Quản lý

Báo Giao thông đoạt giải Nhì Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT

16/06/2022, 18:30

Loạt bài “Ngăn thói côn đồ sau va chạm giao thông” của Báo Giao thông đoạt giải Nhì Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021.

Thu hút hơn 500 tác phẩm từ hơn 40 cơ quan báo chí

Chiều nay (16/6), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2021”.

img

Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh trao giải Tập thể và Giải ảnh báo chí. Trong đó, Báo Giao thông là cơ quan có nhiều tác phẩm dự thi nhất Giải. Ảnh: Tạ Hải

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021 thu hút 517 tác phẩm của các cá nhân, cơ quan báo chí cả nước tham gia, trong đó qua rà soát chọn được 432 tác phẩm phù hợp với thể lệ Giải thưởng.

Mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng số lượng tác phẩm dự thi vẫn cao hơn so với năm 2020. Đáng chú ý, một số cơ quan báo chí vẫn duy trì được số lượng và chất lượng bài ổn định so với các năm trước như: Báo Giao thông, Báo Nhân dân, Tạp chí GTVT, Báo Lao Động. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn nhận được nhiều bài dự thi của các giáo viên các trường trên cả nước cho thấy việc tuyên truyền ATGT đang được phổ biến rất mạnh mẽ.

img

Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT Đặng Khắc Lợi trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: Tạ Hải

Giải thưởng báo chí về ATGT năm 2022 có cơ cấu và giá trị giải thưởng nâng lên với các tác phẩm tham gia gồm cả 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình góp phần phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2021.

Trong đó, cơ cấu giải thưởng cụ thể gồm: 2 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 6 Giải khuyến khích.

Các tác phẩm dự thi có đề tài đa dạng, phản ánh nhiều mặt thời sự về ATGT, có nhiều bài viết công phu kỹ lưỡng, nhiều phóng sự điều tra viết về vấn đề gai góc, đặt ra những câu hỏi lớn và đưa ra những đề xuất những giải pháp trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật và trong việc chỉ đạo thực thi pháp luật về ATGT. Nhiều bài tham dự giải không chỉ dừng lại ở báo chí phản ánh mà thông tin rất sâu, chất lượng Giải thưởng rất tốt.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh tới hoạt động giao thông, nhiều bài viết kịp thời nêu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp, những khó khăn vướng mắc trong việc đảm bảo lưu thông thông suốt phục vụ đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cũng như các vấn đề còn tồn tại trong việc đảm bảo ATGT như xe quá tải, ùn tắc giao thông, nạn đinh tắc, xe dù bến cóc được các cơ quan báo chí phản ánh”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

img

Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tạ Hải

Trong đó, có nhiều bài điều tra sâu như loạt bài Thâm nhập “lãnh địa” xe quá tải đất Cảng của Báo Giao thông, loạt bài Bảo kê vận tải hàng hoá Hà Nội - Hải Phòng của Báo Lao Động,…

Năm 2021, cụm đề tài văn hoá giao thông, tâm lý người dân tham gia giao thông cũng được các cơ quan báo chí quan tâm và có những đề tài nổi bật, đoạt giải như: “Ngăn thói côn đồ sau va chạm giao thông” của Báo Giao thông, “Thói hư tật xấu trong văn hoá giao thông Hà Nội” của Báo Kinh tế đô thị; …

Bên cạnh những tuyến bài đề cập những vấn đề nóng trong ATGT cũng có nhiều tác phẩm ghi nhận những chuyển biến trong công tác quản lý điều hành, thực thi pháp luật, như bài: Ứng dụng radar quản lý sân bay và đường cao tốc của Báo Giao thông, “Công nghệ góp phần kéo giảm tai nạn và bảo đảm ATGT” của Tạp chí Giao thông vận tải,…

Số lượng bài viết về những hình ảnh đẹp, gương tốt trong lĩnh vực ATGT được đề cập nhiều mang lại năng lượng tích cực trong xã hội và sự cân bằng trong bối cảnh đã có nhiều thông tin phản ánh tiêu cực,…

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn trao giải Nhất cho đại diện các tác giả đoạt giải. Ảnh: Tạ Hải

Báo Giao thông đoạt nhiều giải cao

Ban tổ chức cho biết, năm nay, tại Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm nay có 32 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải, gồm: 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.

Trong đó, loạt bài “Ngăn thói côn đồ sau va chạm giao thông” của Báo Giao thông khai thác vấn đề nhức nhối được đánh giá là bài điều tra sâu, dày công sức, thông tin đa chiều với những phân tích chuyên sâu của nhiều chuyên gia, lực lượng chức năng.

Ngoài giải Nhì, hai loạt bài: Thâm nhập “lãnh địa” xe quá tải đất Cảng và Ứng dụng radar quản lý sân bay và đường cao tốc của Báo Giao thông cũng xuất sắc đoạt giải Ba.

Báo Giao thông cũng vinh dự là một trong ba cơ quan báo chí được ban tổ chức trao giải Tập thể của giải thưởng năm nay, là cơ quan có số tác phẩm tham gia dự thi nhiều nhất giải với 81 tác phẩm, đa dạng các đề tài, phản ánh mọi mặt của hoạt động đảm bảo ATGT

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát động giải thưởng báo chí về ATGT năm 2022. Ảnh: Tạ Hải

Tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí trong quản lý, thực thi pháp luật về ATGT

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá: “Báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Trước hết, các cơ quan báo chí, các nhà báo thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, báo chí là nơi tiếp nhận, chuyển tải tới Đảng, nhà nước và cơ quan chức năng những mong muốn, yêu cầu cũng như các ý kiến phản biện, những sáng kiến, giải pháp các chuyên gia, những nhà quản lý và người dân đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông giúp cho các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông".

img

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: Tạ Hải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Giải thưởng báo chí về ATGT năm 2021 hết sức ấn tượng khi tiếp nhận được hơn 500 bài viết tham dự giải thưởng từ hơn 40 cơ quan báo chí lớn. Điều này thể hiện sự quan tâm của các cơ quan báo chí và Phóng viên trong việc tuyên truyền về hoạt động đảm bảo ATGT trên cả nước.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022 với chủ đề “ Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” nhằm nâng cao văn hóa và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng số tác phẩm tham dự Giải thưởng năm 2022 sẽ cao hơn số lượng 500 tác phẩm với nhiều cơ quan báo chí tham dự hơn, đồng thời, phải có Giải Đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.