Y tế

Đề xuất tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, chuyên gia y tế nói gì?

02/11/2021, 10:40

Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ em dưới 12 trong năm 2022 trên cơ sở khoa học, cập nhật các loại vaccine cho trẻ em.

Đề xuất tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Mới đây, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang tập trung nguồn lực tiêm chủng cho học sinh 12-17 tuổi và nhóm sinh viên, công nhân đi từ các tỉnh thành khác về thành phố.

Riêng với nhóm trẻ 3-12 tuổi, Sở Y tế cùng các phường, xã đã lập kế hoạch chi tiết, đề xuất Bộ Y tế để sử dụng loại vaccine phù hợp. Khi nào Bộ Y tế đồng ý và có hướng dẫn cụ thể, Sở sẽ thông tin chi tiết.

img

Dự kiến kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi vào năm 2022 (ảnh minh họa)

Về việc tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi, BS. Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết: Chỉ nên thực hiện với những địa phương đã hoàn tất việc tiêm cho các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là người già, người có bệnh nền.

Theo lý giải của BS. Khanh, trẻ mắc Covid-19 thường nhẹ, giờ thêm tiêm vaccine phòng Covid-19, nếu mắc thì dấu hiệu càng khó phát hiện hơn nên nguy cơ mang về lây nhiễm cho người già (nếu chưa được tiêm phòng).

Do vậy các địa phương chưa tiêm được cho người lớn thì cũng chưa nên tính đến tiêm cho trẻ em…

Chia sẻ thông tin về tiêm chủng cho lứa tuổi dưới 12, bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế khẳng định: "Trong lần triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi này, Bộ chưa chỉ định tiêm với trẻ từ 5-11 tuổi với 2 loại vaccine vừa được phê duyệt tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna.

Thời gian tới khi các nhà sản xuất vaccine trên thế giới, Bộ Y tế các nước cho phép, Tổ chức Y tế thế giới có khuyến cáo cho các loại vaccine mới nữa được phép tiêm cho lứa tuổi nhỏ hơn, thì Bộ Y tế sẽ xem xét và chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn với việc tiêm vaccine cho lứa tuổi dưới 12 này.

Như vậy đợt này, chúng ta chỉ tiêm chủng vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, theo lộ trình tiêm cho nhóm tuổi 16-17 trước, sau đó hạ dần đến nhóm tuổi 12".

Năm 2022, dự kiến kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: "Với vaccine phòng Covid-19, trong thời gian vừa qua chúng ta đã thấy hiệu quả về tính an toàn và tính sinh miễn dịch cho những người trên 18 tuổi.

Và trên thế giới hiện tại nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi cũng đang được được các nước tiếp tục chỉ định tiêm. Đối với trẻ em từ 5-12 tuổi, một số nước cũng đã có dữ liệu tiêm.

Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ em trong độ tuổi nhỏ hơn trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vaccine cho trẻ em.

Hiện Hội đồng tư vấn tiêm chủng quốc gia cũng đã đồng ý chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi, tuy nhiên phải dựa vào dữ liệu an toàn và tính sinh miễn dịch của nhà sản xuất và nhà sản xuất phải khuyến cáo tiêm được cho trẻ em trong độ tuổi đó thì chúng ta sẽ tiêm".

Ông Điển cũng cho biết thêm, theo dữ liệu hiện nay trên toàn thế giới số lượng trẻ em mắc Covid-19 cũng không hề nhỏ, tuy nhiên tỷ lệ các cháu mắc bệnh nặng và tử vong thấp hơn so với nhóm người lớn trên 50 tuổi.

Cũng theo ông Điển, chúng ta cần tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em để đảm bảo trẻ bớt được triệu chứng nặng của tình trạng bệnh. Đặc biệt trong nhóm trẻ có bệnh nền như ung thư, thận, gan… thì vaccine sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong đối với những trẻ này, vì đây là đối tượng nguy cơ cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.