Pháp đình

Bài học từ vụ gây án mạng chỉ vì chuyện vượt xe

12/11/2022, 06:55

Sau bữa nhậu tất niên, thấy 1 người chạy xe máy cùng chiều vượt qua, các đối tượng rút dao đâm nạn nhân tử vong vì cho rằng bị khiêu khích.

Gây án mạng chỉ vì bị vượt xe

Khoảng 23h ngày 26/1/2022, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận ca cấp cứu đối với anh T.V.C (SN 1978, trú thôn Yên Liễu, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân), trên người có nhiều vết thương.

Do vết thương quá nặng nên anh C được chuyển gấp lên tuyến trên nhưng đã tử vong trên đường đi.

Quá trình khám nghiệm tử thi nạn nhân, cảnh sát phát hiện có nhiều vết đâm chém. Tuy nhiên, công tác điều tra gặp khó khăn khi nạn nhân là người hiền lành, chịu khó làm ăn, không có mâu thuẫn hay nợ nần với ai. Nơi phát hiện nạn nhân là đoạn đường vắng, ít phương tiện đi lại, dấu vết để lại hiện trường vô cùng ít ỏi.

img

Bị cáo Phan Thanh Tùng và bị cáo Trần Đức Thắng

Tuy nhiên, với nhiều biện pháp nghiệp vụ, soát xét toàn bộ các cung đường có liên quan, sau 8 giờ truy vết, các nghi phạm đã dần lộ diện, gồm: Phan Thanh Tùng (SN 2002, trú tại thôn Thành Vân, xã Xuân Thành), Trần Đức Thắng (SN 2003, trú tại thôn Đông Biên, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân).

Khi bị triệu tập, Tùng và Hải đều đưa ra bằng chứng ngoại phạm và không thừa nhận có liên quan đến vụ án mạng. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó, tối 26/1, Thắng, Tùng và Lê Trọng Vinh (SN 2000, cùng trú huyện Nghi Xuân) rủ nhau đi nhậu. Sau cuộc nhậu, Vinh đến nhà người yêu ở xã Xuân Hoa chơi, còn Thắng đi xe máy chở Tùng về nhà.

Sau khi Tùng về nhà, Vinh gọi điện nói Thắng cùng Tùng đến xóm 6, xã Xuân Hoa đưa Vinh về do Vinh đang bị thanh niên ở đây dọa đánh. Thấy vậy, Tùng đã quay vào nhà lấy một con dao bầu dài khoảng 40cm. Khi tới chỗ Vinh, Tùng nhận ra những người mâu thuẫn với Vinh là bạn bè nên bảo nhau về.

Khi về đến TL547, đoạn qua thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành, Thắng và Tùng thấy anh C. chạy xe máy tạt đầu trước xe của mình. Tùng nói với Thắng “mi đuổi lên để tau chém bọn này”. Nghe lời Tùng, Thắng rồ ga đuổi theo chặn đầu xe và ép anh C. dừng lại. Sau đó Thắng nhảy xuống dùng tay đấm liên tục vào anh C., còn Tùng rút dao chém anh C. Bất chấp nạn nhân khom người nói “cho em xin lỗi anh”, Tùng vẫn tiếp tục cầm dao đâm khiến nạn nhân tử vong.

Nỗi ân hận muộn màng

Tại phiên toà xét xử bị cáo Phan Thanh Tùng và Trần Đức Thắng về tội “Giết người” vừa diễn ra, có sự xuất hiện của khá đông người thân bị hại lẫn người nhà bị cáo. Được đưa vào phòng xét xử, Tùng và Thắng mặt cúi gằm, tránh ánh nhìn giận dữ của người thân nạn nhân.

Những vụ việc đáng tiếc như ở Nghi Xuân chính là bài học đắt giá để cảnh tỉnh mỗi người.
Công tác tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thường xuyên, liên tục của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh. Ban cũng thường xuyên đôn đốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức, để mọi người tự giác chấp hành, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông...

Ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh

Khi đại diện Viện Kiểm sát công bố các tài liệu, chứng cứ trong vụ án bằng hình ảnh, 2 bị cáo cúi mặt, 2 tay đan vào nhau run run.

Tùng và Thắng thừa nhận mọi tình tiết như cáo trạng nêu và liên tục bày tỏ sự ân hận, hối lỗi.

“Đêm xảy ra án mạng, bị cáo và Thắng tham gia tiệc tất niên với bạn bè và có uống rượu. Sẵn hơi men trong người nên không kiềm chế được bản thân. Sau khi gây án, bị cáo và Thắng đều hoảng loạn. Đến tận giờ, khi nghĩ về hành vi sai trái của mình, bị cáo chưa một lần được thanh thản”, Tùng hối hận trình bày.

Thắng cũng cúi gằm mặt cho biết, vô cùng day dứt, ám ảnh: “Chỉ vì một lần sĩ diện, muốn chứng tỏ bản thân, bị cáo đã gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng khiến một người vô tội phải bỏ mạng. Bị cáo rất xin lỗi gia đình anh C.”.

Tại thời điểm gây án, Tùng vừa tròn 20 và Thắng mới chỉ 19 tuổi, thế nhưng, cách thức cả 2 thực hiện tội ác theo các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá là vô cùng liều lĩnh, mất nhân tính. Vì vậy, 2 bị cáo đã phải trả giá, vướng vòng lao lý khi ở ngưỡng cửa đẹp nhất của cuộc đời.

Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa nhận định: “Không hiếm gặp những vụ án giết người mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt.

Tuy nhiên, trong vụ án này, giữa các bị cáo và bị hại không hề quen biết, chưa từng nói chuyện và việc cầm dao đâm nạn nhân chỉ vì nghĩ rằng, mình bị khinh thường, qua mặt là hành vi rất manh động, mất nhân tính.

Bên cạnh đó, dù nạn nhân đã lên tiếng xin lỗi, tránh va chạm nhưng các bị cáo vẫn thực hiện hành vi đến cùng”.

Kết thúc phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên 2 bị cáo tổng cộng 33 năm tù và bồi thường 470 triệu đồng. Trước khi bước chân lên xe về trại giam, 2 bị cáo đứng lặng, cúi đầu đứng trước gia đình bị hại như một lời xin lỗi muộn màng.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng tham gia giao thông có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn, thậm chí gây án mạng chỉ vì những va chạm rất nhỏ.

Theo luật sư, nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do nhận thức về pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân của một số người còn thấp. Ngoài ra, còn do nhiều người có tâm lý luôn cho mình đúng, luôn muốn dùng bạo lực như một dạng “phủ đầu” đối phương, hoặc kích động bởi tâm lý đám đông. “Phải kiềm chế, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông để tránh những vụ việc như thế này xảy ra”, ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.