Hồ sơ tài liệu

Báo Trung Quốc cay cú gọi Tổng thống Philippines là “gà mờ”

05/06/2015, 11:04

Báo Quân đội Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Tổng thống Philippines Benigno Aquino III là chính trị gia "gà mờ"

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III

Mới đây, trong bài phỏng vấn với tờ New York Times, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III một lần nữa lên án những hành vi xây dựng bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông và ví Trung Quốc chẳng khác nào Phát xít Đức trong Thế chiến thứ II. Lâu nay, không riêng Philippines, rất nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung đều nhận thấy những hành động ngày càng ngang ngược, kiêu căng cậy nước lớn ức hiếp nước nhỏ trên Biển Đông của Trung Quốc và yêu cầu nước này kiềm chế.

Tuy nhiên, trong bài xã luận viết đăng trên Tân Hoa Xã và báo Quân đội, phía Trung Quốc vỗ ngực nói rằng họ “luôn theo đuổi hoà bình và hữu nghị với tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau; hoà bình; bình đẳng và hợp tác vì lợi ích chung; không can thiệp vào nội bộ; không có hành động khiêu khích”. Trung Quốc phản đối nhận định trên của Philippines, cho rằng: Hành vi sai trái của họ trên Biển Đông là để bảo vệ chủ quyền, không thể đem so sánh với việc mở rộng lãnh thổ của Phát xít Đức trong Thế chiến thứ II.

Không dừng ở đó, Tân Hoa Xã chỉ trích ông Aquino là một chính trị gia “gà mờ” khi “không ngần ngại hy sinh lợi ích quốc gia và mối quan hệ giữa Trung Quốc – Philippines để đạt được sự ủng hộ quân sự từ phía Mỹ và Nhật Bản”.

Dạy dỗ Nhật, Philippines rằng sẽ bị Mỹ bỏ rơi

Tân Hoa Xã lôi kéo thêm Mỹ và Nhật Bản vào các lập luận chỉ trích nhằm đánh lạc hướng. “ Cả Mỹ và Nhật đều không phải là bên có liên quan trong vấn đề Biển Đông. Tốt nhất, cả hai hãy tránh xa khỏi vấn đề này’. Tân Hoa xã và báo Quân đội Trung Quốc dẫn chứng nhận định của một số chuyên gia cho rằng, “Mỹ đang muốn cân bằng lại Châu Á – Thái Bình Dương nên họ cần phải dựa vào Phillppines trong vấn đề Biển Đông; Trong khi đó, Nhật ủng hộ Philippines nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của Trung Quốc trong vấn đề giữa Nhật – Trung trên biển Hoa Đông. Nhưng, chính quyền Mỹ khôn ngoan sẽ không bao giờ để vấn đề Biển Đông làm tổn hại tới mối quan hệ của họ với Trung Quốc – một trong những đối tác song phương quan trọng nhất của họ trên thế giới. Cả Philippines và Nhật Bản nên hiểu, họ sẽ bị Mỹ bỏ rơi như tấm bia đỡ đạn trong trường hợp việc ủng hộ họ làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Tân Hoa Xã lớn tiếng chỉ trích tầm nhìn hạn hẹp của Philippines đối với tranh chấp trên Biển Đông sẽ là “gậy ông đập lưng” và kêu gọi Pilippines giải quyết vấn đề này một cách đúng đắn để không làm ảnh hưởng tới ổn định và an ninh khu vực. Tờ Tân Hoa Xã thừa nhận, việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bao giờ đơn giản, dễ dàng.

Tuy nhiên, bản thân Trung Quốc, với tư cách là một nước lớn, không ít lần bị quốc tế chỉ trích vì cách hành xử không ra dáng cường quốc, liên tục có những hành vi gây hấn trên Biển Đông, tăng cường xây dựng bồi đắp trái phép các đảo trên Biển Đông một cách chóng mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.