Giao thông

Bắt tay ngay hiện đại hóa thu phí trên tuyến QL1A

11/08/2014, 22:25

Khi xong dự án, toàn bộ tuyến QL1 sẽ được quản lý bằng hệ thống giao thông thông minh, nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả nhất.

Chiều nay (11/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, các ngân hàng BIDV, SHB, Vietinbank, các công ty – tập đoàn: FPT, Viettel, VNPT về việc hiện đại hóa công tác thu phí, điều hành giao thông trên tuyến QL1A.

Thu phí tự động, không còn cổng thu phí mà chỉ còn 1 giá long môn ghi nhận, xử lý mọi tình huống giao thông
Bộ trưởng yêu cầu sớm triển khai hiện đại hóa thu phí trên tuyến QL1A 

FPT đề xuất đầu tư toàn bộ hệ thống điều hành giao thông thông minh

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đang thực hiện chủ trương của Chính phủ về đầu tư hạ tầng giao thông nhằm đột phá đưa nước ta thành nước CNH - HĐH vào năm 2020. Tiền ngân sách và nhiều nguồn vốn xã hội hóa được huy động, do đó phải nghiên cứu để thu được hiệu quả khai thác cao nhất. Trong khi đó, với công nghệ thu phí hiện nay là chưa đạt hiệu quả cao, qua mỗi trạm thu phí phương tiện đều phải dừng xe để trả tiền làm mất thời gian, hạn chế hiệu quả khai thác của tuyến đường.

Cần lựa chọn một công nghệ tốt nhất phù hợp với điều kiện hiện nay, có thể xuyên suốt tích hợp điều hành đa ngành, sử dụng nhiều dịch vụ GTVT. Đặc biệt, khi Dự án QL1A hoàn thành, cần một công nghệ hiện đại để tích hợp quản lý toàn tuyến hiệu quả nhất, bao gồm: Thu phí tự động không dừng xe để rút ngắn thời gian thông hành, quản lý ATGT trong đó, có quản lý tải trọng xe, đảm bảo thu phí không thất thoát.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Dương Viết Doãn, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT cho biết: "Đầu tư cần tới 60- 70 tỉ đồng/trạm thu phí bao gồm cả mở rộng thêm làn đường, xây dựng cổng trạm, nhà điều hành, thiết bị, do vậy cần có định hướng rõ ràng ngay từ thời điểm này để triển khai".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vừa qua Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng các trạm thu phí hiện đại trên QL1A, trước mắt phê duyệt 4 trạm mẫu. Trong đó, có đầu tư 2 công nghệ thu phí là tự động với 2 cổng và 1 dừng với 4-6 cổng thu phí còn lại. Tại các trạm thu phí đều có đặt cân kiểm soát tải trọng xe. Vì không phải tất cả lái xe đều có tài khoản cá nhân, nên để hiện đại hóa cần có lộ trình. Để có thể quản lý điều hành thống nhất, cần phải lựa chọn ra được một người đứng đầu chịu trách nhiệm tổng thể về công nghệ.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty FPT cho rằng, toàn tuyến QL1A đến năm 2016 sẽ hoàn thành đầu tư mở rộng, phải trở thành tuyến đường tiện lợi và hiện đại, được quản lý bằng giao thông thông minh. "Để xuất của FPT là QL1A và các hệ thống đường bộ phải được quản lý chuẩn cho cả 5 nội dung: Phòng ngừa giảm tối đa TNGT, rút nhắn thời gian đi lại, hệ thống điều hành giao thông trực tuyến, ngăn chặn được mãi lộ và tiêu cực, thanh toán phí đường bộ trực tiếp qua tài khoản của người sử dụng phương tiện. Thậm chí, cả bảo hành bảo trì đường cũng có thể lập chương trình sẵn, không chờ khi đường hỏng mới sửa" - ông Bình nói.

FPT đề xuất được đầu tư vào lĩnh vực này. Sau khi có chủ trương của Bộ GTVT, FPT sẽ làm việc cụ thể với các ngân hàng, các nhà đầu tư, cơ quan của Bộ GTVT để thống nhất được các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định, để đầu tư xây dựng được một hệ thống điều hành giao thông thông minh, thống nhất, có thể cung cấp tất cả các thông tin về quản lý, khai thác tuyến đường cho các bên liên quan..

Các nhà đầu tư đồng tình ủng hộ chủ trương hiện đại hóa quản lý giao thông của Bộ GTVT
Các nhà đầu tư rất ủng hộ chủ trương hiện đại hóa quản lý giao thông của Bộ GTVT

Tiền xây mỗi trạm thu phí để làm cầu cho bà con vùng sâu, vùng xa

Chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: Về chủ trương là phải hiện đại hóa ngay việc thu phí không dừng trên toàn bộ QL1A. QL1A mà cứ mấy chục cây số là lại phải dừng xe thu phí, ùn tắc, mất thêm thời gian là không thể chấp được. Toàn tuyến QL1A tới 2016 sẽ đưa vào khai thác, song một số đoạn có thể hoàn thành, bắt đầu khai thác từ cuối năm nay. Do vậy, việc đầu tư hiện đại hóa điều hành tuyến đường phải được bắt tay vào làm ngay ở những đoạn này, sau đó phải kết nối được tổng thể.

“Bây giờ không tiếp tục đầu tư xây dựng trạm thu phí nữa. Đầu tư tốn tiền quá. Tiền cho mỗi trạm thu phí để đầu tư 10 – 15 cây cầu GTNT cho bà con vùng sâu vùng xa" - Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phải thống nhất lại đầu bài, mời các đơn vị ngồi lại, lựa chọn công nghệ, thống nhất kế hoạch triển để sớm triển khai hiện đại hóa việc thu phí trên tuyến QL1A.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.