Thế giới

Báo Hoàn Cầu đòi "nghênh chiến" Mỹ trên Biển Đông

02/06/2015, 07:15

Thời báo Hoàn cầu tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng trên Biển Đông bất chấp Mỹ ngăn cản.

Mỹ không thể kiềm chế Trung Quốc?

Sau khi Đối thoại Shangri-La14 tại Singapore kết thúc, Thời báo Hoàn cầu đăng tải bài xã luận có tựa đề “Trung Quốc nhất định xây dựng đảo” với nội dung đáp trả những yêu cầu từ phía Mỹ về việc ngừng các hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông.

tq1
Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng đảo trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của Mỹ và nhiều nước liên quan?

Thời báo Hoàn cầu miêu tả bằng giọng khinh thường rằng “Mỹ sẽ tiếp tục các hành động khiêu khích trong khu vực, có lẽ là bằng việc điều máy bay trinh sát và tàu chiến tới vùng biển ngoài khơi cách các đảo Trung Quốc kiểm soát khoảng 12 hải lý”.

“Dù Mỹ có đưa ra cảnh báo nào đi nữa, Trung Quốc vẫn không ngừng xây dựng bởi điều đó là phù hợp với tính toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh lùi bước trước những đe dọa của Washington và những phản đối của các nước phương Tây, điều đó sẽ tạo nên một tiền lệ khủng khiếp, thúc đẩy các nước do Mỹ dẫn đầu chống lại Trung Quốc”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Không chỉ dừng lại ở đó, tờ báo nổi tiếng "diều hâu" này còn ngang nhiên tuyên bố “Trung Quốc cần cố gắng hết sức để làm giàu trên Biển Đông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và tăng cường khả năng chống lại thảm họa. Chỉ bằng cách này, các cuộc đối đầu với hạ nhiệt”.

Những lời lẽ của Thời báo Hoàn cầu tiếp tục khiến người đọc “khó kiềm chế” khi nói rằng các hòn đảo mở rộng đó sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc thực hiện các chính sách Biển Đông. Ngoài ra, bài xã luận còn mạnh miệng tự nhận sự ổn định của Biển Đông là điều kiện tiên quyết đối với Trung Quốc để nắm bắt thời cơ quan trọng trong việc phát triển chiến lược. 

Nhấn mạnh tới sự can thiệp của Mỹ, Thời báo Hoàn cầu nói “Trung Quốc cần có những kế hoạch mở rộng, bao gồm các biện pháp đối phó lại sự xâm nhập của Mỹ”. Ngoài ra, bằng giọng huênh hoang, Thời báo của Trung Quốc còn lên tiếng Bắc Kinh sẽ chuẩn bị đầy đủ cả về tinh thần và thể chất để đối phó trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Mỹ.

Thậm chí, Thời báo Hoàn cầu còn ngụy biện trong về vấn đề Biển Đông rằng đây là một cuộc đối thoại chiến lược mà Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến việc thiết lập một mô hình và nguyên tắc dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Lật lọng

Trong khi đó, trên bài viết đăng ngày 1/6, Thời báo hoàn cầu dẫn lại tuyên bố của Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La rằng việc truyền thông suy đoán Bắc Kinh có kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông là “vô căn cứ”. Bên cạnh đó, tờ báo này lại ngang nhiên khẳng định các công trình xây dựng trong khu vực (cụ thể là trên Biển Đông – P.V) là hợp lý và hợp pháp.

0-7186-1432978286
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động vượt quá chuẩn mực quốc tế.

Tại Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc lấp liếm rằng việc xây dựng ở Biển Đông không nhằm vào bất cứ quốc gia nào hay ảnh hưởng tới tự do hàng hải. Phát biểu từ phía Trung Quốc ngay lập tức bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phản bác rằng tuyên bố hành động của Trung Quốc đã vượt quá chuẩn mực quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.