Pháp luật

Bất lực nhìn hàng nghìn xe máy, ô tô vô chủ phơi nắng mưa

05/12/2017, 13:30

Hàng nghìn xe chủ bỏ không đến giải quyết, nhiều xe trong số này đã hư hỏng, cũ nát, rất lãng phí.

20

Hàng trăm phương tiện cũ nát không ai đến nhận tại bãi trông giữ xe vi phạm Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội)

Hàng nghìn phương tiện phơi nắng mưa

Chiều 4/12, có mặt tại bãi trông giữ xe vi phạm Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) PV Báo Giao thông ghi nhận, có hàng trăm xe tồn mà chủ bỏ không đến giải quyết, xử lý vi phạm. Nhiều xe trong số này đã hư hỏng, cũ nát.

Ông Nguyễn Tiến Anh, quản lý bãi trông giữ xe này cho biết, đây là bãi trông giữ phương tiện vi phạm của các đơn vị như Đội CSGT số 5 (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) và của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP. Theo ông Tiến, bãi xe có diện tích rộng khoảng gần 1.000m2, hiện trong bãi còn khoảng 200 phương tiện được đưa về đây đã gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Tôi mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp thanh lý phương tiện hoặc giải quyết thế nào để trả lại mặt bằng cho chủ bãi, chứ cứ để như vậy mãi rất lãng phí”, ông Tiến cho hay .

Tại Đội CSGT số 6, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 thông tin, hiện đơn vị có gần 400 phương tiện người vi phạm bỏ không đến xử lý.

Trong bối cảnh vi phạm giao thông còn diễn ra khá phổ biến nên tại Hà Nội, lượng phương tiện phải tạm thu giữ rất lớn. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, năm 2016, đơn vị đã tạm giữ 1.796 ô tô, 18.945 mô tô, 871 xe ba bánh, hơn 1.000 xe máy điện, 391 xe thô sơ, xích lô. Cũng trong năm qua, các tổ công tác 141 đã thu giữ gần 400 mô tô, xe máy. Nếu tính khoảng thời gian 5 năm vừa qua thì lực lượng 141 đã thu giữ hơn 1.000 môtô, xe máy…

22

Chiếc xe tô tô vi phạm bị  tạm giữa tại bãi trông giữ xe vi phạm Bồ Đề không có người đến lấy

Muốn bán sung công không dễ

Theo Đại tá Thắng, sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện đã đến trụ sở CSGT làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. Tuy nhiên, cũng có trường hợp “bỏ của chạy lấy người”. Nguyên nhân là một số hành vi vi phạm phải chịu mức xử phạt khá cao. Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc lưu giữ nên người vi phạm sẵn sàng bỏ xe, nhất là khi giá trị xe không cao. Cũng có nhiều trường hợp, phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ. Ngoài ra, hầu hết phương tiện bị lực lượng 141 thu giữ, đều có dấu hiệu liên quan đến hành vi vi phạm có tính chất hình sự nên người vi phạm đương nhiên không có ý định quay lại cơ quan chức năng nộp phạt, nhận lại xe…

Những nguyên nhân trên dẫn đến thực trạng là các bãi trông giữ phương tiện vi phạm ngày càng quá tải. Các đơn vị trông giữ phương tiện loại này cũng khó thu lợi nhuận cao nên thường không đầu tư xây dựng đầy đủ tường bao, mái che bảo vệ. Ô tô, xe máy, trong đó không ít loại đắt tiền, đành phải dầm mưa dãi nắng, thực sự gây lãng phí tài sản xã hội rất lớn.

Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ Công an và Bộ GTVT cho biết, để kịp thời thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong xử lý vi phạm giao thông đường bộ, vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đánh giá, rà soát, phân loại các phương tiện đang bị tạm giữ và phương án xử lý, gửi báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tư pháp trước ngày 20/12.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc quyền quản lý thực hiện rà soát, đánh giá, phân loại và phương án xử lý các phương tiện bị tạm giữ, gửi kết quả về Bộ Tư pháp trước ngày 20/12. Trên cơ sở kết quả của các tỉnh, thành và Bộ Công an, Bộ GTVT gửi về, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức đoàn công tác đi thực tế trong trường hợp cần thiết, trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định, đối với những phương tiện vi phạm, khi bị tạm giữ, người vi phạm đến giải quyết sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt, có đầy đủ giấy tờ chứng minh chủ sở hữu hợp pháp thì sẽ được cơ quan tạm giữ trả lại phương tiện. Những trường hợp không đến giải quyết, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh chủ sở hữu, phương tiện tạm giữ, nếu không còn vướng mắc pháp lý, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục để tịch thu.

