Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Mỹ đã đánh mất hết sự tự tin khi muốn đóng cửa Viện Khổng Tử

18/10/2020, 13:42

Theo truyền thông TQ Mỹ muốn lật đổ chính trị các nước không phải phương Tây, và Washington không giấu giếm điều này.

img
Một lớp học Khổng Tử ở Mỹ - ảnh New China.

Một tờ báo thuộc hệ thống tuyên truyền của Trung Quốc nói rằng các “cuộc đàn áp của Mỹ nhằm vào Viện Khổng Tử của Trung Quốc cho thấy sự tự tin của Mỹ đang giảm sút”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Năm tuần này một lần nữa tuyên bố rằng ông muốn tất cả các Lớp học và Viện Khổng Tử (Confucius Classrooms and Institutes) ở Hoa Kỳ đóng cửa vào cuối năm nay.

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Mỹ nhấn mạnh rằng chương trình này là "một yếu tố quan trọng trong chiến dịch ảnh hưởng toàn cầu của chính quyền Trung Quốc" và nó đã cho phép "chính quyền do Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ huy, hiện diện thực tế trong hội trường" của các trường học ở Mỹ.

Ông Pompeo đã nhiều lần bày tỏ hy vọng đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử. Được thúc đẩy bởi các chính trị gia cấp tiến của Hoa Kỳ do chính ông (Pompeo) làm đại diện và các biện pháp của chính phủ Hoa Kỳ như Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, số lượng Viện Khổng Tử của Trung Quốc ở Mỹ đã giảm từ hơn 100 xuống chỉ còn hơn 60.

39 trường học của Mỹ đã ngừng các dự án hợp tác với các Viện Khổng Tử kể từ năm 2019. Các nhà phân tích quen thuộc với hoạt động của các trường đại học Hoa Kỳ tin rằng nhiều trường đại học Hoa Kỳ là do nhà nước điều hành hoặc tư nhân, và không thuộc thẩm quyền của chính phủ liên bang, rất khó để Hoa Kỳ đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử vào cuối năm nay. Nhưng, sự mở rộng và ảnh hưởng của các cơ sở văn hóa Trung Quốc cũng khó có thể đảo ngược xu hướng giảm.

Bất chấp những lời cáo buộc về bản chất của các Viện Khổng Tử, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc nhân sự việc này này đã có một bài xã luận đăng tải hôm 17/10 cho rằng:

“Việc đàn áp các Viện Khổng Tử là biểu hiện của sự suy giảm sự tự tin ở cấp độ rất nhanh chóng của Hoa Kỳ. Các Viện Khổng Tử dạy sinh viên Hoa Kỳ tiếng Trung và giúp họ hiểu văn hóa Trung Quốc.

Việc các học viện mọc lên ở các trường cao đẳng và đại học Mỹ trong một thời gian ngắn là do nhu cầu học tiếng Trung của người Mỹ bùng nổ”.

Theo báo Trung Quốc, từng có một giai đoạn – đó là khi các trường học, cơ sở giáo dục ở Hoa Kỳ liên tục liên hệ với Trung tâm Giáo dục Ngôn ngữ và Hợp tác của Bộ Giáo dục Trung Quốc hầu như mỗi ngày, và yêu cầu mở các Viện Khổng Tử trong khuôn viên của họ.

Chính vì vậy, Hoàn Cầu báo cho rằng: “Số lượng học viện cao ở Mỹ không phải là kết quả của sự thúc đẩy của Trung Quốc mà từ nhu cầu của người Mỹ”.

“Trung Quốc không có kế hoạch phát động một cuộc tấn công ý thức hệ chống lại Mỹ và phương Tây. Liệu Trung Quốc có muốn thay đổi hệ thống chính trị của Hoa Kỳ, hoặc định hình lại hệ thống các giá trị của Hoa Kỳ? Không có tổ chức hay viện nào ở Trung Quốc đã từng thiết kế những kế hoạch như vậy hoặc hành động để làm như vậy, và điều này chưa bao giờ là một chủ đề trong xã hội Trung Quốc.

