Bất động sản

Bất an xẻ đất ven hồ Trị An ăn theo cao tốc

27/10/2022, 06:15

Ăn theo dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, hiện nay đang rộ lên tình trạng xẻ đất nông nghiệp view hồ Trị An để bán.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cảnh báo người dân cẩn trọng nếu không muốn dính vào rắc rối.

Tràn lan mời chào những dự án thiên đường

img

Dù có biển cấm nhưng khu đất rộng hàng nghìn m2 (tờ bản đồ 47) tại ấp 1, xã La Ngà đã được phân thành hàng chục lô, quảng bá là dự án “Nhà vườn hồ Trị An”

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, gần đây nhiều khu đất nông nghiệp đang trồng điều, xoài, mít, cao su… quanh khu vực hồ Trị An (huyện Định Quán, Đồng Nai) đã bị phân thành từng lô với diện tích khoảng 1.000m2.

Đất được rao là “cách cao tốc Dầu Giây - Liên Khương vài phút đi xe máy, cách cao tốc Long Thành - TP.HCM 30km, sát tuyến QL20 đi Đà Lạt…”.

Chấn chỉnh tình trạng phân lô, xây nhà ăn theo cao tốc

Ngày 4/10, Báo Giao thông đăng bài “Loạn mở đường, xây nhà trái phép ăn theo cao tốc”, phản ánh tình trạng phân lô bán nền, xây nhà không phép khu vực cao tốc Long Thành - TP.HCM, Bến Lức - Long Thành thuộc địa bàn huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Sau khi báo đăng, Huyện ủy, UBND huyện Nhơn Trạch yêu cầu các địa phương xử lý, chấn chỉnh tình trạng mở đường, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. UBND xã Phước An cũng đã có văn bản gửi Báo Giao thông. Chủ tịch UBND xã Phước An cảm ơn vì Báo đã phản ánh đúng thực tế và xã hiện đang chấn chỉnh, khắc phục.


Lần theo thông tin mời chào mua đất tại dự án Paradise Lakeview hồ Trị An, những ngày giữa tháng 10, chúng tôi có mặt tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán.

Được môi giới “thả” định vị khu đất qua zalo, chúng tôi men theo những con đường đất hai bên là rừng cao su bạt ngàn.

Sau gần 30 phút len lỏi trong rừng cao su, chúng tôi đến một con đường đất đang trải đá dăm, ngay bên đường là khu đất rộng hàng chục nghìn m2, được san lấp dở dang.

Quanh đó là những khu đất tương tự. Đây là khu đất được quảng bá với tên dự án Paradise Lakeview có view nhìn ra hồ Trị An.

Các khu đất đã được phân thành nhiều lô với diện tích mỗi lô trên 1.000m2. Các lô được trồng cây xanh để làm hàng rào ngăn cách. Một số lô có những công trình tạm như sân được lát gạch, nhà sàn đang xây dựng dang dở…

Rời khu đất đó, chúng tôi tiếp tục men theo con đường nhỏ ven bên hồ Trị An (người dân hay gọi đường 48). Hai bên đường là rẫy điều, cao su, mít, chuối... Tiếp tục dò theo định vị để tìm đến khu đất rộng hàng chục ha tại xã La Ngà, chúng tôi được giới thiệu dự án nhà vườn hồ Trị An.

Đáng chú ý ngay đầu đường vào khu đất, chính quyền địa phương đã dựng biển thông báo: “Khu vực đất nông nghiệp, nghiêm cấm san lấp, phân lô, bán nền, khai thác khoáng sản, xây dựng trái phép”.

Thế nhưng, tại khu đất rộng hàng chục ha nói trên đã được cắm mốc, để phân chia ra hơn 30 lô với diện tích hơn 1.000m2/lô. Quanh khu đất đường sá cũng đã được mở rộng, đang đổ đá dăm.

