Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nêu câu hỏi: Chính quyền Biden muốn dẫn đầu thế giới ở đâu?

27/11/2020, 09:38

Truyền thông Trung Quốc cho rằng những gì nhóm của Biden sẽ làm có thể cũng chỉ đơn giản là một bản sao của "Nước Mỹ trên hết" dưới thời Trump.

img
Tổng thống thắng cử Joe Biden.

Sẽ có bản sao của "Nước Mỹ trên hết"

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba tuyên bố rằng Hoa Kỳ "sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui khỏi điều này" trong khi giới thiệu chính sách đối ngoại và đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Phát biểu của ông Biden đã được báo cáo rộng rãi và được coi như một tuyên bố rằng ông sẽ thực hiện những thay đổi lớn về ngoại giao. Theo báo chí nhà nước của Trung Quốc, rõ ràng, nhóm Biden sẽ tìm cách sửa đổi quan hệ với các đồng minh để khôi phục vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ.

Với sự kiên định của chính quyền Trump đối với học thuyết "Nước Mỹ trên hết" và thực tiễn theo chủ nghĩa biệt lập rút khỏi các nhóm và hiệp ước quốc tế khác nhau, sẽ có nhiều cách để Biden khôi phục vị thế lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ.

Cũng sẽ không quá khó để Mỹ và châu Âu tạo ra bầu không khí hòa hợp hơn so với thời Trump. Nhưng đội Biden phải trả lời một câu hỏi: Họ muốn “dẫn đầu thế giới” để làm gì? – một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc nêu câu hỏi vào hôm 27/11.

Theo nội dung bài báo “nếu nhóm Biden muốn củng cố quyền thống trị của Hoa Kỳ trên thế giới và đoàn kết các đồng minh chống lại Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ đối ngoại, đặc biệt là quan hệ với các đồng minh để củng cố quyền bá chủ của Hoa Kỳ, họ sẽ đi chệch xu hướng quốc tế rất nhiều. Những gì họ sẽ làm chỉ đơn giản là một bản sao của âm mưu "Nước Mỹ trên hết" dưới thời Trump”.

Để đóng vai trò dẫn đầu, theo trang báo của Trung Quốc, “nhóm của ông Joe Biden trước tiên phải giúp thế giới giải quyết các vấn đề thực tế. Đội ngũ của Joe Biden nên ưu tiên các vấn đề cấp bách liên quan đến xã hội quốc tế thay vì dụ dỗ thế giới giải quyết những gì Mỹ cần nhất”. Các nhà lãnh đạo phải đóng góp nhiều hơn và thúc đẩy phúc lợi công cộng, thay vì tập hợp mọi người lại với nhau vì lợi ích cá nhân ích kỷ.

Mỹ phải thực sự giúp cộng đồng quốc tế diệt trừ đại dịch COVID-19. Đây là vấn đề cấp bách nhất lúc này. Các chính sách sai lầm của chính quyền Trump đã khiến đại dịch hoành hành khắp nước Mỹ.

Nhắn nhủ chính quyền Biden

Hoàn Cầu báo cho rằng “Washington cũng trốn tránh trách nhiệm của mình trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch. Tất cả những điều này đều đòi hỏi chính quyền của ông Biden phải đầu tư nguồn lực để thực hiện từng biện pháp một. Khi nói đến vấn đề biến đổi khí hậu, tình hình cũng tương tự”.

“Bên cạnh việc kiềm chế đại dịch, một mong muốn chung khác của tất cả các quốc gia trên thế giới là thực hiện phát triển tốt hơn. Do nguy cơ chiến tranh đã giảm đi đáng kể trong bối cảnh toàn cầu phản đối vũ lực, phát triển đã trở thành một vấn đề cấp bách hơn an ninh đối với nhiều quốc gia.

Mỹ cần giúp các nước khác tạo điều kiện phát triển tốt hơn, lấy đó làm động lực phát triển. Nó không nên khuấy động xung đột địa chính trị ở khắp mọi nơi và buộc phải tránh các cuộc đối đầu an ninh có thể tránh được.

Mỹ cũng cần tiếp tục hỗ trợ toàn cầu hóa. Hoa Kỳ nên tham khảo ý kiến ​​của các quốc gia khác về các quy tắc của toàn cầu hóa và không kiêu ngạo đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích chung của thế giới.

Toàn cầu hóa đã dẫn đến những vướng mắc phức tạp và chặt chẽ liên quan đến lợi ích quốc gia và quốc tế. Mỹ chỉ có thể “dẫn dắt thế giới” tiến lên trên cơ sở tích hợp lợi ích của tất cả các nước” – báo Trung Quốc khuyến cáo chính quyền của ông Biden.

Theo tờ Hoàn Cầu, “nhóm của ông Joe Biden sẽ được đánh giá dựa trên mức độ xây dựng của họ với cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ. Quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ quan tâm đến hòa bình và ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn thế giới.

Các đồng minh lớn của Mỹ đều có quan hệ hợp tác sâu rộng với Trung Quốc. Nếu quan hệ Trung - Mỹ không tiếp tục chia rẽ, họ sẽ có chỗ để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Tăng cường liên minh với Mỹ không có nghĩa là họ phải cắt đứt hợp tác với Trung Quốc.

Đa số các quốc gia không muốn thế giới rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhóm của ông Biden cần phải đối mặt với tình hình quốc tế - hiện không giống như vài thập kỷ trước. Mỹ sẽ phải khám phá những cách thức mới để quản lý sự khác biệt, tìm kiếm sự chung sống và chiến lược đôi bên cùng có lợi với các nước bao gồm Trung Quốc và Nga.

Washington cũng cần tránh tăng cường đối đầu quyền lực một cách liều lĩnh như chính quyền Trump đã làm. Mỹ cần nhận ra rằng họ phải xây dựng điểm mấu chốt cho hòa bình thế giới, khiến tất cả các nước yên tâm.

Nói cách khác, vai trò lớn hơn của Hoa Kỳ trên thế giới sẽ mang lại hòa bình và khả năng dự đoán nhiều hơn. Nước Mỹ sẽ tránh gây thêm bất ổn và đối đầu chiến lược với thế giới. Chỉ có như vậy, đề xuất của Mỹ mới có thể được chấp nhận nhiều hơn”.

Cuối cùng, bài xã luận này tuyên bố rằng: “Mỹ thường cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng thay thế vị trí thống trị của Mỹ trong việc hoạch định chính sách. Trung Quốc chưa bao giờ có tư duy tổng bằng 0 như vậy.

Với sự mở rộng của nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh có quyền bất khả xâm phạm khi tham gia vào quá trình xây dựng luật lệ với các nước khác. Quá trình xây dựng các quy tắc không thể là độc quyền. Bất kể nó có thể được thực hiện như thế nào, những nỗ lực nhằm cô lập Trung Quốc chắc chắn sẽ vô ích”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.