Mặc dù quy định ngắn gọn như vậy nhưng theo Đại tá Thắng, thực tế thực hiện lại không đơn giản. Để có thể đấu giá và xung công quỹ số phương tiện “vô chủ”, quá trình tiến hành xác minh rất mất thời gian. Mỗi trường hợp thời gian xác minh nhanh phải một tháng, lâu tới nửa năm. Ngoài ra, một số phương tiện chỉ có giá trị như bán sắt vụn, dù không đủ điều kiện kỹ thuật để tham gia giao thông, nhưng về luật, vẫn phải tiến hành đầy đủ các bước thủ tục...

Theo Đại tá Thắng, để giải quyết thực trạng trên, rất cần cơ chế phù hợp. “Để tránh lãng phí thời gian và của cải, với phương tiện còn có thể sử dụng lưu hành sẽ bán đấu giá. Đối với những phương tiện không thể tiếp tục sử dụng, xe ba bánh tự chế không thể đăng ký đăng kiểm, nên bán sắt vụn… Ngoài ra, cần có sự tham gia tích cực của các sở, ngành, đơn vị liên quan chứ không chỉ riêng cơ quan công an. Hành lang pháp lý phải hướng tới mục tiêu thông thoáng, từ thành lập hội đồng bán đấu giá hoặc thanh lý đến việc định giá phải nhanh gọn, chuyên nghiệp”, Đại tá Thắng đề xuất.

Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng kiến nghị, đối với những phương tiện vi phạm, CSGT sẽ tiến hành viết giấy mời 3 lần trong vòng 3 tháng. Nếu người vi phạm không đến giải quyết sẽ đề nghị với thành phố đưa vào diện thanh lý. Tuy nhiên, thủ tục thanh lý phương tiện hiện này cũng rất rườm rà và cần phải đơn giải hóa hơn.

Các nước không giữ phương tiện vi phạm

Hiện nay, lực lượng cảnh sát, thanh sát viên giao thông ở hầu hết các quốc gia trên thế giới khi làm nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên các tuyến đường bộ, đường sông đã không còn thực hiện biện pháp tạm giữ phương tiện của người vi phạm.

Tại Australia, Anh, Pháp, Mỹ, Canada, việc xử phạt hành vi vi phạm giao thông đối với các chủ phương tiện được tiến hành bằng các thủ tục hết sức đơn giản, ít có chuyện tạm giữ phương tiện (trừ một số trường hợp bắt buộc).

Ví dụ, tại Mỹ, một tài xế điều khiển phương tiện cơ giới nếu không có giấy phép lái xe, không có đăng ký sở hữu, bảo hiểm, thậm chí lái xe khi uống rượu, bia... mà bị phát hiện sẽ ngay lập tức được xác định danh tính, hồ sơ qua hệ thống dữ liệu quản lý công dân liên ngành. Người vi phạm chỉ cần đọc tên hoặc xuất trình các giấy tờ cá nhân, có thể đơn giản như số hiệu giấy phép lái xe, thẻ định danh (ID) hay kể cả giấy phép câu cá. Khi vi phạm, tài xế được đưa giấy phạt hay trát hầu tòa (tùy mức độ vi phạm).

Về phương tiện của những tài xế vi phạm, cảnh sát sẽ gọi điện cho người thân (có bằng lái, đủ điều kiện lái xe hợp pháp) của người vi phạm đến nhận xe về. Trường hợp không có người thân, nhà chức trách sẽ đảm nhận việc di chuyển và bảo quản phương tiện cho các đối tượng phạm luật.

Lê Cường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.