Xã hội

Bác sĩ trắng đêm băng rừng vượt suối vào bản lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

14/07/2021, 10:17

Hình ảnh các y bác ĩ mò mẫm trong đêm tối băng rừng, lội suối vào bản truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khiến ai cũng cảm phục.

Sau khi phát hiện liền lúc 3 ca người đồng bào Khơ mú dương tính với Covid-19, ngành y tế Nghệ An đã không quản đêm tối đường sá hiểm trở vào lấy mẫu xét nghiệm.

Từ đêm qua đến rạng sáng nay 14/7, ngành y tế Nghệ An đã triển khai hàng loạt các biện pháp ngăn chặn dịch sau khi phát hiện 3 trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên tại huyện miền núi Tương Dương. Cả 3 người đều là thành viên trong gia đình ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh.

img

Các y tá bác sĩ bất chấp đêm tối băng rừng lội suối vào xã, tới bản lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Cụ thể, bệnh nhân nữ M.T.H. (SN 1998), ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Thời gian qua, bệnh nhân H. chỉ ở tại gia đình chăm con nhỏ, mới sinh được 2,5 tháng, không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về trong bản. Vào lúc 11h ngày 13/7/2021, bệnh nhân M.T.H. cùng chồng, mẹ chồng đưa con đi khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Sau khi khai báo y tế, được các y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, điều tra xác minh và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 03 lần cho lấy mẫu RT.PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV- 2.

2 trường hợp còn lại là con bệnh nhân mới 2,5 tháng tuổi và mẹ chồng (42 tuổi) cũng ở tại bản và không tiếp xúc với các nguồn lây bệnh trên địa bàn tỉnh.

img

Những chiến sĩ áo trắng mò mẫm vượt qua suối sau trận mưa khi chiều.

Theo lời phía gia đình, cách đây khoảng 3 ngày, bà C.T.L (mẹ chồng) có biểu hiện sốt nhẹ, không mệt mỏi, không khó thở và được điều dưỡng Trạm Y tế xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn kê đơn thuốc và truyền dịch tại nhà. Vào lúc 11h ngày 13/7, bệnh nhân C.T.L. đi cùng con trai, con dâu đến Trung tâm y tế huyện Tương Dương khám bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 3 lần (nghi ngờ SARS-CoV- 2); cho lấy mẫu RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

img

Tranh thủ nghỉ ngơi lấy lại sức sau quãng đường dài di chuyển và phải mang vác theo nhiều loại vật tư y tế

Ngay trong đêm qua, Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện Tương dương đã cử đoàn với hơn chục y bác sĩ vào tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Ông Vi Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết: Để đi từ huyện vào trung tâm xã phải đi theo đường đồi núi quãng đường 12km và tiếp tục đi 12km nữa mới vào tới bản Chằm Puông. Đêm qua, do trên địa bàn mới có mưa nên đường đi lại khó khăn, ô tô bán tải muốn đi vào xã phải vòng qua huyện Kỳ Sơn vòng lại quãng đường 60km. Còn đội ngũ y bác sĩ đi đường chính phải băng qua nhiều đoạn đường đồi trơn trượt và đặc biệt là phải lội qua cả suối tràn vô cùng nguy hiểm.

img

Rào chắn cách ly được thiết lập, nhưng người dân trong bản rất thiếu lương thực, hàng hóa cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Trong đêm, đoàn bác sĩ đã tới trung tâm xã, tới bản và tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ người dân trong bản. Những trường hợp là F1 được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Tương Dương.

Ông Phúc cũng cho biết: Bản Chằm Puông có 190 hộ với 920 nhân khẩu là người đồng bào Khơ Mú. Bản nằm ở vùng sâu vùng xa, đời sống người dân rất khó khăn. Cả bản có tới 119 hộ nghèo.

"Hiện tại chúng tôi đã áp dụng phong tỏa toàn bản theo Chỉ thị 16 và toàn xã theo Chỉ thị 15. Lương thực, hàng hóa ở nơi phong tỏa rất thiếu thốn. Người dân ở đây rất cần sự hỗ trợ, tiếp tế từ bên ngoài. Xã cũng đã báo cáo huyện và đang tiến hành kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng", ông Phúc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.