Giao thông

Báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng vết nứt CT Nội Bài–Lào Cai

18/10/2014, 11:16

Hôm qua, (17/10) Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về tình hình xử lý vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Vết nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lao Cai là bất khả kháng
Công tác thiết kế xử lý vết nứt xong trước ngày 20/10/2014, thời gian thi công xử lý dự kiến khoảng 2 tháng.

Văn bản báo cáo do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký nêu rõ, vết nứt xuất hiện bên trái tuyến (hướng Nội Bài - Lào Cai) với chiều dài 73m (Km82+997-Km83+070 thuộc gói thầu A4). Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện địa chất biến đổi bất thường trong phạm vi giữa hai lỗ khoan khảo sát địa chất đã thực hiện trong bước thiết kế bản vẽ thi công. Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí tim của vết nứt có lớp đất yếu dày từ 6 - 7m nằm trực tiếp trên nền đá phong hóa có độ nghiêng khoảng 30o, nền đường đắp cao từ 7 - 9m kết hợp với điều kiện bất lợi do hai bên nền đường bị tích nước nên đã gây ra trượt và nứt.

Đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra. Mặt khác, đây là gói thầu được triển khai chậm hơn các gói thầu khác của dự án do thiếu vốn, nên các bên đã lựa chọn giải pháp quan trắc, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa gói thầu vào khai thác đồng bộ với các gói thầu khác nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt nhằm đảm bảo chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình, hoàn thành công tác thiết kế xử lý trước ngày 20/10/2014, thời gian thi công xử lý dự kiến khoảng 2 tháng.

Liên quan đến quá trình thực hiện dự án và trách nhiệm xử lý vết nứt, báo cáo của Bộ GTVT cho biết, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), được triển khai theo thông lệ quốc tế FIDIC và tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng của Việt Nam. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu được lựa chọn thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế, dưới sự kiểm tra, giám sát của nhà tài trợ ADB: Tư vấn thiết kế Oriental Consultant của Nhật Bản, tư vấn giám sát Getinsa của Tây Ban Nha, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công gói thầu số A4. Quá trình triển khai thi công xây dựng, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án dưới sự giám sát nghiêm ngặt của tư vấn và chủ đầu tư, chưa phát hiện có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án.

Hiện nay, dự án đang trong thời gian bảo hành, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu có trách nhiệm tự bỏ toàn bộ kinh phí để khắc phục triệt để các hư hỏng, khiếm khuyết của công trình. Nhà thầu Keangnam cũng đã nhận thức được trách nhiệm và cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn khắc phục, sửa chữa triệt để sự cố lún nứt.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.