Thời sự Quốc tế

Bất ngờ với nghị lực, xuất thân của nữ phi hành gia vừa làm nên lịch sử TQ

08/11/2021, 20:00
image

Với Trung Quốc, Vương Á Bình không chỉ là nữ phi hành gia đầu tiên đi trong không gian mà còn là giáo viên đầu tiên dạy học từ vũ trụ.

Cô gái góp phần làm nên lịch sử hàng không vũ trụ Trung Quốc

Vương Á Bình đã cùng phi hành gia Trác Chí Cương, chỉ huy nhiệm vụ Thần Châu 13 thực hiện chuyến đi bộ không gian đầu tiên bên ngoài trạm Thiên Cung hôm 7/11.

Chuyến đi bộ không gian kéo dài 6 giờ. Đến rạng sáng 8/11, Cơ quan hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo chuyến đi đã hoàn tất và hai phi hành gia đã trở lại module lõi của trạm vũ trụ Thiên Cung.

Chuyến đi được thực hiện trong sứ mệnh không gian mới nhất và lâu nhất của Trung Quốc kéo dài trong vòng 6 tháng, để xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

img

Vương Á Bình chui ra khỏi module lõi và bước chân vào vũ trụ. Ảnh - AP

Trong nhiệm vụ lần này, Vương Á Bình sẽ cùng 2 người đồng hành thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như vận hành cánh tay cơ khí, thực hiện các hoạt động bên ngoài không gian và kiểm tra chuyển đổi module.

Cách đây 8 năm, ở tuổi 30 tuổi, Vương Á Bình từng làm nên lịch sử khi trở thành người thầy đầu tiên của Trung Quốc trên vũ trụ.

Từ quỹ đạo cách Trái Đất 300km, cô đã giảng dạy cho hơn 60 triệu học sinh cấp tiểu học và trung học từ hơn 80 nghìn trường học khắp Trung Quốc về hiện tượng vật lý trái đất trong môi trường không trọng lượng.

Trong nhiệm vụ năm đó, Vương còn chịu trách nhiệm giám sát các điều kiện của tàu vũ trụ, các thí nghiệm không gian và hoạt động của thiết bị.

img

Vương Á Bình làm thí nghiệm để giảng dạy trong vũ trụ. Ảnh - Room

Xuất thân và nghị lực đáng nể

Vương Á Bình, sinh năm 1980, xuất thân từ gia đình nông dân ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Là một thôn nữ quen việc đồng áng, thích chạy nhảy từ nhỏ nên Vương luôn mạnh mẽ, độc lập.

Nhờ thể lực khỏe, khả năng chịu áp lực tốt, cô đã vượt qua tất cả các bài thi cũng như bài kiểm tra thể chất, trở thành một thành viên của nhóm phi công nữ thứ 7 tại Trung Quốc.

Sau 4 năm rèn luyện và học tập, Vương đã học lái thành thạo 4 loại máy bay. Sau này, trở thành phi công quân đội, Vương hoàn thành gần 1.600 giờ bay và tham gia nhiều nhiệm vụ quan trọng như cứu trợ trong thảm họa động đất Trung Quốc năm 2008 và Olympic Bắc Kinh trong cùng năm.

img

​​Nữ phi hành gia xinh đẹp của Trung Quốc. Ảnh - Tân Hoa Xã

Tháng 5/2010, Vương trở thành thành viên của nhóm nữ phi hành gia đầu tiên tại Trung Quốc. Sau niềm vui ngắn ngủi, cô phải quăng mình vào những bài tập luyện khắc khổ ngang với nam giới.

Trong năm đầu tiên, Vương không thể đạt top đầu về huấn luyện chịu lực gia tốc. Trong đó, cô phải chịu lực trọng trường gấp 8 lần bình thường trong máy li tâm để mô phỏng môi trường khi tàu vũ trụ phóng lên, vào quỹ đạo và quay trở lại.

Trong môi trường đó, với người bình thường, máu khó lên não gây ra tình trạng thiếu ô-xi tạm thời, thậm chí mù mắt.

Nhưng không chấp nhận dừng bước, Vương liên tục cải thiện thể lực bằng cách tăng cường các bài tập sức mạnh cơ trọng tâm, củng cố sức mạnh cơ lưng và cơ bụng. Cuối năm 2011, Vương lọt top cao nhất về khả năng chịu lực gia tốc.

Để thực hiện nhiệm vụ ngày hôm nay, trong vòng 2 năm qua Vương cũng phải tham gia hơn 6.000 giờ huấn luyện từ điều khiển tàu vũ trụ cho đến kiểm soát cánh tay robot.

img

Cô gái nhỏ bé tự tin cùng 2 phi hành gia nam tham gia sứ mệnh vũ trụ. Ảnh - Tân Hoa Xã

Bài tập luyện khó nhất chính là huấn luyện dưới nước trong 7 giờ khi phải mặc bộ đồ đặc biệt nặng tới 100 kg để mô phỏng hoạt động ngoài tàu vũ trụ trong môi trường không trọng lực.

Việc một cô gái có dáng người mảnh khảnh như Vương lại mang ước mơ vĩ đại được du hành vũ trụ đã khiến rất nhiều người tò mò.

"Nhiều người đã hỏi tôi - Tại sao một phụ nữ như tôi lại ước mơ và quyết tâm vào vũ trụ bằng được. Câu trả lời của tôi đó là nếu không có sự tham gia của phụ nữ, chương trình không gian vũ trụ của con người chẳng thể hoàn chỉnh", cô Vương từng chia sẻ trong bài viết trên tạp chí không gian Room.

"Phụ nữ có thể gánh vác trách nhiệm, động viên các đồng nghiệp và thực hiện những nghiệm vụ khó khăn nghiêm trọng với tinh thần và hài hòa. Hơn nữa, sự tham gia của phụ nữ sẽ giúp chúng ta có thể nghiên cứu được sự khác nhau về thể chất và tinh thần của hai giới trước tác động của vũ trụ" - cô Vương tự hào nói về sứ mệnh của mình.

Video nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc đi bộ trong vũ trụ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.