Pháp đình

Bác sỹ Hoàng Công Lương khai gì tại tòa sau 5 ngày im lặng?

19/01/2019, 16:07

Sau nhiều ngày im lặng, bị cáo Hoàng Công Lương đã có những lời khai về thông tin liên quan đến mình.

img
Bác sĩ, bị cáo Hoàng Công Lương trong ngày xét xử 19/1

Ngày 19/1, phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra. Điểm nhấn của phiên tòa hôm nay chính là lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương khi đã có 5 ngày giữ quyền im lặng.

Mở đầu, HĐXX hỏi bị cáo Lương có thể trả lời được không? Bị cáo Lương đáp: "Những ngày qua tuy rất mệt nhưng bị cáo đã cố gắng có mặt tại tòa thường xuyên. Bị cáo xin phép HĐXX cho bị cáo được giữ quyền im lặng”.

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh viện dẫn công văn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trả lời Cơ quan điều tra. Theo đó, Sở khẳng định chỉ có bác sĩ Hoàng Công Lương được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, bác sỹ Lương lập tức phản bác, cho rằng ngoài bản thân mình, bác sĩ Huyền cũng đã có chứng chỉ hành nghề. Do đó, người này hoàn toàn có quyền ra y lệnh độc lập.

“Giả sử chưa có chứng chỉ thì có được ra y lệnh?”, chủ tọa đặt giả thiết để hỏi. Trả lời, bác sỹ Lương khai trong trường hợp đó, cần có chữ ký của bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước đó, khai báo tại tòa, bác sĩ Hoàng Công Tình (Phó trưởng Khoa Hồi sức), với tư cách người có liên quan khẳng định hôm xảy ra sự cố làm 9 người chết (29/5/2017) là ngày trực của bác sỹ Hoàng Công Lương. Ngoài ra, 2 bác sĩ Huyền và Linh cũng tham gia ca trực hôm đó. Tuy nhiên, những người này tự phân công phụ trách từng buồng.

Bị cáo Hoàng Công Lương xác nhận lời khai của ông Tình và cho biết, ngày 29/5, bản thân tham gia ca trực tại Khoa Hồi sức và không được ai giao nhiệm vụ gì.

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh quay lại xét hỏi bị cáo Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) về việc phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo các khoa, phòng trong đơn vị.

Theo bị cáo Dương, căn cứ quy định pháp luật và quy chế nội bộ của bệnh viện, giám đốc chỉ quản lý nhân sự đến cấp phó khoa và điều dưỡng trưởng. Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng 1 nên công việc chuyên môn được giao cho trưởng khoa quyết định. Chỉ khi có những việc quá khả năng hoặc cần hội đồng chuyên môn mới phải báo cáo lãnh đạo.

“Về chuyên môn, trưởng khoa phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo. Bị cáo không thể và không cần thiết giám sát chuyên môn theo từng ngày”, ông Dương trình bày.

Đánh giá về bị cáo đồng phạm Hoàng Đình Khiếu (cựu Phó giám đốc bệnh viện), ông Dương khẳng định người từng là cấp dưới luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ toạ hỏi: “Để bị cáo Khiếu kiêm nhiệm Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức có đảm bảo được yêu cầu chuyên môn?”, trả lời chủ tọa, ông Dương cho rằng, do đặc thù của ngành và điều kiện thực tế tại đơn vị, ông Dương vẫn để Hoàng Đình Khiếu đảm nhận 2 vị trí.

Chủ tọa tiếp tục truy vấn: “Với nhận thức của bị cáo, việc trang bị máy móc và con người tại Đơn nguyên thận có đảm bảo công tác lọc máu cho bệnh nhân được an toàn?”.

Cựu Giám đốc bệnh viện khẳng định, đến thời điểm xảy ra sự cố y khoa hôm 29/5/2017, trừ những yếu tố khách quan thì đã đảm bảo điều kiện cần thiết cho kỹ thuật chạy lọc máu.

Tiếp đó, HĐXX đề nghị bác sĩ Hoàng Công Tình đối chất. Tại tòa, ông Tình cho hay bản thân phụ trách chuyên môn ở Đơn nguyên hồi sức tích cực. Còn với Đơn nguyên thận (lọc máu), ông không biết lãnh đạo viện giao ai phụ trách.

“Tôi khi đó không có chức danh phó khoa nên không thể quản lý hết công việc”, bác sĩ Tình nói và trình bày rằng tại Đơn nguyên thận thì bác sĩ và điều dưỡng ở đó làm việc độc lập.

Tại tòa, ông Tình lặp lại quan điểm cho rằng về chuyên môn, các bác sĩ và điều dưỡng ở Đơn nguyên thận - nơi xảy ra sự cố y khoa, đã đảm bảo được yêu cầu công việc.

"Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Đình Khiếu khai do kiêm nhiệm Phó giám đốc lẫn Trưởng khoa Hồi sức nên không đảm nhận hết việc. Còn ông thì lại cho rằng mình chỉ phụ trách Đơn nguyên hồi sức. Liệu ở đây có sự buông lỏng quản lý Đơn nguyên thận?". Nghe chủ tọa truy vấn, bác sĩ Tình phân trần, bản thân tự thấy mình đã làm hết khả năng.

“Sự cố ngày 29/5 là một điều hết sức đáng tiếc. Tôi và cán bộ trong khoa đã làm hết sức, không có sai sót nào trong đó. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm lương tâm là đã không cứu chữa hết bệnh nhân, không có trách nhiệm gì khác”, ông Tình nói.

HĐXX đề nghị bác sĩ Tình đánh giá về trách nhiệm đối với hệ thống RO, người đứng ở bục dành cho người liên quan vụ án nói rằng ông chỉ được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân ở Đơn nguyên hồi sức. Còn thiết bị, máy móc do Phòng Vật tư và bên sửa chữa phụ trách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.