Chuyện dọc đường

Báo chí: Sứ mệnh và trách nhiệm

20/06/2023, 05:59

Đội ngũ những người làm báo cần ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm và sứ mệnh của mình, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân...

Cách đây 98 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập đã xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam.

img

Trang bìa Báo Giao thông số đặc biệt chủ đề: “Báo chí: Sứ mệnh và trách nhiệm”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân. Bác chỉ dạy người làm báo mỗi khi cầm bút viết phải tự đặt các câu hỏi: “Viết để làm gì? Viết cái gì? Viết cho ai? Viết như thế nào?”.

Báo chí phản ánh đời sống nhân dân, phản ánh sự nghiệp cách mạng của dân tộc, vì vậy không lúc nào người làm báo được quên sứ mệnh và trách nhiệm của mình với Đảng, với quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Xuyên suốt chiều dài phát triển, sứ mệnh và trách nhiệm của báo chí Cách mạng như lời dạy của Bác đã được cụ thể hóa, thể chế hóa bằng nhiều chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Luật Báo chí 2016 cũng đã xác lập rất rõ quyền và trách nhiệm của nhà báo, cơ quan báo chí.

Tại cuộc làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam ngày 13/6, nhân Kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, phản ánh hiện thực cuộc sống là nhờ báo chí… Thời gian qua, báo chí đã đồng hành cùng dân tộc, góp phần đề cao giá trị nhân văn, lòng nhân ái, vị tha, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp”.

Thời gian tới, ông cho rằng, đội ngũ những người làm báo cần ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm và sứ mệnh của mình, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc diễn ra đầu năm nay, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá báo chí đã thực hiện tốt sứ mệnh và trách nhiệm của mình.

Ông yêu cầu trong năm 2023 và trong thời gian tới, Báo chí Cách mạng Việt Nam phải thực hiện 6 sứ mệnh cụ thể.

Trong đó, làm tốt hơn nữa chức năng định hướng tư tưởng; phản ánh sinh động, có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào những điểm mới, điểm khó, vùng sâu vùng xa để đồng hành cùng đất nước; tôn vinh sự nhân văn, chân - thiện - mỹ, sự sáng tạo của nhân dân, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc.

Đồng thời, nhận thức đầy đủ hơn về chức năng phản biện xã hội. Bởi chỉ có phản biện đúng, trúng mới đưa được đường lối của Đảng vào thực tiễn, để đưa ý Đảng đến gần dân hơn...

Nhân Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), với mong muốn đội ngũ những người làm báo Việt Nam nói chung, những người làm Báo Giao thông nói riêng đóng góp đắc lực hơn vào xây dựng ngành Giao thông vận tải và phát triển đất nước, ngày càng được bạn đọc tin yêu, Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt chủ đề “Báo chí: Sứ mệnh và trách nhiệm”.

Số báo đặc biệt này tập hợp các bài viết đặc sắc, kiến giải nhiều vấn đề liên quan đến sứ mệnh và trách nhiệm của báo chí trong giai đoạn mới; những xu hướng làm báo mới trong nước và thế giới để giữ chân và lôi kéo độc giả...

Xin trân trọng gửi tới độc giả, đối tác và doanh nghiệp ấn phẩm đặc biệt này như một lời tri ân của đội ngũ những người làm Báo Giao thông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.