Xã hội

Báo chí giúp quảng bá, thu hút đầu tư vào Bình Định

21/07/2023, 15:59

Sáng 21/7, lần đầu tiên Bình Định tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định”.

Báo chí góp phần thu hút khách du lịch đến với Bình Định

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang chia sẻ, Bình Định đang được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn qua các sự kiện, hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư.

img

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Theo ông Lâm Hải Giang, báo chí đã đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh Bình Định truyền tải đến các doanh ngiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

"Thời gian tới, tỉnh Bình Định rất mong các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt là quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Bình Định. Truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để góp phần thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư tại tỉnh, nhằm xây dựng Bình Định ngày một phát triển bền vững.

img

Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại; ông Đặng Khắc Lợi, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tham dự diễn đàn.

Tỉnh Bình Định chào đón các cơ quan báo chí về làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở đúng quy định pháp luật", ông Giang chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bình Định cũng cho biết, thời gian qua, báo chí đã giúp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, của thành phố Quy Nhơn đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần thu hút khách du lịch, tạo sự phát triển bền vững, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

Cần hơn nữa vai trò báo chí

Ông Tô Hiếu Trung, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định có hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng, với đầy đủ các phương thức vận tải (như đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển). Hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, có cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Các tuyến đường kết nối cảng Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, ga Diêu Trì với khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch đã và đang được đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, cảng Quy Nhơn là cảng biển lớn của Việt Nam, có ưu thế là vùng neo đậu kín gió, có thể tiếp nhận tàu hàng đến 70 nghìn tấn ra vào an toàn. Cảng hàng không Phù Cát đã và sẽ có các chuyến bay đi và đến các thành phố lớn của Việt Nam: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Cần Thơ, Đà Lạt… và đang chuẩn bị nâng cấp thành sân bay quốc tế. Thực tế đã có các chuyến bay Quy Nhơn - Hàn Quốc, Nhật Bản. Ga đường sắt Diêu Trì của Bình Định là một trong 10 ga lớn nhất của cả nước.

img

Thảo luận qua hình thức trao đổi bàn tròn nhằm tìm kiếm, gợi mở các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy, nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định.

"Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định rất mong các cơ quan thông tấn báo chí giúp đỡ, giới thiệu, quảng bá về con người Bình Định, tiềm năng lợi thế, môi trường đầu tư tỉnh Bình Định đến các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đến với tỉnh Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu cụ thể hơn về con người, môi trường đầu tư, kinh doanh", ông Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc điều hành VTV8 (Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết, để quảng bá đầu tư vào Bình Định, tỉnh phải có sự tổng thể chứ không riêng một cơ quan nào. Tỉnh Bình Định phải xây dựng một kế hoạch tổng thể. Tỉnh cũng có thể “đặt hàng” các cơ quan truyền thông sản xuất.

Theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1/1/2023 - 21/7/2023 có 31.335 tin, bài, phóng sự phản ánh về tỉnh Bình Định.

"Báo chí và truyền thông là một phần của môi trường đầu tư kinh doanh, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển.

Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường đầu tư cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan báo chí truyền thông với UBND tỉnh Bình Định trong quảng bá thu hút đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển của tỉnh", ông Lợi chia sẻ.

"Sáng hôm qua tôi ở Đài Loan nhưng khi nhận được giấy mời tham dự diễn đàn này, tối phải bay ngay về nước. Tôi rất tâm đắc về công tác truyền thông. Tất cả các doanh nghiệp đều phải coi truyền thông là hàng đầu. Thủ tướng Chính phủ từng chia sẻ, truyền thông phải đi đầu chứ không đi theo để nói về vai trò của báo chí. Một số người được tôi mời từ nước ngoài về Quy Nhơn, họ hỏi rằng Quy Nhơn là ở tỉnh nào, có gì. Điều đó cho thấy việc truyền thông của chúng ta còn hạn chế".

Ông Nguyễn Văn Lăng - Tổng giám đốc Công ty CP Becamex VSIP Bình Định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.