Xã hội

Bất an sai phạm trên vịnh Hạ Long: Dự án chậm tiến độ nguy cơ ô nhiễm

19/08/2022, 08:30

Khu đô thị phía Tây đảo Tuần Châu tồn tại một số bất cập chưa triển khai hết dẫn đến hiện tượng tập kết đất đá, vật liệu xây dựng

Bài cuối: Dự án chậm tiến độ

Dự án bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh ở khu vực phía Tây đảo Tuần Châu, TP Hạ Long hiện chậm tiến độ, có nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới luồng lạch.

img

Một số vị trí mới san lấp một phần

Ngày trung tuần tháng 8, PV Báo Giao thông theo con đường bê tông khá rộng với nhiều cây xanh chạy dọc sân golf trong Khu du lịch quốc tế Tuần Châu tới bãi đất mênh mông chưa được xây dựng tại khu vực dự án Điều chỉnh Khu bất động sản ở phía Tây đảo Tuần Châu của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh.

Tại khu vực dự án nhiều chỗ cỏ mọc um tùm, ngổn ngang từng đống lớn chất thải xây dựng, rác thải sinh hoạt… Lại có những điểm, cây ngập mặn bị đất, đá chèn ngang khó gượng lên được. Ở một hướng khác, PV cũng ghi nhận những bãi chất thải, rác thải lớn bốc mùi.

Một người dân đang móc, bới rác lấy đồ ở đống chất thải ngay cạnh mép nước cho biết, trước đây khu vực này là vùng bãi ven biển.

Mấy năm trước thấy thiết bị máy móc ra san, gạt rầm rộ một thời gian rồi rút đi, biến nơi đây thành bãi đất trống với những hồ, những ao như hiện tại.

Trao đổi qua điện thoại với PV chiều 16/8 về thực trạng trên, lãnh đạo Phòng TN&MT TP Hạ Long cho biết: “Khu vực này thuộc doanh nghiệp quản lý và chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, trước nguy cơ ảnh hưởng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng luồng lạch, chúng tôi sẽ đề nghị chính quyền phường Tuần Châu phối hợp kiểm tra, xử lý ngay”.

Theo tìm hiểu của PV, đảo Tuần Châu, TP Hạ Long là vùng đệm của vịnh Hạ Long, không thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt của khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu được quy hoạch với tổng diện tích 675ha và sau đó được điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 lên thành 1.054,72ha.

Gần 20 năm qua, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu đã triển khai nhiều dự án, từng bước hình thành các khu nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc tế. Trong đó, hầu hết các dự án, hợp phần dự án đều cơ bản đảm bảo tính pháp lý trong quá trình triển khai cho đến khi đưa vào sử dụng.

Dự án sân golf Tuần Châu được Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP T&H Hạ Long (là công ty con của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh) phối hợp với Công ty CP Golf vịnh Hạ Long thực hiện với tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, nằm trong Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Tập đoàn Tuần Châu làm chủ đầu tư), có quy mô trên 140ha, được thiết kế sân 18 lỗ và đưa vào sử dụng từ giữa năm 2021.

Dự án Điều chỉnh Khu bất động sản trên đảo Tuần Châu được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định giao đất cho Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh xây dựng nhà ở để bán hoặc kết hợp cho thuê với diện tích là 179.843,1m2.

Theo Báo cáo số của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh về việc san, lấp biển thuộc các dự án của Công ty TNHH Âu Lạc, Công ty CP T&H Hạ Long tại phường Tuần Châu, TP Hạ Long, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án tổng thể tại phường Tuần Châu ngày 18/3/2003 gồm các dự án thành phần: Sân golf 36 lỗ, khu du lịch Đông Nam đảo Tuần Châu, khu công viên thú, khu tái định cư phía Bắc đảo…

Tuy nhiên, đến ngày 5/5/2015, UBND TP Hạ Long đã có quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000 đối với dự án của doanh nghiệp này và có điều chỉnh một số hạng mục so với quy hoạch năm 2003 đã được phê duyệt. Do đó, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh phải lập báo cáo trình Bộ TN&MT phê duyệt.

Liên quan đến tình trạng trong vùng dự án hiện có nhiều xe vào đổ chất thải, rác thải sinh hoạt nguy cơ ô nhiễm môi trường khu dân cư, vịnh Hạ Long và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông thủy ở khu vực này, công ty cho biết “sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý ngăn chặn ngay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.