Thời sự Quốc tế

Vòng đàm phán trực tiếp thứ 4 giữa Nga-Ukraine đã kết thúc

29/03/2022, 19:00

Chiều 29/3, cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukraine đã khép lại sau khoảng 4 giờ đồng hồ, có các đợt tạm nghỉ.

Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp thứ 4 giữa Nga-Ukraine diễn ra tại cung điện Dolmabahce ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu hai bên có tiếp tục các cuộc thảo luận sang ngày thứ hai tại Istanbul hay không.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời phóng viên truyền hình Ukraine có mặt tại cuộc họp miêu tả, cuộc hòa đàm bắt đầu với không khí lạnh nhạt và không có bắt tay.

Qua mạng xã hội Twitter, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho biết, hai bên đang thảo luận về những điều khoản cơ bản của quá trình đàm phán. Song song với đó, hai phái đoàn cũng trao đổi về toàn bộ những vấn đề gây tranh cãi.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chào đón hai phái đoàn Nga - Ukraine tới tham dự cuộc đàm phán. Ảnh - Reuters

Đây là vòng đàm phán thứ 4 sau 2 tuần hai bên tạm dừng gặp mặt trực tiếp và chuyển sang họp trực tuyến. Trước đó, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus và vòng thứ 4 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng chưa đạt được nhiều tiến triển thực sự đột phá.

Trước khi hai bên bước vào vòng đàm phán kín, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có bài phát biểu và nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng một nền hòa bình công bằng sẽ không có kẻ thua cuộc và xung đột kéo dài không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai".

Ông Erdogan bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán sẽ có lợi cho những nước liên quan và toàn khu vực, đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng cách tiếp cận công bằng để bảo vệ và tôn trọng quyền của cả hai bên ở những diễn đàn mà Ankara có quyền bỏ phiếu.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng: "Cả hai bên đều có những quan ngại chính đáng và có thể đạt được giải pháp được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Việc chấm dứt thảm kịch này tùy thuộc vào hai bên".

Ông Erdogan cũng kêu gọi cả Nga và Ukraine ngừng bắn ngay lập tức và khẳng định sẵn sàng tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông nhận định những cuộc điện đàm giữa ông với những người đồng cấp Nga và Ukraine đang diễn ra theo "hướng thuận lợi".

Một số hình ảnh khác tại vòng hòa đàm trực tiếp thứ 4:

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có bài phát biểu trước hai đoàn đàm phán. Ảnh - Reuters

img

Toàn cảnh hội trường nơi diễn ra cuộc đàm phán thứ 4. Ảnh - Reuters

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.