“Làm gì có dự án bất động sản!”

img

Khu đất rộng được phân lô, rao là dự án nghỉ dưỡng Paradise Lakeview hồ Trị An tại xã Túc Trưng

Tại xã Túc Trưng, một thanh niên tên Đại còn giới thiệu cho chúng tôi 2 khu đất khác cũng đang được phân lô để bán. Giá các khu đất ở đây từ 1,2 tỷ đồng đến hơn 2 tỷ/lô 1.000m2, tùy vị trí ven hồ.

“Có xây nhà được không?”, chúng tôi hỏi. Người này nói: “Đảm bảo xây dựng được, xây nhà cấp 4 ở vô tư! Cấp ở xã, gửi phong bì mấy triệu uống cà phê rồi muốn xây thì xây”.

Tại khu đất được giới thiệu là dự án “nhà vườn hồ Trị An” tại xã La Ngà, một môi giới tên Huy liên tục mời chào và ra giá tầm 1,5 tỷ đồng/lô. Huy nói: “Đó là đất trồng cây lâu năm. Tương lai dân về ở nhiều thì sẽ được cấp định mức đất ở nông thôn. Nhưng hiện nay muốn ở thì xây nhà cấp 4, nhà tiền chế thôi. Đất được tách thửa hết rồi, nếu mua thì giờ đi công chứng sang tên thôi”.

Theo tìm hiểu của PV, các khu đất trên được phân lô, cấp giấy chủ quyền trước tháng 10/2022 (trước thời điểm Quyết định số 35/2022 của tỉnh Đồng Nai có hiệu lực (1/10/2022, quy định diện tích tách thửa đối với đất khu vực nông thôn là 2.000m2).

Khi hỏi về việc tách thửa tại “dự án nhà vườn hồ Trị An”, ông Nguyễn Khắc Hiếu, cán bộ địa chính xã La Ngà nói: “Các lô đất này tách thửa với diện tích trên 1.000m2 là được phép. Tuy nhiên, chỉ được tách thửa chứ không được xây dựng nhà cửa. Ngay đầu đường, xã đã cắm biển thông báo không được phép xây dựng nên dân họ làm hàng rào để giữ đất. Đất đó là đất nông nghiệp, tuyệt đối không được xây dựng nhà kiên cố!”.

Tại UBND huyện Định Quán, PV cung cấp hình ảnh, một số tài liệu liên quan đến các khu đất được giới thiệu là dự án khu nhà vườn, dự án Paradise Lakeview, một vị lãnh đạo huyện nói: “Trên địa bàn huyện làm gì có những dự án với tên gọi như thế! Đó là quảng cáo để “dụ” người mua thôi! Quy định mới của tỉnh Đồng Nai về tách thửa đối với đất nông nghiệp tối thiểu 2.000m2 trở lên. Những khu này có thể đã được tách thời gian trước nên mới có diện tích 1.000m2. Huyện sẽ cho kiểm tra và sẽ phản hồi Báo Giao thông bằng văn bản”.

Nhìn nhận về vấn đề tách thửa đất nông nghiệp, rao bán kể trên, luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú cho biết: Việc người dân tách thửa đất nông nghiệp để chuyển nhượng đất như đất thổ cư là không được, trái mục đích sử dụng đất.

Theo quy định tại Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp nếu không trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Còn luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc sử dụng đất không đúng mục đích là một trong những hành vi bị cấm theo Luật Đất đai.

Luật quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên, tùy thuộc vào khu vực và diện tích đất chuyển mục đích trái phép, với số tiền từ 100 – 200 triệu đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 3ha trở lên.

Đối với khu vực đô thị thì mức phạt bằng 2 lần mức phạt ở nông thôn (Nghị định 91/2019/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, đối với việc xây dựng công trình trái phép có thể bị xử phạt hành chính với số tiền lên đến 1 tỷ đồng (Nghị định 16/2022/NĐ-CP).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.