Tránh chồng chéo, trùng lặp vị trí, chức năng
Trình bày cáo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến đề nghị báo cáo đánh giá kỹ hơn về tổ chức, ngân sách khi thành lập lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở.
Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, Chính phủ đã bổ sung thông tin, số liệu có liên quan về thực trạng tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đang được sử dụng hiện nay.
Về nguồn kinh phí, dự thảo quy định theo hướng kinh phí bảo đảm hoạt động và trang bị cơ sở vật chất đối với lực lượng này ở cơ sở do ngân sách nhà nước bảo đảm cùng các nguồn tài chính huy động hợp pháp khác.
Một số ý kiến đề nghị quy định chế độ, chính sách cho lực lượng này theo nhiệm vụ được giao và chỉ hỗ trợ khi được huy động thực hiện nhiệm vụ, chứ không hỗ trợ thường xuyên hằng tháng.
Ông Tới cho hay, dự thảo luật quy định mức hỗ trợ hằng tháng cho lực lượng này ở cơ sở là kế thừa quy định về chế độ hỗ trợ đối với đối tượng đội trưởng, đội phó đội dân phòng, bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đã có từ lâu đang được các địa phương thực hiện.
Nếu bỏ quy định hỗ trợ hằng tháng mà chỉ hỗ trợ khi được huy động sẽ không thu hút được người dân tham gia lực lượng này, không bảo đảm tính khả thi của luật.
Cũng theo ông Tới, đây là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia dưới sự quản lý và do chính quyền cơ sở bảo đảm kinh phí chi trả chế độ, chính sách. Do đó, đề nghị cho quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định để phù hợp với điều kiện thực tế và bảo đảm tính khả thi của luật.
Chế độ bồi dưỡng không để có sự so bì
Tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ băn khoăn về chế độ chi bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Đại biểu cho rằng, chế độ bồi dưỡng cho lực lượng này rất cao.
Ông Hoà cho rằng, dự thảo luật không quy định cụ thể mức bồi dưỡng là bao nhiêu, nhưng đại biểu Hòa nghĩ thấp nhất cũng phải bằng mức lương cơ sở, nghĩa là khoảng 1,8 triệu/người/tháng.
"Với 100.000 tổ, trung bình mỗi tổ bảo vệ an ninh trật tự 3 người thì cả nước có 300.000 người. Với mức bồi dưỡng 1,8 triệu thì mỗi tháng phải chi 540 tỷ tháng, chia đều cả nước thì mỗi tỉnh, thành là 8,4 tỷ đồng", đại biểu Phạm Văn Hòa tính toán.
Cạnh đó, còn hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, chi phí bồi dưỡng khi được cử đi huấn luyện, đi làm nhiệm vụ từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau...
Ngoài ra, đại biểu Hoà cho rằng, dân quân tự vệ cũng hoạt động giống với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Nhưng lực lượng dân quân tự vệ không có chế độ bồi dưỡng.
Vì vậy ông Hòa đề nghị, cân nhắc lại nội dung này, cần quy định chế độ bồi dưỡng sao cho không có sự so bì ở địa phương.
Cần làm rõ nhiệm vụ
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Đoàn tỉnh Bắc Giang) cũng bày tỏ đồng tình với ý kiến của các đại biểu phát biểu trước, nhất là về chế độ phải phù hợp khả năng của ngân sách và vừa phải động viên các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Góp ý kiến cụ thể về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại Điều 10 dự thảo Luật nêu rõ "hỗ trợ cùng công an cấp xã để nắm thông tin, kiểm tra nhân khẩu", đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng nếu quy định như thế này sẽ dễ bị lạm dụng, không rõ trách nhiệm nếu sai phạm xảy ra.
Do đó, ông Lâm đề nghị cần làm rõ nhiệm vụ của lực lượng này khi tham gia hỗ trợ công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ.
Về vấn đề xây dựng lực lượng, ông Trần Văn Lâm đề nghị cần làm rõ hơn cơ chế phối hợp, điều hành, quản lý, sử dụng lực lượng này ở cơ sở để đảm bảo phù hợp. Trong đó làm rõ vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng lực lượng này.
Đồng thời làm rõ vai trò của chính quyền, ý kiến nhân dân trong việc cho thôi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận