Y tế

Bác sĩ sản khoa chỉ 6 việc cần tránh khi mẹ bầu dọn dẹp nhà ngày Tết

17/01/2023, 10:32

Những ngày cận Tết, gia đình nào cũng tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, không ít mẹ bầu băn khoăn liệu có cần tránh tham gia hay không?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Thị Thanh Hải, Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Mang thai không có nghĩa là bạn phải rời xa các công việc nhà.

Việc tham gia dọn dẹp nhà cửa ngày Tết đặc biệt cùng các thành viên trong gia đình, khiến không khí gia đình trở nên vui vẻ, gắn kết và mang cảm giác háo hức Tết sắp về.

Tuy nhiên tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, nếu không có những nguy cơ dọa sảy thai, dọa đẻ non...mẹ bầu có thể làm các công việc nhẹ nhàng, vừa sức.

img

Mẹ bầu dọn nhà ngày Tết cần tránh mang vác nặng

Trong đó, BS. Hải đặc biệt lưu ý các mẹ bầu cần lưu ý 6 việc tránh làm để bảo đảm sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Cụ thể:

1. Mang vác đồ vật nặng

Khi mang vác các đồ vật nặng, gắng sức có thể làm tăng áp lực lên vùng lưng khiến bạn dễ bị đau lưng và chấn thương, tăng áp lực ổ bụng dẫn đến tăng nguy cơ sa sinh dục. Mẹ bầu nên nhờ chồng hoặc những người thân trong nhà giúp đỡ.

2. Sử dụng hóa chất để lau dọn nhà cửa

Các sản phẩm tẩy rửa như: Nước rửa bếp, nước lau sàn, chất tẩy rửa nhà vệ sinh,...đều chứa các chất hóa học độc hại không tốt cho mẹ và thai. Tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc các chất này trong thai kỳ. Hãy mang găng tay, đeo khẩu trang và để phòng thông thoáng. Sử dụng các sản phẩm thay thế tự nhiên hơn như giấm, baking soda, chanh...

3. Tránh trèo cao

Những công việc đòi hỏi mẹ bầu phải trèo cao hoặc đứng trên thang, ghế như: Lau cửa sổ, lau quạt trần, thay rèm cửa,...khiến mẹ bầu có nguy cơ mất thăng bằng và trượt ngã gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ bầu nên tránh xa những công việc trên, có thể nhờ những người thân trong nhà giúp đỡ, san sẻ những công việc này.

4. Những công việc phải cúi người khi mang thai

Mẹ bầu nên hạn chế những công việc phải cúi người nhiều như lau nhà, giặt quần áo, lau sàn nhà, hút bụi. Điều này là do khi mang thai cơ thể tăng cân có thể dẫn đến thay đổi trọng tâm của cơ thể, khiến việc uốn cong người có gây ảnh hưởng đến vùng lưng gây đau lưng, căng cơ...

5. Đứng trong thời gian dài

Việc đứng trong thời gian dài có thể gây sưng phù chân và đau lưng do áp lực lên bàn chân. Mẹ bầu nên tránh những công việc đòi hỏi phải đứng trong thời gian dài. Thường xuyên nghỉ giải lao khi nấu ăn và tránh đứng lâu.

6. Dọn rác

Bụi và những vi khuẩn trong không khí có thể gây dị ứng, ho, kích ứng mắt và mũi cho mẹ bầu.

"Ngoài ra, một số loại vật nuôi trong nhà như chó, mèo có thể mang ký sinh trùng Toxoplasma gondii, loại ký sinh trùng này có thể dễ dàng truyền sang những người dọn vệ sinh cho vật nuôi. Do đó, mẹ bầu có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng gây hại cho thai kỳ. Mẹ bầu nên đeo găng tay, khẩu trang che mũi và miệng, tốt nhất mà mặc áo khoác bảo vệ quần áo khỏi bị nhiễm vi khuẩn nếu bắt buộc phải làm công việc này. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe, mẹ bầu hãy rửa sạch tay và những vùng tiếp xúc khác ngay sau đó', BS. Hải thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.