Ngày 9/8, PV Báo Giao thông có mặt tại Quốc lộ 2D (hay gọi đường Hoàng Thi) thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, ghi nhận nhiều điểm hư hỏng nặng nề, có đoạn dài cả mấy trăm mét bong tróc trơ sỏi, đất đá, sắt...
Mặt đường vỡ vụn trơ lại lớp đất và đá
Trên mặt đường các mảng bê tông bị lật tung, chia cắt từng mảng lớn, đường đi lởm chởm, xuất hiện nhiều nhất tại các đoạn Km 111, Km 112, Km 113+250, Km115, Km 117+900 - Km118…
Quốc lộ 2D (hay gọi đường Hoàng Thi) vốn là niềm tự hào, là mạch máu giao thông từ thị trấn Yên Bình đi các xã ven vùng Đông Hồ. Quá trình khai thác tuyến đường đã góp phần làm đổi thay cuộc sống của người dân nơi tuyến đường đi qua.
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Yến (ở xã Đại Minh) cho biết, hồi mới làm xong hỏng thì được sửa lại. Nhưng vài năm trở lại đây không thấy sửa chữa gì, giờ ngày càng nhiều điểm hư hỏng hơn, trời nắng thì bụi mù, trời mưa lại ngập úng, lầy lội.
Theo bà Yến, nguyên nhân khiến Quốc lộ 2D hư hỏng là do lượng xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại ngày đêm khiến đường nhanh chóng xuống cấp.
Thời điểm PV có mặt, ghi nhận rất nhiều xe có trọng tải lớn chở cát, vật liệu xây dựng đi qua tuyến đường này, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng từ 16h đến 16h30, đã có hàng chục xe trọng tải lớn chở hàng ì ạch đi ra thị trấn Yên Bình hoặc vào xã Hán Đà. Người dân qua lại tuyến đường này rất cực vì chỉ đi được với tốc độ 10 - 30 km/h do đường vỡ nát.
Mặt đường bị biến dạng thuộc địa phận xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
Anh Hoàng Văn Khương, một lái xe tải tuyến thị trấn Yên Bình - Ngọc Chấn cho biết, anh thường chạy xe qua đây mà thấy mặt đường xuống cấp từng ngày.
Nhiều hôm tránh nhau lao lên “sống trâu” làm chiếc xe chao đảo. Không những thế, nhiều ổ voi, ổ gà trên mặt đường làm xe chạy bị vấp liên tục.
Mặt đường gẫy vỡ tạo thành sống trâu.
Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường Hoàng Thi được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015. Đến 21/4/2017, Bộ GTVT đã quyết định chuyển tuyến đường Hoàng Thi với chiều dài 16,6km về Quốc lộ 2D do Sở Giao thông vận tải Yên Bái quản lý. Đường được thiết kế có bề rộng nền đường 6,5m, bề rộng mặt đường là 5,5m với tổng mức đầu tư lúc đó là 183,4 tỉ đồng.
Sau nhiều năm khai thác tuyến đường đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng. Đặc biệt do là tuyến chính vận chuyển hàng hóa của các công ty tại địa phương, như: nhà máy đá trắng Bảo Lai, Công ty Hoàng Gia Yên Bái, Công ty Fenspat Hán Đà... nên tuyến đường càng hư hỏng nhanh hơn do thường xuyên phải gồng mình gánh xe tải trọng lớn.
Nhiều xe qua đây phải đi rất chậm để tránh ổ gà.
Liên quan đến vấn đề này, ông Tăng Thành Công - Chủ tịch UBND xã Hán Đà chia sẻ: “Tại các buổi tiếp xúc cử tri, xã đều đã kiến nghị để sửa chữa đường cho bà con đi lại. Tuy nhiên, hiện đường do Bộ quản lý nên chưa được giải quyết”.
Theo ông Công, trước đây khi đường Hoàng Thi chưa sát nhập vào Quốc lộ 2D cũng đã có tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhưng rất nhanh được sửa chữa. Từ khi sáp nhập đến nay mới có đoạn đầu khoảng 2km từ điểm Quốc lộ 70 rẽ vào là được nâng cấp lên đường nhựa, đoạn còn lại vẫn đường bê tông cũ đã hư hỏng từ lâu.
Mặt đường Quốc lộ 2D, thuộc địa phận xã Hán Đà bị vỡ nát, gồ sống trâu
Theo ông Đỗ Nhân Nghĩa, Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái, ngày 2/8/2022, Sở đã có tờ trình số 49/TTr-SGTVT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc Thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên Quốc lộ 2D đoạn từ Km 106+100 - Km 118+765, tỉnh Yên Bái với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận