Y tế

Bao lâu sau tiêm phòng vaccine Covid-19, cơ thể sinh miễn dịch?

20/05/2021, 05:45

Thời gian để cơ thể miễn dịch trước virus gây bệnh Covid-19 thường là hai tuần kể từ khi tiêm đủ liều.

img

Hiện Việt Nam đang sử dụng vaccine Astrazeneca trong tiêm chủng phòng ngừa Covid-19

Sau tiêm đủ liều vaccine 2 tuần mới sinh kháng thể

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thông thường phải mất vài tuần sau khi tiêm chủng để cơ thể phát triển khả năng miễn dịch (bảo vệ khỏi virus gây bệnh Covid-19).

Thời gian để cơ thể xây dựng hàng rào bảo vệ (miễn dịch) trước virus gây bệnh Covid-19 thường là hai tuần kể từ khi tiêm chủng. Sẽ chưa được coi là tiêm chủng đầy đủ cho đến 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 của loại vaccine cần tiêm hai mũi hoặc hai tuần sau khi tiêm vaccine loại cần tiêm một liều duy nhất.

Vaccine Covid-19 dạy cho hệ miễn dịch của chúng ta cách nhận biết và chiến đấu với chủng virus gây bệnh Covid-19. Thường phải mất 2 tuần sau khi tiêm phòng để có thể tạo dựng hàng rào bảo vệ (miễn dịch) chống lại virus gây bệnh Covid-19.

Điều đó có nghĩa là một người vẫn có thể mắc Covid-19 trước hoặc ngay sau khi tiêm chủng, sau đó phát bệnh do vaccine chưa có đủ thời gian để phát huy khả năng bảo vệ. Những người được coi là tiêm chủng đầy đủ là 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine phòng Covid-19.

img

Hơn 100 nghìn người đã được tiêm phòng vaccine Covid-19

Sau tiêm đủ mũi vaccine Covid-19, có còn nguy cơ nhiễm bệnh?

PGS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Không phải tất cả mọi người đều đáp ứng với việc chủng ngừa giống như nhau. Với hầu hết các vaccine, tỷ lệ bảo vệ không bao giờ là tuyệt đối 100%, vaccine Covid-19 cũng tương tự.

Điều này gây ra do nhiều nguyên nhân, do tiêm vaccine không đúng lịch, tiêm không đủ mũi; do hệ thống miễn dịch không đáp ứng tốt trong việc tạo kháng thể; do người bệnh đã phơi nhiễm với tác nhân gây bệnh khi vừa mới tiêm vaccine, hệ miễn dịch chưa kịp tạo ra kháng thể; hoặc do các tác nhân khác.

Để vaccine phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ, phòng ngừa khỏi virus Sars-Cov-2, cần phải tiêm vaccine đúng lịch, đủ mũi theo chỉ định của bác sĩ.

Theo công bố của đơn vị sản xuất, vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 từ 62%-90% dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.