Y tế

Băn khoăn trẻ không tự nguyện tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường?

03/11/2021, 10:29

Trước băn khoăn trẻ không tự nguyện tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường, Bộ GD&ĐT cho biết đang thống nhất với Bộ Y tế ra hướng dẫn cụ thể.

Những ngày qua, hàng loạt trường học tại Hà Nội đã phát phiếu khảo sát lấy ý kiến phụ huynh về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết thông tin trong phiếu không rõ ràng, trong trường hợp trẻ không tiêm vaccine Covid-19 thì có được tới trường hay không?

img

Từ tháng 11 bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh. Nhiều phụ huynh băn khoăn, trẻ không tự nguyện tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường?

Chị L.T.T đang có con học lớp 4 tại trường tiểu học huyện Thanh Trì, cho biết: "Dù lấy ý kiến nhưng thông tin rất chung chung. Cô giáo lập cuộc bình chọn trong nhóm phụ huynh về việc đồng ý hay không đồng ý cho con tiêm vaccine Covid-19, sau đó gửi danh sách cho nhà trường. Tuy nhiên, khi tôi băn khoăn hỏi lại nếu không tiêm thì con có được đến trường hay không, thì cô giáo bảo chỉ biết nhắn lại nội dung của nhà trường...".

Là một trong 4 phụ huynh của lớp không đồng ý cho con đang học lớp 10 tại một trường THPT ở quận Hai Bà Trưng, tiêm vaccine Covid-19 đợt này, chị N.H.V cho biết: "Hầu hết các phụ huynh đều mong con sớm được tiêm vaccine để có thể trở lại trường học an toàn. Mình cũng đã cân nhắc rất nhiều, thấy đây là hình thức tự nguyện nên cuối cùng quyết định tạm thời chưa cho con tiêm. Tuy nhiên tới nay cũng chưa thấy cô giáo chủ nhiệm hay nhà trường thông báo lại...".

Để làm rõ thông tin, PV Báo Giao thông cũng đã đặt vấn đề với Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT): Nếu phụ huynh không muốn cho con em mình tiêm vaccine Covid-19, thì học sinh đó có được quay trở lại trường học? Nếu có thì những trường hợp đó quản lý ra sao, có học tập, sinh hoạt chung, bình thường như các em khác...?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, cho biết, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đang ngồi lại với nhau để thống nhất quan điểm đưa ra hướng dẫn đảm bảo an toàn trường học và tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh.

"Từ nay tới cuối tuần sẽ có hướng dẫn cụ thể ban hành về tận xã phường, trên cả nước”, ông Huy nói.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục sẵn sàng phối hợp, lập danh sách, khảo sát lấy ý kiến đồng ý của phụ huynh học sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm vaccine Covid-19 tại trường học.

Đến nay, đã có 2 loại vaccine phòng Covid-19 được Việt Nam cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em năm 2021 và 2022, trong đó yêu cầu thống kê số lượng trẻ em từ 12-17 tuổi. Dựa trên báo cáo của các tỉnh, Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ vaccine cho các địa phương để đáp ứng tiêm cho trẻ em ở lứa tuổi này.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ tháng 11 bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Năm 2022 sẽ dự kiến tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

“Tới đây, cần nghiên cứu kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em nhưng phải rất thận trọng, trên cơ sở khuyến cáo của WHO. Cần thiết tiêm phòng cho trẻ nhưng phải thận trọng, không thể ồ ạt. Không phải cứ có vaccine là tiêm ngay mà cần đảm bảo an toàn, hiệu quả”, ông Long nhấn mạnh.

Tới nay TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Ninh Bình... là những địa phương đầu tiên tiêm vaccine cho học sinh từ 12-17 tuổi. Trong đó, TP.HCM là nơi tiêm nhiều nhất với hơn 400 nghìn học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.