Dự án cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Đại Dương quản lý đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2014 với quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe. Trên đoạn tuyến này có ngã ba từ QL18A rẽ vào trung tâm TP Uông Bí (ngã ba Nhà thờ Trưng Vương) thuộc địa phận tổ 18, khu 3, phường Trưng Vương thường xảy ra va chạm, TNGT. |
Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2020 đến nay, tại ngã ba này đã xảy ra 12 vụ TNGT khiến 1 người bị chết và hơn chục người bị thương. |
Qua quan sát của PV Báo Giao thông, đây là nút giao cùng mức giữa đường bộ với đường sắt, trong đó, tuyến QL18A và đường sắt chạy song song nhau và giao cắt với đường Trưng Vương. Tại điểm giao cắt này, có gác chắn đường ngang. |
Hiện trạng nút giao có mặt bằng hẹp, lưu lượng phương tiện trên QL18A rất cao. Trong đó, hướng rẽ phải từ QL18A (theo hướng Hạ Long – Hà Nội) vào đường Trưng Vương bị khuất tầm nhìn bởi cột điện, cây xanh, biển quảng cáo, mái tôn, mái che của các nhà dân sinh sống ven đường. |
Còn trên đường Trưng Vương, ngay lối rẽ ở điểm "thắt cổ chai", người dân lấn chiếm để bán hàng đã làm khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Hướng rẽ phải từ đường Trưng Vương ra QL18A đi Hà Nội cũng bị khuất tầm nhìn bởi lều, quán nước, nhà cao tầng… |
Đáng nói, cả hai làn đường từ ngoài rẽ vào và từ trong nội thị TP Uông Bí rẽ ra đều bị “thắt cổ chai” ở khu vực tiếp giáp với đường tàu. Hiện trạng này khiến cho người điều khiển phương tiện bị khuất tầm nhìn khi đến điểm giao cắt trước khi nhập làn vào QL18A và ngược lại từ làn QL18A vào đường nội thị. |
Mặt khác, không hiểu vì lý do gì, tại lối rẽ từ QL18A vào đường nội thị TP Uông Bí, cơ quan chức năng lại thiết kế một đoạn vỉa hè vươn ra đường khiến cho lối rẽ đã nhỏ lại càng thêm hẹp. |
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho biết: Trước thực trạng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT ở ngã ba Trưng Vương, từ lâu, phường và người dân đã kiến nghị với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần BOT Đại Dương nghiên cứu mở rộng khúc cua hướng rẽ phải từ Hạ Long vào nội thị TP Uông Bí, thu hẹp vỉa hè, đưa hệ thống thoát nước dọc vào phía trong vỉa hè… |
"Cuối năm 2020, TP Uông Bí đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép cải tạo tổng thể nút giao theo quy hoạch phân khu được duyệt bằng nguồn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo", ông Quảng cho hay. |
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Phòng Quản lý Đô thị thuộc UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết: Trước kiến nghị của cử tri và chính quyền địa phương, mới đây, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT Đại Dương và cơ quan chức năng TP Uông Bí đã tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện những bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại ngã ba Trưng Vương. |
Từ đó, đã cơ bản thống nhất một số giải pháp để khắc phục. Trước mắt, UBND TP Uông Bí chỉ đạo UBND phường Trưng Vương trong tháng 6/2022 phải tổ chức phát quang cây cối, giải tỏa, tháo dỡ lều quán, biển quảng cáo, mái tôn, mái che của các hộ dân sinh sống khu vực nút giao. Về lâu dài, Công ty CP BOT Đại Dương rà soát, báo cáo xin phép cải tạo, mở rộng khúc cua, thu hẹp vỉa hè, đưa hệ thống thoát nước dọc vào phía trong vỉa hè... |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận