Xã hội

Báo cáo Chính phủ gỡ khó cho các dự án dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

31/03/2022, 19:21

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tại cuộc họp chiều 31/3 đề nghị các Bộ, ngành, địa phương gỡ khó cho các dự án dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

VIDIFI gặp khó thời gian dài

Chiều 31/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì buổi làm việc giữa Bộ Tài chính với một số bộ, ngành, địa phương và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) về những khó khăn, vướng mắc ở các dự án khu công nghiệp, khu đô thị dọc theo tuyến Quốc lộ 5B (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) do VIDIFI làm chủ đầu tư.

img

Bộ Tài chính họp gỡ khó cho các dự án dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết những vấn đề liên quan của VIDIFI, Bộ Tài chính đã có làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và VIDIFI về nội dung liên quan đến việc xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị dọc theo Quốc lộ 5B.

Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại từ nhiều năm qua.

Ông Phớc nói, khi xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có một số cơ chế tài chính kèm theo nhằm tạo thêm nguồn lực để VIDIFI xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên cơ chế đó không thực hiện được dẫn đến việc VIDIFI gặp khó khăn trong thời gian qua.

“Để các địa phương phát triển, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, khu đô thị thì phải giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Phớc nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng mong muốn các bên liên quan cùng bàn bạc, thống nhất phương án để trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo nhằm xử lý dứt điểm tình trạng vướng mắc tồn tại trong nhiều năm qua.

Nhiều dự án tại Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng khó triển khai tiếp

img

Đại diện VIDIFI đề nghị được tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Theo đại diện VIDIFI, quá trình đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phương án tài chính và thực hiện các khoản cam kết của Nhà nước đối với Dự án theo quyết định số 746/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Các khu công nghiệp, khu đô thị dọc tuyến Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007.

VIDIFI cho biết, đến nay tại TP. Hà Nội, Khu đô thị Gia Lâm đã cơ bản hoàn thành, doanh nghiệp dự án đã nộp tiền sử dụng đất là 5.384,99 tỷ đồng cho ngân sách TP. Hà Nội.

Tuy vậy, việc triển khai các khu công nghiệp tại Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đang tạm dừng và khó có khả năng tiếp tục triển khai thực hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

VIDIFI cũng đề xuất, kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách đối với các Bộ, ngành, địa phương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay.

Sẽ báo cáo Chính phủ để tháo gỡ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, những doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện các dự án quan trọng thường gian nan, khó khăn, vất vả nhất; Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về cơ chế trong quá trình thực hiện Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do VIDIFI triển khai thực hiện.

Nhưng nhờ có những đóng góp mạnh mẽ của các doanh nghiệp này cho phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là tại tại cực tăng trưởng phía Đông, 5 địa phương dọc theo Quốc lộ 5B được hưởng lợi nhiều do tuyến cao tốc này mang lại.

Bộ trưởng cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần đồng thuận, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trên tinh thần vì lợi ích chung, đúng quy định của luật pháp để từ đó đưa ra được các giải pháp giải quyết những khó khăn cho VIDIFI và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Qua các ý kiến trao đổi tại cuộc họp chiều nay, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc đối với các dự án khu công nghiệp, đô thị dọc theo tuyến Quốc lộ 5B đã tồn tại trong nhiều năm qua.

“Quan điểm là cần nỗ lực phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau để giải quyết nhanh các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Phớc nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.