Thanh tra TP.HCM đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong triển khai, thực hiện các dự án công trình giao thông tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA Giao thông), giai đoạn 2019-2020.
Dự án bờ kè chống sạt lở kênh Thanh Đa đoạn 1.4 bị thanh tra vì chủ đầu tư thiếu kiểm tra, giám sát làm tăng vốn đầu tư. Ảnh: Đỗ Loan
Thanh tra TP.HCM thanh tra nhiều nội dung, trong đó về những vấn đề cụ thể như: Ban QLDA Giao thông thiếu kiểm tra hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phạm Nguyễn.
Đơn vị này tham gia đấu thầu 3 gói thầu (tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; tư vấn giám sát xây dựng công trình; xây lắp) thuộc dự án xây dựng đường ven rạch Lăng (Q. Bình Thạnh).
Gói thầu do Giám đốc Công ty thực hiện nhưng tại thời điểm tham gia đấu thầu, Giám đốc công ty chưa có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.
Điều này không đúng khoản 7, Điều 35 Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 5/5/2016 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu.
Ngoài ra, Ban QLDA Giao thông còn thiếu kiểm tra, giám sát đối với dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa đoạn 1.4 từ hạ lưu cầu Kinh đến bờ kè Công Đoàn (phường 27, Q. Bình Thạnh); Dự án tuyến đường ven rạch Lăng (nới từ ranh dự án khu tái định cư đến đường Chu Văn An - đoạn qua Học viện Cán bộ TP.HCM).
Ban QLDA Giao thông thiếu kiểm tra, quản lý về công tác lập dự toán làm tăng giá trị dự toán chi phí xây dựng với tổng số tiền 588 triệu đồng. Trong đó, 567 triệu đồng thuộc dự án xây dựng đường ven rạch Lăng và 21 triệu đồng thuộc dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa đoạn 1.4.
Điều này là chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ và Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng.
Kết luận còn nêu, Ban QLDA Giao thông Chưa đánh giá được hết những khó khăn, vướng mắc từ khi khảo sát cho đến khi phê duyệt dự án cầu Bưng, dẫn đến phải điều chỉnh 3 lần đối với dự án.
Ban QLDA Giao thông thiếu kiểm tra, giám sát, theo dõi đối với dự án tuyến đường ven rạch Lăng dẫn đến đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát ghi chép sổ nhật ký công trình chưa đầy đủ các thông số thi công theo quy định.
Ngoài ra, liên quan đến công tác chậm GPMB, Ban QLDA Giao thông chậm tham mưu với UBND TP về việc xác định giá đất nền tại Khu tái định cư số 4 xã Phong Phú cùng một số dự án khác bị chậm trễ công tác GPMB dẫn đến kéo dài thời gian triển khai dự án.
Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP.HCM kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP.HCM Văn Mãi cơ bản thống nhất, chỉ đạo xử lý tại Thông báo số 134/TB-VP ngày 7/3/2023 của Văn phòng UBND TP.HCM.
Giao Giám đốc Ban QLDA Giao thông tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai sót nêu tại kết luận.
Chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát về lập hồ sơ thầu; lập, thẩm định dự toán chi phí xây dựng; ghi chép sổ nhật ký công trình; biên bản nghiệm thu, điều chỉnh giá trị, thời gian đảm bảo thực hiện hợp đồng chưa đúng quy định đã nêu trong kết luật; rà soát các hợp đồng đang thực hiện có sai sót tương tự để yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng quy định pháp luật.
Xác định trách nhiệm của chủ đầu tư giai đoạn năm 2006 - 2008 về tham mưu, thực hiện công tác điều chỉnh dự án chậm và nhiều lần dẫn đến phải điều chỉnh tăng mức tổng đầu tư, điều chỉnh phương án bồi thường làm chậm tiến độ dự án.
Giao Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo thẩm quyền, phân cấp đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót đã nêu tại kết luận thanh tra. Chấn chỉnh công tác thẩm định, phê duyệt dự toán đúng quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận