An ninh hình sự

Bắt khẩn cấp kẻ đào mộ, lấy trộm hài cốt đòi chuộc 300 triệu đồng

24/10/2022, 13:49

Đào trộm tiểu đựng hài cốt người thân nạn nhân sau đó nhắn tin tống tiền 300 triệu đồng. Vụ án chưa từng có tiền lệ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ngày 24/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND xã Thụy Văn (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ án đào trộm mộ, đánh cắp hài cốt nhằm tống tiền, gây rúng động dư luận.

Trước đó, bà Q. (trú thôn 3 An Định, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy) bất ngờ nhận được tin nhắn từ số máy lạ, thông báo rằng, hài cốt bố chồng bà này nằm trong ngôi mộ an táng tại nghĩa trang nhân dân thôn 3 An Định (xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy) đã bị đào trộm.

img

Công an tỉnh Thái Bình tiến hành đo đạc, khám nghiệm hiện trường nơi đối tượng Nho giấu tiểu đựng hài cốt của người quá cố.

Kẻ gian ra điều kiện rằng, nếu muốn "chuộc" lại hài cốt người thân thì gia đình bà Q. phải thu xếp, chuyển cho đối tượng số tiền 300 triệu đồng, nếu không hài cốt người quá cố sẽ bị tiêu hủy.

Do quá hoảng sợ, gia đình bà Q. đã nhanh chóng ra phần mộ của bố chồng an táng tại khu vực nghĩa trang như đã nêu ở trên để kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện, đúng là ngôi mộ đã bị kẻ gian đào bới, trộm lấy tiểu quách chứa hài cốt mang đi.

Ngay sau đó, gia đình đã khẩn cấp cầu cứu, trình báo sự việc đến Công an xã Thụy Văn và Công an huyện Thái Thụy.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Thái Thụy lập tức báo cáo sự việc lên Công an tỉnh Thái Bình, xin ý kiến chỉ đạo.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội hình sự nghiêm trọng, gây hoang mang, bức xúc cho dư luận và quần chúng nhân dân, chưa từng có tiền lệ tại tỉnh Thái Bình, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lập tức tổ chức cuộc họp khẩn, lên chuyên án tổ chức vào cuộc phá án, truy tìm thủ phạm.

img

Ngay trong đêm muộn ngày 23/10, sau khi xác định được nơi Nho cất giấu tiểu đựng hài cốt của người quá cố, lực lượng chức năng đã lập biên bản hiện trường và tiến hành các thủ tục khám nghiệm theo quy định, trước khi bàn giao lại cho gia đình an táng lại ngôi mộ.

Sau khoảng hơn 24 giờ tích cực phá án, đến tối muộn ngày 23/10, ban chuyên án đã đấu tranh làm rõ, xác định được Nguyễn Công Nho (sinh năm 1972, trú cùng thôn 3 An Định, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy, Thái Bình) chính là đối tượng đã gây ra vụ việc nói trên.

Đấu tranh khai thác tại chỗ, đối tượng bước đầu thừa nhận, do nợ nần, túng quẫn, biết gia đình khổ chủ có điều kiện kinh tế khá giả nên đã nảy sinh ra ý định phạm tội nhằm gây sức ép để tống tiền.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành bàn giao hài cốt bị lấy trộm lại cho gia đình mai táng; đồng thời ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Công Nho để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.