Tiếp tục nâng cao hiệu quả giải ngân
Chiều nay (31/12), Ban QLDA 2 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và chính quyền năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Ban QLDA 2 đạt được trong năm 2021.
“Đáng mừng nhất là Ban QLDA 2 duy trì ổn định việc làm, đời sống cho người lao động. Nếu cách đây khoảng 2 năm, Ban QLDA 2 rơi vào tình cảnh phải ăn đong, ăn vay thì giờ đã có lối ra ổn định hơn nhờ có nguồn thu nhập từ công tác quản lý dự án”, Thứ trưởng nói và cho biết, năm 2021, Ban QLDA 2 thực hiện khởi công được các dự án như: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19).
"Ban QLDA 2 phải đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện vai trò là phần nối dài của hệ thống quản lý các dự án GTVT, nâng cao chất lượng theo dõi thông tin, dữ liệu quản lý dự án từ khảo sát thiết kế đến thi công", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.
“Đặc biệt, khi được Bộ GTVT giao vai trò là đơn vị thực hiện nhiệm vụ tổng thể, tổng hợp hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dù xác định là nhiệm vụ rất vất vả, song, Ban QLDA 2 đã lặn lội để hoàn thành nhiệm vụ”, Thứ trưởng Đông chia sẻ.
Bên cạnh những kết quả tích cực, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số tồn tại Ban QLDA 2 chưa đạt được kết quả như mong đợi, đặc biệt là công tác giải ngân.
Giao nhiệm vụ năm 2022 cho đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA 2 nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao khối lượng công việc thực hiện để đáp ứng kế hoạch giải ngân đã đăng ký.
“Đơn vị phải xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng dự án, kiểm đếm định kỳ các vướng mắc, báo cáo cấp có thẩm quyền tìm phương án giải quyết ngay. Quá trình lập kế hoạch phải nghiên cứu, dự liệu được tối đa các tình huống có thể xảy ra, không để diễn ra tình trạng làm kế hoạch kiểu “bốc thuốc”, lơ mơ, khi có sự việc phát sinh mới loay hoay giải quyết.
Công tác chuẩn bị đầu tư cũng cần phải làm kỹ, làm tốt, Ban QLDA phải bám sát hiện trường, tư vấn thì khối lượng công việc mới có, hiệu quả dự án mới được đảm bảo, tiến độ giải ngân không bị ảnh hưởng”, Thứ trưởng nói và cho rằng, nếu năm 2020, kết quả giải ngân của ngành GTVT là 39.000 tỷ, năm 2021 là 43.000 tỷ thì những năm tới đây, con số giải ngân còn cao hơn nữa, dự kiến mỗi năm phải giải ngân 50.000 - 52.000 tỷ, thậm chí nhiều hơn nữa. Nếu các Ban QLDA không quyết liệt, công tác giải ngân sẽ rất khó khăn.
Cũng theo Thứ trưởng, vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành hai quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trong đó, tại một số dự án, Ban QLDA sẽ “sắm” hai vai, vừa là chủ đầu tư, vừa quản lý dự án.
Trên cơ sở đó, Ban QLDA 2 phải nghiên cứu sắp xếp lại bộ máy, tránh trường hợp, có sự phân công lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện từ đầu đến cuối. Không phải mỗi khâu thủ tục một người quản lý gây ra sự kém hiệu quả.
Trong năm 2021, Ban QLDA 2 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là công tác tổng hợp hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh minh họa
Vượt “bão dịch” hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Văn Rạng, Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng công trình giao thông, song, với sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ GTVT, tập thể Lãnh đạo Ban QLDA 2 đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trên hầu hết các mặt công tác.
"Trong năm 2020 và 2021, Ban QLDA 2 đã nỗ lực tìm kiếm các dự án mới. Ban QLDA 2 đã thực hiện nhiệm vụ tổng thể, tổng hợp hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, Chính phủ đang trình Quốc hội và dự kiến thông qua trong tháng 1/2022.
Trong đó, có 2/12 dự án quan trọng quốc gia mà Ban được giao chuẩn bị, gồm: Xây dựng đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (chiều dài 88 km, TMĐT: 20.898 tỷ đồng) và Xây dựng đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (chiều dài 69 km, TMĐT: 12.544 tỷ đồng).
3 dự án Nhóm B: Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn (Chiều dài: 28km TMĐT 2.017 tỷ đồng); Dự án cải tạo, mở rộng QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc (Chiều dài: 10,98 km, TMĐT: 799 tỷ đồng); Dự án cải tạo nâng cấp QL19, đoạn Km 91-Km 110 và 3 cầu thuộc tỉnh Bình Định, Gia Lai (Chiều dài: 18 km; TMĐT: 523 tỷ đồng).
Ngoài ra, Ban QLDA 2 đã lập đề xuất hai dự án ODA, gồm: Xây dựng cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; và fự án mở rộng một số cầu, hầm trên QL1A", ông Rạng thông tin.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc đẩy nhanh các thủ tục, triển khai các dự án giai đoạn 2021-2025, Ban QLDA 2 đã xây dựng kế hoạch thực hiện và giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước trong năm 2022 với giá trị ước tính khoảng: 4.200 tỷ đồng.
Trong đó, các dự án vốn ODA là 1.900 tỷ đồng; Các dự án vốn Trái phiếu chính phủ là 1.380 tỷ đồng; Các dự án vốn NSNN khoảng 920 tỷ đồng; 530 tỷ đồng cho 3 dự án Nhóm B (Chợ Mới - Bắc Kạn; QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì và QL19, đoạn Km 90-Km 118 và 3 cầu tỉnh Bình Định); 390 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư, TKKT, GPMB cao tốc Bắc Nam 2021-2025
"Ban QLDA 2 sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai công trường đối với các dự án: xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn; Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên - QL19, vốn vay Ngân hàng Thế giới; Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vốn vay EDCF", ông Rạng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận