Hạ tầng

Bàn giao đất, dân mong làm nhanh đường Vành đai 3 TP.HCM

24/05/2023, 06:00

Sẵn sàng nhường đất phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM, người dân mong tuyến đường được triển khai nhanh, không chậm như nhiều dự án khác.

Các địa phương đang chạy nước rút trong việc bồi thường, GPMB dự án Vành đai 3 TP.HCM để đảm bảo khởi công vào cuối tháng 6.

Nhận đền bù, sẵn sàng giao mặt bằng

img

Căn nhà của anh Đỗ Hồng Thanh được tháo dỡ chờ ngày bàn giao mặt bằng

Sau khi nhận hơn 3 tỷ đồng tiền bồi thường GPMB, mấy ngày nay, anh Đỗ Hồng Thanh (46 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đang cùng với những người thợ tháo dỡ căn nhà trên đất giải tỏa để bàn giao cho chính quyền địa phương.

Anh Thanh cho biết, gia đình có hơn 1.000m2 đất thổ cư và lúa nằm trong khu vực dự án. Trong đó, có hơn 600m2 được thu hồi, còn khoảng trên 300m2, gia đình xây lại căn nhà để ổn định cuộc sống.

“Trên 10 năm nay, tôi tận dụng chiều dài hơn 70m đất mặt tiền TL830C mở quán cà phê, mỗi ngày thu nhập cả triệu đồng. Nhưng vì cái chung, tôi cùng với bà con xã Tân Bửu sẵn sàng nhận tiền bồi thường GPMB, bàn giao đất”, anh Thanh nói.

Tương tự, khi nhận thông báo từ xã Tân Bửu về việc căn nhà cấp 4 cùng 200m2 đất của gia đình sẽ bị giải tỏa để làm đường Vành đai 3, chị Trần Thị Bảy nhiều đêm trằn trọc. Bởi đó là mồ hôi công sức tích góp bao năm mới xây lên. Nhưng sau vài lần được chính quyền, ban ngành đoàn thể của huyện đến vận động, giải thích về lợi ích của tuyến đường, chị đồng ý nhận tiền bồi thường ngay.

“Số tiền bồi thường hơn 3,3 tỷ đồng tôi gửi ngân hàng, chờ chính quyền địa phương giao nền tái định cư, tôi sẽ xây dựng lại căn nhà mới kiên cố để thờ cúng chồng và rước ba ruột đã 91 tuổi về ở chung. Hy vọng đến chỗ ở mới sẽ tốt hơn nơi ở cũ”, chị Bảy chia sẻ.

Những ngày này, dù nắng gắt nhưng ông Trương Hữu Đức (69 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), làm nghề mua bán rượu bia ở Bình Dương vẫn chạy đi, chạy về căn nhà đã gắn bó với gia đình ông hơn 50 năm, nay sắp phải rời xa.

Theo ông Đức, khi nghe tin toàn bộ phần đất của gia đình thuộc vùng dự án, ông cũng như nhiều hộ dân khác có chút tâm tư. Với gần 600m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp cùng 1 căn nhà, gia đình ông được bồi thường trên 7,3 tỷ đồng và nhận lô nền tái định cư.

“Dù sau này cuộc sống sẽ thay đổi nhưng tôi luôn tin rằng, nhờ sự đồng thuận của gia đình và tất cả người dân trong ấp, xã Tân Bửu sẽ có bước phát triển vượt bậc hơn”, ông Đức chia sẻ và mong mỏi, dự án sẽ được triển khai nhanh, không bị kéo dài như một số dự án khác.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu

img

Anh Đỗ Hồng Thanh cùng với những người thợ xây dựng lại căn nhà trên phần đất còn lại để ổn định cuộc sống

Bà Phạm Thị Trà My, Chủ tịch UBND xã Tân Bửu, huyện Bến Lức cho biết: “Xã xác định, muốn triển khai nhanh, trước hết cán bộ, đảng viên phải tiên phong thực hiện rồi đến hội viên các hội, đoàn thể, từ đó, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Hiện, 100% cán bộ, đảng viên trong xã có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án đều gương mẫu nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Cả xã có 312 hộ bị ảnh hưởng, diện tích 31,8ha với tổng số tiền bồi thường 820 tỷ đồng. Hiện đã giải ngân được 267 hộ với số tiền 760 tỷ đồng. Còn lại 23 hộ chưa nhận tiền, trong đó 13 hộ chưa nhận nhưng đã đồng ý”.

