Hầm chui tại vòng xoay Tam Hiệp, Đồng Nai. |
Ban Quản lý dự án 7 được thành lập ngày 13/11/1982. Trải qua 35 năm cống hiến, Ban Quản lý dự án 7 đã góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước với việc hoàn thiện các tuyến đường giao thông, tạo điều kiện giao lưu kinh tế văn hóa giữa các vùng miền như: QL 61 nối liền từ Hậu Giang tới Kiên Giang; QL 20 đèo Bảo Lộc “Con đường Mimosa”, QL 50; tuyến QL1 đoạn Cà Mau - Năm Căn; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau); tuyến N1, tỉnh An Giang; tuyến QL 1 đọan Khánh Hòa - Ninh Thuận (tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận).
Cùng đó là việc xây dựng mới các cầu như: Xuân Tô tại Tịnh Biên; Tô Châu tại Hà Tiên; Cái Tư tại Hậu Giang; cầu Mỹ Lợi, tỉnh Long An: Cầu Long Bình trên biên giới Việt Nam - Campuchia… Và đặc biệt là công trình cầu Rạch Miễu nối liền hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, cầu Hàm Luông trên quê hương xứ dừa Đồng Khởi, cầu Cổ Chiên nối liền hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh…
Thực hiện tốt vai trò đại diện chủ đầu tư trong các dự án
Ngày 19/7/2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chuyển nguyên trạng Ban Quản lý dự án 7 trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam về trực thuộc Bộ GTVT tại Quyết định số 2110/QĐ-BGTVT. Bộ GTVT đã tạo điều kiện cho Ban Quản lý dự án 7 thực hiện tốt vai trò đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và một phần Nam Trung bộ…
Năm 2013, Ban Quản lý dự án 7 được Bộ GTVT giao triển khai một số dự án trọng điểm khởi công mới, cụ thể: Dự án nâng cấp, cải tạo QL 1 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa (nguồn vốn trái phiếu Chính phủ); Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên, QL60 (dự án TP1 - BOT); Dự án Cải tạo, nâng cấp QL20 đoạn Km123 - Km268, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BT kết hợp BOT; Dự án xây dựng cầu Long Bình (Việt Nam - Campuchia); Dự án xây dựng cầu Mỹ Lợi, QL 50 theo hình thức BOT.
Trong năm 2013 có hai dự án chuẩn bị đầu tư. Cụ thể: Xây dựng tuyến cao cấp An Hữu - Cao Lãnh (Km0 - Km34); Nâng cấp QL53 Long Hồ - Ba Sy (Km11-Km56) Vĩnh Long, Trà Vinh. Các dự án thực hiện đầu tư trong năm 2013 gồm 13 dự án (trong đó có 11 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ, hai dự án vốn ngân sách Nhà nước). Cụ thể: QL 22B, đoạn thị trấn Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát tỉnh Tây Ninh; QL 80, đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống, tỉnh Đồng Tháp; Tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp; QL91, đoạn cầu Nguyễn Trung Trực đến ngã ba Bến Thủy - Tỉnh An Giang; QL 50, đoạn Mỹ Lợi - Gò Công; QL 50, đoạn Gò Công - Mỹ Tho; Cầu Mỹ Lợi - QL 50, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang...
Các dự án đầu tư bằng hình thức BOT, BT: 11 dự án. Cụ thể: QL 1 (Km 1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425), tỉnh Khánh Hòa (BOT); QL 1 (Km 1488 - Km1525), tỉnh Khánh Hòa (BOT); QL20, đoạn Km 123+105,17 Km268, QL20, tỉnh Lâm Đồng; Xây dựng cầu Cổ Chiên, QL 60, tỉnh Bến Tre và Trà Vinh; QL20 (đoạn Km 76 - Km 206), tỉnh Lâm Đồng; QL1A đoạn qua TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận...
