Thời sự Quốc tế

Nga lấy vụ thả bom gần tàu khu trục Anh, “dằn mặt” tàu Mỹ đang ở Biển Đen

08/11/2021, 14:13

Theo hãng thông tấn Tass, hiện tại đang có 2 tàu chiến của Mỹ hoạt động trên Biển Đen.

Trước diễn biến này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhận định: Khi một tàu chiến của lực lượng ngoài khu vực, mang theo vũ khí tầm xa chính xác tiến vào Biển Đen, chắc chắn mục đích không phải để dạo chơi ngắm cảnh.

Do đó, dĩ nhiên, Nga phải theo dõi sát sao các phương tiện và luôn cảnh giác trước khả năng xảy ra khiêu khích bất cứ lúc nào.

Ông Shoigu dẫn lại trường hợp tàu khu trục Anh hồi tháng 6. Trong đó, tàu quân sự của Nga đã khai hỏa về hướng tàu HMS Defender của Hải quân Anh đồng thời một máy bay chiến đấu của Nga cũng thả 4 quả bom phân mảnh xuống gần phương tiện này để buộc tàu Anh rời đi khi Nga phát hiện phương tiện này đi vào vùng biển Nga gần Crimea trên Biển Đen.

img

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh - Tass

Theo ông Shoigu, đây chắc chắn là nỗ lực nhằm thử Nga xem nước này đã chuẩn bị sẵn sàng tới đâu, hệ thống phòng thủ dọc bờ biển Đen nói riêng và phía Nam đất nước nói chung, hiệu quả ra sao.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga còn cho rằng, không chỉ có Mỹ mà còn có nhiều bên khác cũng có cách tiếp cận như vậy.

"Theo như tôi biết, họ đang chuẩn bị tập trận hải quân với các nước láng giềng của Nga như Ukraine và Georgia. Chúng tôi cũng sẽ đáp lại tương tự và sẽ luôn như thế", ông Shoigu tuyên bố.

Các phát ngôn trên được đưa ra sau khi Mỹ đưa hai tàu chiến vào Biển Đen vào tuần trước. Quân đội Mỹ cho biết, hai tàu này được triển khai tới Biển Đen để tham gia các hoạt động chung với các đồng minh và đối tác NATO trong khu vực.

Khu vực Biển Đen có diện tích hơn 430.000 km2 nằm ở ngã tư địa chính trị và kinh tế quan trọng giữa châu Âu, châu Á và vùng Caucasus.

Khu vực này đang nổi lên như một điểm nóng cạnh tranh địa chính trị giữa Nga và các nước phương Tây, chứng kiến những dấu hiệu đối đầu căng thẳng khi liên tiếp xảy ra những cuộc tập trận, hành động quân sự, đặc biệt là sau thời điểm Nga sát nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.