Xã hội

Bạc Liêu: Vận tải hàng hóa nội tỉnh không cần trình "giấy thông hành"

19/07/2021, 22:01

Các lực lượng tại chốt kiểm soát không yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm âm tính đối với các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông nội tỉnh.

Ngày 19/7, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ban hành văn bản về việc quản lý các phương tiện vận tải hàng hóa khi vào địa bàn tỉnh và lưu thông trong nội tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay.

img

Chốt kiểm soát dịch trên tuyến QL1 qua địa phận huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu). Ảnh: Gia Minh

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu (kể cả các phương tiện của tỉnh Bạc Liêu trở về từ các tỉnh thành khác) thì người lái xe và người theo xe phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu).

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông nội tỉnh: Các lực lượng phải linh hoạt giải quyết, tạo điều kiện lưu thông nhanh chóng, không được cứng nhắc, máy móc, không yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính, không yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Động thái trên của UBND tỉnh Bạc Liêu được thực hiện khi nhận được Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, tại cuộc họp ngày 18/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu phân loại trong 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thành 2 nhóm.

Nhóm 1 gồm những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít, thì tiếp tục thực hiện theo chiến lược "Ngăn chặn - Phát hiện - Truy vết - Khoanh vùng - Dập dịch - Điều trị" tương tự như các địa phương đang kiểm soát được dịch.

Nhóm 2 gồm những địa phương và những khu vực dịch lây nhiễm cao, đậm đặc, lây lan rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp, với “2 mũi giáp công”, một mũi tập trung lực lượng tại những “vùng đỏ”, có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc FO ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng” dần tiến tới “vùng xanh”;

Mũi còn lại thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn; cô lập những “vùng vàng”, làm sạch để trở thành “vùng xanh”.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bạc Liêu, địa bàn tỉnh tương đối an toàn (thuộc nhóm 1 nêu trên), so với các tỉnh, thành phố bạn trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên mức độ nguy cơ của tỉnh Bạc Liêu là thấp hơn.

Mặc dù, tỉnh này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chi thị 16/CT-TTg, nhưng trong bối cảnh hiện nay trên địa bàn tỉnh, các trường hợp F0, F1, F2 cơ bản đã được truy vết, cách ly, quản lý, các trường hợp F3 đã được kiểm soát chặt chẽ, có địa chỉ rõ ràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.