Thi công nâng cấp mở rộng QL1 qua Khánh Hòa. |
Năm 2014, Ban Quản lý dự án 7 triển khai thực hiện 9 dự án (5 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ, 4 dự án vốn ngân sách Nhà nước); chuẩn bị đầu tư 1 dự án; vốn BOT và BT có 11 dự án. Ngoài ra, còn 11 dự án được bố trí vốn trả nợ thanh, quyết toán như: Dự án nâng cấp, cải tạo QL 1 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa (nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ); Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên, QL 60 (dự án TP1 - BOT); Dự án khôi phục, cải tạo QL 20 đoạn Km 0+000 - Km 123+105 thuộc địa bàn hai tỉnh Đồng Nai đến Lâm Đồng theo hình thức BT; Dự án xây dựng cầu Long Bình (Việt Nam - Campuchia);
Các dự án đã phê duyệt Quyết toán, năm 2014 được bố trí vốn để hoàn thiện thủ tục: Tuyến N1 (đoạn Tịnh Biên - Hà Tiên); QL 57, đoạn Ngã ba Mỏ Cày - TX Vĩnh Long; Cầu Cái Tư - QL 61 tỉnh Hậu Giang (phần thảm bê tông nhựa); Cầu Hàm Luông, QL 60, tỉnh Bến Tre;
Các dự án cơ bản hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng gồm: Tuyến đường Quản lộ - Phụng Hiệp; QL 91, đoạn cầu Nguyễn Trung Trực đến ngã ba Bến Thủy - Tỉnh An Giang; QL 50, đọan Mỹ Lợi - Gò Công; QL 50, Gò Công - Mỹ Tho; Xây dựng bến Phà Đại Ngãi QL 60 (Giai đoạn II) Trà Vinh; QL 91, đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên...
Đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình theo cam kết
Trong năm 2015, triển khai thực hiện 5 dự án (3 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ; 2 dự án vốn ngân sách Nhà nước); 16 dự án vốn BOT và BT.
Các dự án trọng điểm triển khai thực hiện bao gồm: 4 dự án nâng cấp, cải tạo QL 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (nguồn vốn TPCP + BOT); Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên, QL 60 (dự án TP1 - BOT); Dự án khôi phục, cải tạo QL 20, đoạn Km0 - Km 123+105 thuộc địa bàn hai tỉnh Đồng Nai đến Lâm Đồng theo hình thức BT; Dự án xây dựng cầu Long Bình (Việt Nam - Campuchia)...
Trong năm 2016, Ban xây dựng kế hoạch, đề xuất đầu tư các dự án giai đoạn trung hạn 2016 - 2020 trình Quốc hội chấp thuận chủ trương; Quyết toán vốn đầu tư các dự án nguồn vốn; Đôn đốc hoàn thiện các dự án, công trình dở dang.
Về công tác quyết toán: Đã lập và trình quyết toán 15 dự án, trong đó có 5 dự án vốn ngân sách nhà nước và vốn Trái phiếu Chính phủ, có 10 dự án BOT & BT. Đặc biệt số các dự án BOT và BT Ban đã trình quyết toán chiếm 1/3 tổng số các dự án do Bộ GTVT quản lý.
Ban Quản lý dự án 7 được Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đánh giá cao về kinh nghiệm trong quản lý thực hiện nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền các dự án BOT&BT, nhất là công tác quyết toán vốn đầu tư dự án với con số gần 16 nghìn tỷ đồng.
Về công tác đề xuất đầu tư các dự án, Ban đã chủ động phối hợp cùng với các địa phương, cơ quan tham mưu của Bộ lập và trình đề xuất chủ trương đầu tư các dự án như: QL 1A, đoạn Cà Mau - Năm Căn, QL 61B, QL 91C, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu, QL 53, cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Thuận 2…
Một số dự án BOT do Ban làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra như: Dự án BOT QL 1, tỉnh Ninh Thuận; dự án BOT QL 1, tỉnh Bạc Liêu; dự án xây dựng cầu Long Bình trên biên giới Việt Nam - Campuchia đã cơ bản thông xe mặc dù nguồn vốn chưa được bố trí kịp thời; Hạng mục bổ sung: Hầm chui nút giao Vũng Tàu dự án BOT cầu Đồng Nai…
Trong quá trình quản lý điều hành dự án, các công trình do Ban Quản lý dự án 7 quản lý đều đạt yêu cầu về mỹ thuật, chất lượng, hiệu quả như dự án QL 20 đầu tư theo hình thức BT nối tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng là công trình tiêu biểu về chất lượng, được lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương đánh giá cao; dự án QL 1, tỉnh Khánh Hòa đã bàn giao cho đơn vị quản lý song Ban thường xuyên bố trí tổ cán bộ thường trực tại hiện trường để kịp thời đôn đốc nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan kịp thời sửa chữa đảm bảo ATGT...
Ghi nhận công lao đóng góp của Ban Quản lý dự án 7, đơn vị đã được Nhà nước phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng 2 của Campuchia, nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của ngành, địa phương nơi có các công trình đi qua. Trong năm trong năm 2016, Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục được Bộ GTVT tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Đảng bộ Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục được tặng danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, nhiều tập thể và các nhân được xét tặng bằng khen của Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam.
Xem thêm video:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận