) hoàn thiện hồ sơ góp ý của các Sở, ngành và địa phương.

Song song đó, địa phương tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu đã tạo một số đột phá để phát triển giao thông, như hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, trình Sở Kế hoạch đầu tư đề nghị thẩm định dự án và khởi công xây dựng cầu Phước An.

Năm 2023, rà soát các phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông để cập nhật vào quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức triển khai rà soát quy hoạch 1/2.000 Trung tâm Logistics Cái Mép hạ. Thúc đẩy tiến độ đầu tư các tuyến giao thông nội vùng của tỉnh và thực hiện đầu tư các tuyến mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.