Hồ sơ tài liệu

Báo Nga: "Chính quyền Tổng thống Erdogan ăn cướp, thất hứa"

01/01/2016, 13:34

Báo Nga bình luận rằng, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thất hứa, ăn cướp dầu mỏ và vi phạm nhân quyền.

tho-nhi-ki
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: AP)

Ngày 31/12, Sputnik đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thất hứa khi không từ chức. Bởi lẽ, việc buôn lậu dầu mỏ với IS của vị này đã quá rõ ràng.

Trước đó, vào ngày 1/12, ông Erdogan "nổi đóa" tuyên bố từ chức nếu có bằng chứng Ankara mua dầu từ IS. Ngày 2/12, Nga đã công bố bằng chứng buôn lậu bằng hình ảnh và video.

Thậm chí, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov còn khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang ăn cướp từ các nước láng giềng.

Theo các cáo buộc từ phía Nga, dầu mỏ từ Iraq và Syria được chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ với sự kiểm soát của IS. Sau đó, dầu mỏ được chuyển đi các nước khác tiêu thụ.

Ngày 20/12, nhật báo Klassekampen (Na Uy) dẫn báo cáo của các công ty tư vấn dầu và ga tại nước này cho thấy các bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS tiêu thụ dầu mỏ.

Liên quan đến việc hứa từ chức của ông Erdogan, hãng Sputnik ví von rằng "Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không chịu nhận sai cho đến khi bị bắt gặp mang theo một thùng dầu Syria".

Trong một diễn biến liên quan, hãng Sputnik cũng dẫn nguồn tin từ tờ Sueddeutsche Zeitung (Đức) cho hay, nhiều chính trị gia khuyến cáo EU nên đến Thổ Nhĩ Kỳ để tận mắt chứng kiến chính sách chống lại dân thường của ông Erdogan.

Cụ thể, trong các hoạt động quân sự ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền đã trấn áp các cuộc biểu tình ôn hòa, bắt giữ người vô tội. Những người bị bắt có cả nhà báo và các nhà hoạt động hòa bình.

Theo đó, vấn đề nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ đang bị vi phạm nghiêm trọng. EU nên có các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.