Xã hội

Bắc Giang: Kỳ lạ mảnh đất bị thu hồi để làm đường, 10 năm sau dân mới biết

26/08/2023, 10:35

Cán bộ thị trấn Bố Hạ lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền bồi thường đất được làm rõ sau khi đơn tố cáo của người dân được giải quyết.

Bỗng dưng mất đất

Phản ánh với PV Báo Giao thông, bà Mai Thị Lan, con của bà Vũ Thị Hoa (đã mất), trú tại tổ Gia Lâm, thị trấn Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang) cho biết: Gia đình bỗng dưng bị mất đất khi diện tích đất canh tác nông nghiệp của gia đình đã bị Công ty TNHH Thương mại Thiện Oanh (Công ty Thiện Oanh) san lấp, triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh thị trấn Bố Hạ.

img

Vị trí xây dựng bãi xe tĩnh thị trấn Bố Hạ được triển khai từ năm 2020, nơi phát hiện thửa đất bị lập khống hồ sơ chiếm tiền bồi thường từ năm 2011.

Đưa chúng tôi đến thửa đất của gia đình, bà Lan cho biết: "Năm 2020, gia đình tôi tá hỏa phát hiện Công ty Thiện Oanh san lấp mặt bằng, triển khai xây dựng bãi xe tĩnh thị trấn Bố Hạ trên diện tích đất canh tác của gia đình nên đã ngăn cản, trình báo chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, sau đó dự án vẫn được doanh nghiệp triển khai, cơ bản hoàn thành vì lý do toàn bộ diện tích trên doanh nghiệp đã được tỉnh Bắc Giang giao, cho thuê đất để thực hiện dự án bãi xe".

Theo bà Lan, gia đình cũng được chính quyền thông báo về việc tại dự án trên không có diện tích đất của gia đình vì đất đã được thu hồi để xây dựng đường giao thông từ 10 năm trước.

Cụ thể, chính quyền thông tin, bà Vũ Thị Hoa (mẹ bà Lan) có đứng tên, được UBND huyện Yên Thế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 125m2 tại thửa đất số 268, tờ bản đồ số 2.

Tuy nhiên, diện tích đất này đã được UBND thị trấn Bố Hạ thiết lập hồ sơ, trình UBND huyện Yên Thế thu hồi để phục vụ dự án làm đường tỉnh lộ 292B từ năm 2011.

img

Dự án xây dựng bãi xe tĩnh thị trấn Bố Hạ cơ bản hoàn thành, hiện đã đưa vào hoạt động.

“Điều này là vô lý vì thời điểm đó mẹ tôi vẫn còn sống, vẫn đứng tên đất, gia đình vẫn canh tác, sử dụng đến khi Công ty Thiện Oanh tiến hành san lấp làm bãi xe năm 2020.

Hơn nữa, tất cả các thành viên trong gia đình cũng không hề biết về việc thu hồi đất của chính quyền địa phương.

Gia đình đã nhiều lần làm đơn tố cáo việc làm tắc trách trên của chính quyền địa phương và những cán bộ, lãnh đạo có liên quan nhưng thị trấn và huyện vẫn không thừa nhận”, bà Lan chia sẻ.

Lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền bồi thường

Từ tố cáo của người dân, ngày 21/6/2022, ông Lê Ô Pích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký thông báo về kết quả giải quyết, trong đó khẳng định: Theo hồ sơ tài liệu và thực tế kiểm tra cho thấy thửa đất trên vẫn mang tên bà Vũ Thị Hoa (đã chết – PV), không có sự đăng ký biến động đất đai. Hồ sơ dự án làm đường năm 2011 cũng thể hiện không sử dụng đến thửa đất số 268 đứng tên bà Hoa.

Tại biên bản kê khai đất, tài sản, hoa màu và bảng tổng hợp đền bù đất ghi ngày 25/3/2011 được UBND thị trấn Bố Hạ xác nhận, ghi chủ đất là ông Mai Thế Tuấn (con trai bà Hoa - PV), trú tại tổ Gia Lâm, thị trấn Bố Hạ; số tiền đền bù hơn 18,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại bản kê khai và danh sách nhận tiền bồi thường và toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất trên đều không có chữ ký của ông Tuấn.

Thời điểm thu hồi đất, ông Tuấn không cư trú tại thị trấn Bố Hạ (gia đình đã chuyển đến Bắc Ninh sinh sống từ năm 2007), ông Tuấn cũng không biết có việc thu hồi đất nêu trên.

img

img

Kết luận nội dung tố cáo của UBND tỉnh Bắc Giang.

Kết quả xác minh cũng cho thấy, số tiền bồi thường hơn 18,3 triệu đồng trên do bà Nguyễn Thị Thủy, thủ quỹ UBND thị trấn Bố Hạ (nghỉ hưu năm 2016) giữ từ năm 2011, không được theo dõi trong hệ thống sổ sách tài chính, kế toán của UBND thị trấn Bố Hạ.

Năm 2019, khi vụ việc có dấu hiệu lùm xùm, bà Thủy đã chuyển số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ.

Sau đó, ông Mạnh chỉ đạo nộp vào tài khoản ngân hàng của UBND thị trấn. Điều đáng nói, số tiền trên nằm trong hồ sơ quyết toán dự án làm đường năm 2011 do UBND thị trấn Bố Hạ làm chủ đầu tư.

Từ kết quả xác minh trên, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: Việc công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ lập hồ sơ thu hồi đất sai quy định đối với thửa đất trên là tố cáo đúng. Trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính, chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ, trưởng phòng TN&MT và chủ tịch UBND huyện Yên Thế thời điểm năm 2011.

Để đảm bảo quyền lợi của công dân, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND huyện Yên Thế điều chỉnh quyết định thu hồi đất đã ban hành năm 2011 với nội dung không thu hồi thửa đất số 268; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND huyện, phòng TN&MT, UBND thị trấn Bố Hạ đối với sai phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận tố cáo; có hình thức xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trong quá trình xác minh tố cáo, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã có văn bản trao đổi thông tin với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Tại văn bản ngày 25/5/2022, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang nhận định: Hành vi của Nguyễn Thị Thủy có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản”.

Do vậy, UBND tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ sai phạm có dấu hiệu của tội phạm trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế để xử lý theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Trưởng Công an huyện Yên Thế xác nhận, đơn vị đã nhận được hồ sơ vụ việc do UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đến. Hiện Công an huyện vẫn đang chỉ đạo xác minh, giải quyết theo quy định hiện hành.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thế cũng cho biết, sau khi nhận được kết luận trên, UBND huyện Yên Thế đã tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, lãnh đạo có liên quan.

Theo đó, sau khi bị kỷ luật, ông Nguyễn Văn Mạnh, chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ và cán bộ địa chính thị trấn Bố Hạ đã xin nghỉ việc.

Dù vậy, lãnh đạo UBND huyện Yên Thế vẫn khẳng định: "Việc thu hồ đất của người dân năm 2011 để làm đường là đúng, chỉ vì gia đình không hợp tác, không nhận tiền bồi thường dẫn đến sai sót không đáng có là nhầm tên, nhầm đối tượng.

Huyện xác định thửa đất 268 nằm ngoài dự án bãi xe tĩnh của Công ty Thiện Oanh, là vỉa hè của đường nội thị thị trấn Bố Hạ. Huyện đang chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi, bồi thường để xây dựng công trình công cộng tại địa phương theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.