Đời sống

Bạc Liêu: Nghêu chết trắng bãi gây thiệt hại bạc tỷ do nhà máy điện gió?

28/12/2021, 16:12

Nghêu nuôi thương phẩm của HTX Đồng Tiến bị chết hàng loạt khiến xã viên không khỏi lo lắng và nghi ngờ do nhà máy điện gió gây nên.

Khoảng hơn 1 tháng nay, hàng trăm tấn nghêu tại Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến (thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) bất ngờ bị chết hàng loạt và kéo dài, khiến không chỉ HTX mà nhiều xã viên trong HTX lo lắng, đứng ngồi không yên.

Ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến cho biết, tại bãi nghêu thương phẩm của HTX xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt với diện tích khoảng 80 ha, phần bị xoáy lở cách trụ cầu dẫn điện gió rộng khoảng 100 mét, chạy dài khoảng 2 km.

img

Nghêu chết trắng bãi.

Thiệt hại ước tính khoảng trên 300 tấn nghêu thương phẩm, hiện HTX phải thuê người để di dời số nghêu còn lại đến vị trí khác để hạn chế thiệt hại sắp tới.

Theo ông Huỳnh Mừng Em nhận định, nguyên nhân khiến nghêu chết hàng loạt do bãi nuôi bị xoáy lở, làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi.

Còn nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng bởi cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu. Đặc biệt, khi thủy triều dâng cao, sóng rất to, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu với diện tích khoảng 150 ha.

img

Xã viên thu hoạch nghêu thương phẩm.

"Tình trạng nghêu chết hàng loạt làm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của bà con, khiến xã viên lao đao, thương lái cũng hạn chế mua, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng", ông Mừng Em nói.

Một xã viên chia sẻ: "Trước khi xảy ra tình trạng nghêu chết hàng loạt, mỗi ngày xã viên cào nghêu thương phẩm, với thu nhập khoảng 300.000 đồng/người. Cuộc sống cơ bản ổn định, nhưng nay nghêu chết nhiều khiến chúng tôi rất lo lắng".

Trước thực tế trên, HTX Đồng Tiến đã có trình báo với chính quyền địa phương để sớm xem xét, tháo gỡ khó khăn cho HTX, giúp các xã viên an tâm trong thời gian tới.

Theo ông Mừng Em, nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu.

Khi thủy triều dâng cao, sóng rất to, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy trong tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu với diện tích khoảng 150 ha.

Ông Hứa Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan và Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2, HTX Đồng Tiến và UBND xã đã có xuống khảo sát hiện trạng nghêu chết.

img

Khu vực ngầm cầu dẫn điện gió bị xoáy lở, nghêu nuôi thương phẩm chết trắng bãi.

"Thời điểm kiểm tra cầu dẫn và bãi nghêu bị thiệt hại thì có hiện tượng phá bãi, có rất nhiều xác nghêu chết. Sau đó, Phòng NN&PNTNT huyện Hòa Bình cũng đã có lập biên bản ghi nhận vụ việc để làm cơ sở báo cáo với UBND huyện và ngành chức năng để có hướng xử lý tiếp theo", ông Lâm cho hay.

Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình, kiểm tra bước đầu cho thấy, nghêu chết hàng loạt do ảnh hưởng của gió chướng mạnh dập vào trụ cầu dẫn của nhà máy điện gió, làm xoáy nền cát, tạo thành lượng bùn với số lượng lớn vùi lấp toàn bộ số nghêu nằm trên bãi nuôi.

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra cầu dẫn và bãi nghêu thì có hiện tượng phá bãi, có rất nhiều xác nghêu chết, với diện tích gần 60,78ha".

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 đã hỗ trợ cho HTX Đồng Tiến di dời nghêu với diện tích bị ảnh hưởng là 30,39ha. Như vậy, diện tích nghêu nuôi thực tế còn lại bị ảnh hưởng là 30,39ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.