Trong nước

Bạo lực sân cỏ nhìn từ "án điểm"

03/03/2014, 06:22

Tại vòng 7 V.League 2014, Trần Đình Đồng (SL.Nghệ An) đã có pha vào bóng phi thẳng 2 chân khiến Nguyễn Anh Hùng (HV.An Giang) gãy xương ống chân, nghỉ thi đấu 8 tháng.

Cầu thủ ở V-League ngày càng dễ chấn thương nặng vì tình trạng bạo lực
Cầu thủ ở V-League ngày càng dễ chấn thương nặng vì tình trạng bạo lực

Trưởng ban Kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Nguyễn Hải Hường cho biết: “Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT, VFF chỉ đạo phải xử lý nghiêm tất cả các hành vi phi thể thao. Đây là một án điểm, qua đó, Ban kỷ luật muốn răn đe những cầu thủ khác. Nếu cứ đá bạo lực thì hãy lấy Đình Đồng làm bài học”.


Nhiều năm qua, tình trạng bạo lực tràn lan tại V.League. Tuy nhiên, các án kỷ luật đều nhẹ. Điều đó vô hình trung đã dung túng cho nạn bạo lực sân cỏ leo thang. Án kỷ luật dành cho Đình Đồng, một cầu thủ có… truyền thống đá rắn, đá láo, chỉ là giải pháp tức thời có thể khiến các cầu thủ bớt hung hăng một thời gian, nhưng không lấy gì đảm bảo về mặt dài hạn. Giáo dục, rèn luyện các cầu thủ ngay từ khi họ chập chững vào nghề mới là giải pháp căn cơ, bên cạnh những phương án tình thế như vụ xử lý Đình Đồng vừa qua.


2. Án phạt cấm thi đấu hết năm 2014 với Đình Đồng, buộc phải nộp phạt 20 triệu đồng chi trả viện phí cho nạn nhân Anh Hùng không sai khi hành vi phi thể thao này là giọt nước tràn ly, không thể không xử.


Tuy nhiên, nếu xét về lý, đây lại là một án phạt khiên cưỡng. Thứ nhất, hành vi của Đình Đồng được thực hiện tại V.League thì việc cấm cầu thủ này đến hết V.League 2014 (tương đương 18 trận) sẽ thỏa đáng hơn thay vì phạm vi cấm lan sang cả 3 sân chơi khác là Cúp Quốc gia, Đội tuyển Quốc gia và các giải giao hữu. Thứ hai, áp dụng Khoản 2 Điều 39 - Quy định về kỷ luật của VFF về “hành vi xâm phạm thân thể nghiêm trọng” không đúng vì hành vi của Đình Đồng đơn thuần là bạo lực sân cỏ, thực hiện tình huống tranh chấp bóng.


Đó là chưa kể, nếu xét đến tiền lệ, ngay tại V.League 2014, đã có hàng loạt các pha "chặt chém" gây hậu quả tương tự song các thủ phạm trước Đình Đồng chỉ bị treo giò 5 trận hoặc trắng án. 


Cách răn đe, trừng phạt như vậy của VFF chính là nguyên nhân quan trọng khiến các hành vi bạo lực sân cỏ tràn lan suốt 13 năm qua.

Liên Nhi

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.