Hàng trăm triệu sinh viên Trung Quốc đang học tiếng Anh, nhưng Trung Quốc không coi văn hóa Anh ngữ là mối đe dọa. Nếu người Trung Quốc thực sự hy vọng ảnh hưởng đến người Mỹ, điều họ muốn là xóa bỏ một số hiểu lầm mà xã hội Mỹ có về Trung Quốc và tăng thiện chí của người Mỹ cũng như tình hữu nghị giữa hai nước.

Đáng kinh ngạc, trong mắt các chính trị gia cấp tiến của Hoa Kỳ, nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết của người Mỹ về Trung Quốc và tình hữu nghị là một cuộc tấn công vào hệ tư tưởng của Hoa Kỳ và một nỗ lực can thiệp vào tự do ngôn luận và tư tưởng.

Họ tin rằng chỉ những hành động của Trung Quốc giúp thúc đẩy sự thiên vị và thù địch của xã hội Hoa Kỳ đối với Trung Quốc mới thể hiện sự tôn trọng đối với chính trị và văn hóa Hoa Kỳ, và các Lớp học và Viện Khổng Tử nên là một "nơi tự do" để tố cáo Trung Quốc. Logic của họ hống hách, tự cao, kiêu ngạo và thành kiến ​​biết bao!” – bài xã luận của báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Tiếp đến, bài xã luận cho rằng: “Giới tinh hoa chính trị cầm quyền cấp tiến ở Mỹ đã đầu độc bầu không khí tạo ra các Viện Khổng Tử. Như đã đề cập ở, việc thành lập các Viện Khổng Tử không phải do Trung Quốc yêu cầu, mà là do nhu cầu học tiếng Trung của người Mỹ do kết quả của những trao đổi kinh tế và xã hội khổng lồ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Dù có hay không có Viện Khổng Tử, Mỹ cũng cần học tiếng Hán và tiếp thu thêm kiến ​​thức về Trung Quốc, khi quốc gia này đang trở nên mạnh mẽ hơn. Các học viện thường được xây dựng với các giáo viên và tình nguyện viên do phía Trung Quốc cung cấp, địa điểm và quản lý do phía Hoa Kỳ cung cấp.

Các cơ sở giáo dục Mỹ sẽ phải chi nhiều tiền hơn để bổ sung giáo viên nếu tất cả giáo viên và tình nguyện viên Trung Quốc bị đuổi đi. Cuối cùng, Mỹ sẽ bị thiệt hại nhiều hơn. Chính trị hóa các Viện Khổng Tử có một cái giá phải trả.

Cuối cùng, bài viết cáo buộc rằng: “Washington muốn sử dụng việc đóng cửa các Viện Khổng Tử như một con bài mặc cả, yêu cầu Bắc Kinh cho phép nước này mở thêm các cơ sở giáo dục ở Trung Quốc.

Mỹ muốn lật đổ chính trị các nước không phải phương Tây, và Washington không giấu giếm điều này. Trong sự hỗn loạn xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, các cơ quan ngoại giao và văn hóa của Hoa Kỳ ở đó thường đóng một vai trò tích cực. Đây là một bí mật mở.

Trung Quốc và Mỹ không bình đẳng trong quan hệ ý thức hệ của họ. Các yếu tố văn hóa Trung Quốc đã vào Mỹ và có ảnh hưởng bị thu hẹp rất nhiều bởi phim ảnh, phim truyền hình, ấn phẩm và các biểu tượng văn hóa của Mỹ đã tiếp cận thị trường Trung Quốc và thâm nhập vào các cơ sở cũng như đời sống công cộng của Trung Quốc.

Việc Hoa Kỳ đàn áp các Viện Khổng Tử là rất chiến thuật quan trọng để Hoa Kỳ lật đổ các mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ trong quá khứ. Cùng với nhu cầu của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, không có gì ngạc nhiên khi Pompeo liên tục đưa ra vấn đề về Viện Khổng Tử.

Trung Quốc có thể đứng ngồi không yên và để cho những yêu cầu mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với Viện Khổng Tử quyết đấu với các chính trị gia cấp tiến. Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác, nhưng đây là sự hợp lý của chúng tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.