Làm báo cùng Giao thông

Bài học từ loài chim

19/05/2014, 16:22

Đang dừng xe chờ đèn đỏ tại ngã tư Deawoo (Hà Nội), tôi bỗng giật mình vì tiếng xe va chạm ngay giữa ngã tư.


Còn chưa hoàn hồn, tôi bỗng nghe tiếng một em bé hỏi mẹ: “Mẹ ơi, sao chú ý lại vượt đèn đỏ? Nếu chú ý không vượt đèn đỏ, chú ý đã không bị đâm”. Người mẹ trả lời: “Chắc chú ý vội con ạ”. 


“Thế sao chim trên trời không bao giờ đâm nhau mà xe trên phố hay đâm nhau thế hả mẹ? Hay tại loài chim không bao giờ vội?” - em bé tiếp tục hỏi. 


“Vì loài chim luôn bay theo đúng trật tự, không chen chúc, không tạt ngang, tạt ngửa. Con có thấy trên trời, những đàn chim thường bay theo hình chữ V không. Giữ đúng trật tự này, những chú chim bay sau sẽ dễ dàng nhìn thấy các chú chim phía trước. Điều này giúp chúng không bị lạc đàn mỗi khi chú chim bay đầu ra tín hiệu dừng lại để nghỉ, tìm thức ăn hay muốn đổi hướng bay” - người mẹ nhẹ nhàng trả lời. 


Câu chuyện của hai mẹ con trên đường thực sự khiến tôi suy nghĩ. Đúng là tôi vẫn hay nhìn thấy những đàn chim bay theo hình chữ V trên trời nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc mà em bé kia nói rằng hiếm khi nào hai con chim đụng vào nhau. Một em bé cũng có thể hiểu nếu chấp hành quy định về trật tự ATGT (đèn đỏ dừng lại, đèn xanh mới được đi) thì tai nạn sẽ không xảy ra. Người lớn, ai cũng hiểu những quy định này. Nhưng việc chấp hành hay không lại là chuyện khác.


Việc tôn trọng những quy định tưởng chừng như đơn giản như dừng xe nếu thấy tín hiệu đèn đỏ, không đi vào đường ngược chiều, bật đèn tín hiệu khi muốn chuyển hướng... vậy mà không phải ai cũng tuân thủ (dù chắc là ai cũng biết rõ). Có trăm nghìn lý do “đổ” cho việc vi phạm này như vội, có việc gấp... hay không nhìn thấy biển báo, đèn tín hiệu... Kết quả là mỗi ngày, vẫn có gần 30 người thiệt mạng vì TNGT

Ngân Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.