Ông Trần Thiện Trúc, Phó giám đốc Sở GTVT Long An thông tin, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua địa bàn TP.HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An (huyện Bến Lức) có chiều dài tuyến 6,84km với 395 hộ ở Tân Hòa, Tân Bửu, Mỹ Yên bị ảnh hưởng. UBND tỉnh Long An đã giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án thành phần 7 cho Sở GTVT Long An, dự án thành phần 8 (GPMB) cho UBND huyện Bến Lức làm chủ đầu tư.

Đến nay UBND huyện Bến Lức đã chi trả được 349/395 hộ đạt 88,3%, với tổng số tiền 755,98/835,749 tỷ đồng đạt 90,45%, diện tích 39,4/43ha đạt 91,62%.

Theo ông Trúc, Long An đã cơ bản hoàn thành so với kế hoạch, các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Đối với kế hoạch khởi công trong tháng 6/2023, tỉnh Long An vẫn đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Bình Dương, TP.HCM chạy nước rút

img

Ông Tạ Trung Quân (70 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bửu, cựu chiến binh) đã sẵn sàng bàn giao đất cho dự án

Tại tỉnh Bình Dương, ước tính có gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng phải bàn giao mặt bằng cho đường Vành đai 3. Chi phí bối thường, hỗ trợ, tái định cư lên tới 13.528 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, Bình Dương dự kiến khởi công Vành đai 3 dịp 30/4, nhưng sau đó lùi lại vì đến nay công tác GPMB vẫn chưa hoàn thiện.

Hiện các địa phương như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một đã trình giá bồi thường, hỗ trợ để hội đồng thẩm định giá đất tỉnh họp xem xét.

Tương tự, tại TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, có 4 quận, huyện đã bàn giao đất thi công dự án, đạt 50%. Ban đã chuyển kinh phí bồi thường đợt 1 cho các địa phương với số tiền hơn 5.624 tỷ đồng để chi trả.

Trong đó, Hóc Môn giải ngân gần 826 tỷ đồng cho 192/332 trường hợp; TP Thủ Đức giải ngân hơn 452 tỷ đồng cho 49/556 trường hợp; huyện Củ Chi đã giải ngân hơn 367 tỷ đồng cho 152/408 trường hợp; huyện Bình Chánh giải ngân hơn 172 tỷ đồng cho 52/393 trường hợp.

Từ nay đến ngày 15/6, TP.HCM dự kiến giải ngân 8.800 tỷ đồng cho công tác bồi thường và 2.000 tỷ đồng trong công tác xây lắp. Đơn vị phấn đấu đến hết ngày 30/6 sẽ đạt tỷ lệ giải ngân trên 35%.

Theo kế hoạch, 80% mặt bằng sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2023.

Đối với những trường hợp có nhà đất bị giải tỏa trắng nhưng không đủ điều kiện tái định cư, TP đã chỉ đạo xây dựng chính sách và chuẩn bị đầy đủ quỹ căn hộ chung cư để bố trí tái định cư cho người dân, đảm bảo tất cả người dân phải có chỗ ở ổn định.

Ngoài công tác GPMB, ông Phúc cho biết, công tác thiết kế kỹ thuật xây lắp của dự án đạt tiến độ theo quy định. Hiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 4 gói thầu xây lắp đã được Sở GTVT thẩm định và đã được Ban QLDA phê duyệt.

Từ nay đến cuối tháng 6, Ban sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu xây lắp, tư vấn và ký kết hợp đồng để khởi công công trình đúng thời hạn.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022, chia thành 8 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn 3 tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Long An) và TP.HCM, trong đó có 4 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, việc tổ chức thi công bắt đầu từ ngày 30/6/2023, hoàn thành ngày 30/6/2026. Chính phủ cho phép các địa phương triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Dự án vành đai 3 TP.HCM dài 76km là công trình quan trọng quốc gia, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ giúp tăng kết nối giao thông, người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.