Nhưng vượt lên tất cả, những cán bộ Ban QLDA 7 ăn ngủ tại công trường, sát cánh cùng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, cán bộ địa phương để đến nay đang đua tiến độ theo kế hoạch.
Xắn tay cùng nhà thầu giải quyết mặt bằng, vật liệu
Hai dự án Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang khởi công đồng loạt cùng 10 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ngày 1/1/2023. Kết thúc năm 2023, dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã giải ngân được 98,8% (3.545/3.587 tỷ đồng); dự án Vân Phong - Nha Trang đã giải ngân được 99,3% (4.092/4.121 tỷ).
Đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của hầu hết các nhà thầu, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát trong công tác triển khai thi công và của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", các cơ quan đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Trong năm 2023, Ban QLDA 7 đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án: Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; cầu Mỹ Thuận 2; dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng và dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Trong năm 2024, Ban QLDA 7 tập trung quản lý 2 dự án cao tốc giai đoạn 2 (đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và đoạn Vân Phong - Nha Trang).
Song cùng với đó, Ban QLDA 7 cũng đang tập trung thực hiện 4 dự án được giao để tranh thủ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 gồm: Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP); dự án cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; dự án cải tạo, nâng cấp QL1 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu; dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.
Ở bất kỳ dự án nào, GPMB luôn quyết định đến thành bại, vì vậy Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu phải xắn tay cùng địa phương giải quyết.
Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc khá lớn, tiến độ yêu cầu cấp bách.
Trong khi đó, đây là lần đầu tiên một cấp huyện được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB cho công trình quan trọng quốc gia.
Số lượng nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ bồi thường cho dân chưa kịp thời dẫn đến phát sinh cản trở thi công.
Trước tình hình trên, Ban QLDA7 đã chỉ đạo nhà thầu tạm ứng trước kinh phí chi trả cho người dân để giao mặt bằng. Một số hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… đã khiếu nại.
Ban QLDA7, nhà thầu phối hợp với địa phương cùng tham gia vận động, thuyết phục. Giải quyết được hộ nào, nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân sự đến triển khai ngay.
Đến nay, dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã bàn giao 98,44% mặt bằng. Dự án Vân Phong - Nha Trang đã bàn giao 99,1% mặt bằng.
Khó khăn chung của các dự án cao tốc là nguồn vật liệu. Mặc dù đã có cơ chế đặc thù, nhưng các thủ tục vẫn theo quy trình nên kéo dài.
Việc thỏa thuận giá với chủ mỏ đất khó khăn do yêu cầu giá cao, phải thỏa thuận ở vị trí khác dẫn đến phải trình điều chỉnh lại diện tích, khu vực xin cấp phép khai thác, kéo dài thời gian thực hiện.
Đua tiến độ ngay từ đầu năm mới
Xác định 2024 là năm quyết định quan trọng đến tiến độ chung của hai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
Vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án 7 đã cùng các nhà thầu gấp rút triển khai các công việc, kế hoạch thi công xuyên lễ, Tết và tất cả các ngày trong năm.
Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, hầm Tuy An đã khoan được 842/2.040m (tổng chiều dài 2 ống hầm). Triển khai 28/32 cầu, trong đó cầu Đà Rằng đã hoàn thành 172/182 cọc khoan nhồi, 52/55 thân trụ, lao lắp 14/56 nhịp cầu.
Cầu Bàn Thạch đã lao lắp 4/11 nhịp cầu; hầm chui dân sinh đã triển khai thi công 23/46 cái; cống thoát nước đã triển khai thi công 81/249 cống.
Trên công trường có 45 mũi thi công, gồm 24 mũi đường và 15 mũi cầu, 6 mũi hầm. Có 1.408 nhân sự và 515 thiết bị, xe máy các loại đang thi công.
Trong khi đó, dự án Vân Phong - Nha Trang đã tiếp cận thi công trên toàn tuyến dài 82,62km. Nhà thầu huy động 42 mũi thi công, trong đó 24 mũi thi công đường và 18 mũi thi công cầu. Có 1.786 nhân lực và 943 thiết bị, xe máy các loại phục vụ thi công trên công trường.
Ban Quản lý dự án 7 cũng xác định, năm 2024 dự kiến cũng có những khó khăn chờ đón. Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, yếu tố quan trọng nhất là thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa hoàn thành, ảnh hưởng lớn công tác đắp gia tải xử lý đất yếu và tiến độ thi công nền đường.
Nếu trong tháng 1/2024 nhà thầu vẫn chưa được khai thác sẽ không kịp thời gian gia tải xử lý đất yếu. Đặc biệt đối với các vị trí xử lý đất yếu dưới cống hộp, sau khi hoàn thành gia tải mới bắt đầu triển khai thi công cống hộp sẽ mất rất nhiều thời gian.
Hay như việc vận chuyển vật liệu từ các mỏ cát ở sông về công trường chỉ được thực hiện từ 7h - 17h hàng ngày, điều này ảnh hưởng đến năng lực vận chuyển. Ban cũng như các nhà thầu đang tính đến phương án tăng thiết bị thi công để kịp tiến độ.
Khối lượng mặt bằng còn lại tuy không nhiều, nhưng có thể nói là những điểm "xương" cần tiếp tục được quan tâm giải quyết dứt điểm.
Chẳng hạn ở dự án Vân Phong - Nha Trang, vướng mắc nhất hiện nay là công tác di dời hạ tầng kỹ thuật rất chậm, nhiều vị trí không thể tiếp tục triển khai thi công. Hiện đã di dời 49/164 vị trí, còn nhiều vị trí khác chưa được di dời.
Đặc biệt có đến 20 vị trí giao cắt tuyến đường cao tốc với hệ thống đường điện cao thế, trong đó có 7 vị trí điện cao thế 220kv chưa có báo cáo thẩm định; 9 vị trí điện cao thế 110kv và 41 vị trí điện trung, hạ thế chưa lựa chọn xong nhà thầu thi công.
Ngoài ra, phần diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng phát sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Khánh. Mặc dù Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ TN&MT ưu tiên làm trước các thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.
Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 cho biết, sẽ sát cánh cùng nhà thầu, bám sát địa phương xử lý các vấn đề phát sinh, vướng mắc để đảm bảo tiến độ chung của hai dự án theo kế hoạch.
Phải giữ nhịp tiến độ tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong - Nha Trang
Tại lễ tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024 của Ban Quản lý dự án 7 ngày 8/1/2024, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên Ban QLDA 7 trong năm 2023.
Đặc biệt, việc đưa dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cầu Mỹ Thuận 2 vào khai thác đúng tiến độ đã góp phần giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Năm 2024, Ban QLDA 7 đã được bố trí vốn lần 1 khoảng 6.000 tỷ đồng. Thứ trưởng yêu cầu, ngay từ đầu năm 2024, Ban QLDA7 cần tập trung chỉ đạo hai dự án Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang giữ nhịp tiến độ, đồng thời tính toán cụ thể khả năng giải ngân theo kế hoạch thi công để báo cáo Bộ kịp thời bố trí nguồn vốn.
Đặc biệt, thứ trưởng chỉ đạo phải coi quản lý chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Ngoài ra, cần phải luôn luôn quán triệt công tác phòng, chống tiêu cực.
Để đạt được các mục tiêu trên, công tác quản lý dự án phải có tính chuyên nghiệp cao. Ngoài việc triển khai thực hiện đầu tư các dự án, thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu lãnh đạo Ban đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận