Xã hội

Bãi than “khủng” trái phép uy hiếp cầu Yên Lệnh

10/03/2022, 06:36
image

Ngay sát chân cầu Yên Lệnh (Hà Nam), xuất hiện các bãi tập kết than trái phép rộng hàng nghìn m2 gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp cầu Yên Lệnh.

Hàng ngày ô tô, xe máy xúc rầm rập chạy, hoạt động sàng tuyển than diễn ra ngang nhiên, uy hiếp an toàn cây cầu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ô nhiễm môi trường, tàn phá đường

Cầu Yên Lệnh bắc qua sông Hồng nối giữa tỉnh Hà Nam với tỉnh Hưng Yên. Tại phía chân cầu thuộc địa bàn xã Mộc Nam, TX Duy Tiên (Hà Nam) nhiều năm qua mọc lên 2 bãi than khổng lồ rộng tới hàng nghìn m2.

img

Bãi than trái phép hoạt động nhiều năm tại khu vực chân cầu Yên Lệnh

Những ngày đầu tháng 3/2022, có mặt tại khu vực chân cầu Yên Lệnh thuộc địa bàn xã Mộc Nam, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh những bãi than chất cao như núi ngay trong khu vực hành lang bảo vệ cầu, hành lang đê sông Hồng.

Về nghi vấn bãi than của Công ty TNHH Thuận An có phải là nơi tập kết và tiếp tay cho đường dây buôn bán “than tặc” như ở một số bãi than tại tỉnh Hải Dương mà Bộ Công an vừa triệt phá trong thời gian qua hay không, Chủ tịch xã Mộc Nam Nguyễn Trinh cho hay, đầu tháng 2/2022, Công an tỉnh Hà Nam cũng đã về xã làm việc với UBND xã và Công ty TNHH Thuận An. Tổ công tác của Công an tỉnh Hà Nam cũng đã lập biên bản hiện trạng, thu thập hồ sơ, chứng cứ về vụ việc.
PV Báo Giao thông đã liên hệ với Công an tỉnh Hà Nam và UBND TX Duy Tiên để tìm hiểu thông tin về quá trình xử lý sai phạm tại bãi than trái phép uy hiếp hành lang an toàn cầu Yên Lệnh, tuy nhiên đến nay chưa nhận được hồi âm.


Mặc dù tại đây không hề có bến thủy nội địa nhưng những chiếc tàu, sà lan vẫn vô tư cập vào khu vực gần bãi than để “ăn hàng”.

Tại bãi tập kết than, những chiếc máy sàng, tuyển than thô sơ làm việc hết công suất, tiếng máy gầm rú suốt ngày đêm.

Đặc biệt, những chiếc xe tải có tải trọng lớn vận chuyển than ra vào bãi, vô tư chui qua gầm cầu, vận chuyển than từ bãi này sang bãi khác ở 2 bên thành cầu. Mỗi khi máy sàng tuyển và ô tô, máy xúc hoạt động, bụi bay mù mịt khiến cả khu vực ô nhiễm nặng nề.

Các xe tải trọng lớn ra, vào nườm nượp khiến hệ thống đường giao thông và hành lang bảo vệ tuyến đê sông Hồng bị tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng.

Những “núi than” này chỉ được che chắn tạm bợ, không hề có hệ thống thoát nước hay bất cứ biện pháp bảo vệ môi trường nào nên quanh khu vực nhuốm màu đen của than. Nước thải từ than vô tư chảy thẳng ra những mương, rạch xung quanh rồi đổ thẳng xuống sông Hồng.

Ông Nguyễn Văn Giang (thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam) cho biết: “Bãi than này tồn tại đã lâu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những ngày mưa phùn các tuyến đường quanh khu vực đen ngòm, nhầy nhụa vì than. Những khi có gió to, bụi than mù mịt bay vào tới tận khu dân cư. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Khẩn trương di dời

img

Máy móc sàng, tuyển than thô sơ làm việc hết công suất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Trinh, Chủ tịch UBND xã Mộc Nam, TX Duy Tiên cho biết, khu bãi tập kết than dưới chân cầu Yên Lệnh là bãi than không phép của Công ty TNHH Thuận An.

Từ năm 2015, Công ty Thuận An thoả thuận với các trưởng thôn và các hộ dân được cấp đất canh tác thuộc 4 thôn là: Đô Quan, Yên Lạc, Yên Ninh, Lảnh Trì để thuê diện tích đất trên với giá mỗi sào đất chỉ vài tạ thóc/năm. Sau khi thuê đất, Công ty Thuận An không canh tác gì mà san gạt, làm thành bãi tập kết than.

Trả lời câu hỏi của PV về việc trưởng thôn đứng ra ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê khu đất trên và đơn vị này sử dụng đất không đúng mục đích được thuê có đúng quy định không, ông Trinh cho rằng: “Về hồ sơ pháp lý thuê đất thì nếu sai họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, xét về mặt quản lý Nhà nước thì địa phương làm như thế là sai”.

Cận cảnh bãi than “khủng” trái phép uy hiếp cầu Yên Lệnh

Theo Chủ tịch UBND xã Mộc Nam, những năm trước, xã đều đã lập biên bản yêu cầu Công ty Thuận An ký cam kết bảo vệ môi trường, mua bạt về che, sử dụng máy phun nước cho đỡ bụi nhưng việc này không được thực hiện triệt để.

Cuối tháng 1/2022, UBND xã Mộc Nam đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng, xác định bãi than của Công ty Thuận An là trái phép, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang bảo vệ cầu Yên Lệnh và hành lang bảo vệ đê.

UBND xã đã yêu cầu Công ty Thuận An trong vòng 3 tháng phải thu dọn toàn bộ bãi than cũng như máy móc thiết bị ra khỏi khu vực trên, trả lại mặt bằng cho người dân.

Sau thời gian này, nếu Công ty TNHH Thuận An không thực hiện di chuyển, xã sẽ lập biên bản đồng thời báo cáo cấp trên xử lý vi phạm theo quy định.

Những bãi than lậu ở Hải Dương

Cuối tháng 8/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, trong đó có 2 anh em ruột là Bùi Hữu Giang (SN 1989) và Bùi Hữu Thanh (SN 1989), cùng trú phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là “đại gia lan đột biến” nổi tiếng trên mạng xã hội.

Mở rộng điều tra, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã đồng loạt kiểm tra 21 bãi than thuộc các doanh nghiệp nằm rải rác tại TX Kinh Môn, Hải Dương phát hiện các bãi than này có dấu hiệu nhập lậu, khai thác lậu.

Riêng đối với vụ việc khởi tố, bắt giam 12 đối tượng nêu trên đã làm rõ các bị can đã thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại mỏ than Minh Tiên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Số than lậu này phần lớn tập kết tại các bãi than trái phép tại địa bàn TX Kinh Môn (Hải Dương) rồi hợp thức hóa, mang đi tiêu thụ. Đường dây này đã khai thác khoảng hơn 2 triệu tấn than và đã tiêu thụ khoảng hơn 1 triệu tấn than. Từ việc khai thác than lậu các đối tượng thu lợi bất hợp pháp hàng trăm tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.