Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Donald Trump muốn kiểm soát Nhà Trắng để đợi 4 năm sau

05/12/2020, 15:41

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng chưa có một chính quyền nào của Mỹ lại cố tình để yên cho chính quyền kế tiếp.

img

Ông Joe Biden và ông Donald Trump.

Chính quyền Trump sắp mãn nhiệm hôm thứ Năm đã thực hiện một số biện pháp chống lại Trung Quốc, bao gồm giảm thời hạn hiệu lực của thị thực dành cho các thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và gia đình của họ từ 10 năm xuống một tháng, đồng thời đưa vào danh sách đen bốn công ty Trung Quốc như nhà sản xuất chip SMIC và tập đoàn dầu khí CNOOC.

Giám đốc tình báo Hoa Kỳ John Ratcliffe đã đích thân viết một bài báo chống Trung Quốc mà tờ Hoàn Cầu Thời báo gọi là “cuồng loạn” trên Tạp chí Phố Wall.

Ông John Ratcliffe viết rằng Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ hai" và rằng "Trung Quốc cướp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, sao chép công nghệ và sau đó thay thế vị thế của các công ty Mỹ trên thị trường toàn cầu."

Ông John Ratcliffe nói rằng "Trung Quốc thậm chí đã tiến hành thử nghiệm trên người đối với các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) với hy vọng phát triển những người lính có năng lực sinh học được tăng cường."

Một bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu nói rằng, “Ratcliffe đã áp dụng cách tiếp cận tương tự như nhân vật Đội trưởng Mỹ do Hollywood sản xuất với Trung Quốc”.

Khi được Fox News phỏng vấn, ông Ratcliffe đã gửi một thông điệp tới đội ngũ của ông Joe Biden trong đó yêu cầu chính quyền mới coi Trung Quốc là "mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt."

Bài xã luận của Trung Quốc cáo buộc rằng: “Đội ngũ của Trump đang điên cuồng đưa ra các chính sách chống Trung Quốc mới, nhằm cố gắng làm nhanh những gì họ muốn. Họ đang nỗ lực phối hợp để tận dụng những tuần còn lại nhằm gây tổn hại đến mức độ lớn nhất trong 4 năm quan hệ Trung - Mỹ.

Với tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Mỹ đối với hòa bình của con người, những gì mà chính quyền hiện tại của Mỹ đang làm không chỉ là vô trách nhiệm về mặt chính trị mà còn chống lại con người. Tóm lại, họ đang phạm tội”.

“Mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ có tác động sâu sắc đến bản chất của quan hệ quốc tế. Chính quyền Mỹ này, dù sắp kết thúc, thậm chí không cần giấu giếm ý định gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trên thế giới.

Đối đầu giữa các cường quốc đồng nghĩa với việc nhân loại phải trả giá rất lớn, điều này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phân bổ thêm nguồn lực của cộng đồng quốc tế để cải thiện sinh kế của người dân. Nhưng đội ngũ của Trump đã cố gắng hết sức để tìm ra gốc rễ quan hệ Trung Quốc - Mỹ như thể họ đã bị mê hoặc” – bài xã luận nói tiếp.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, “đây là một trong những hành vi quá khích của phe Trump, cho thấy họ không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử. Mặc dù họ đang phải rời bỏ quyền lực, họ muốn các phương pháp tiếp cận Trung Quốc cấp tiến của mình ở lại Nhà Trắng và buộc đội Biden đối đầu với Trung Quốc thông qua lộ trình mà họ thiết kế. Ít nhất trong quan hệ với Trung Quốc, họ muốn biến chính quyền sắp tới trở thành một chính quyền mới của Trump, nhưng với mặt nạ Biden”.

“Bên cạnh việc củng cố di sản chính trị thời Chiến tranh Lạnh mới của họ, nhóm Trump muốn tạo ra rắc rối cho đội ngũ của Joe Biden để mở đường cho cuộc bầu cử tổng thống của Đảng Cộng hòa sau 4 năm kể từ bây giờ.

Nếu chính quyền Biden áp dụng các biện pháp hiện tại, nhóm Trump có thể đặt ra những vấn đề về uy tín. Nếu chính quyền Biden điều chỉnh lập trường về Trung Quốc, đảng Cộng hòa có thể đả kích Biden vì đã mềm mỏng với Trung Quốc. Đây là một chiếc bẫy rất to.

Chưa có một chính quyền nào của Mỹ lại cố tình để yên cho chính quyền kế tiếp. Chính quyền Trump muốn kiểm soát lâu dài quan hệ Trung - Mỹ, giống như “khóa một vài văn phòng quan trọng trong Nhà Trắng” và mang chìa khóa đi theo.

Nếu chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ đang bế tắc trong việc tiêu thụ chính sách ngoại giao và an ninh của Hoa Kỳ trước khi rời bỏ và sử dụng quyền lực của Hoa Kỳ để phá hủy mối quan hệ Trung - Mỹ và hòa bình thế giới, thì đó là thảm kịch mà Hoa Kỳ và thế giới cần phải đối mặt.

Chính quyền này (Trump) đã phá hủy nỗ lực chống Covid-19 của Hoa Kỳ. Số người chết hàng ngày ở Mỹ có thể bằng số người chết khi ngày 11 tháng 9 xảy ra (sự kiện khủng bố năm 2001). Nếu chính quyền Hoa Kỳ hiện tại được phép tùy ý làm tổn hại đến quan hệ Trung - Mỹ trong tương lai, điều đó có nghĩa là họ sẽ để lại virus chính trị độc hại cho nhân loại” báo Trung Quốc kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.