Thời sự Quốc tế

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Hai đảng giằng co quyết liệt

Nếu như ở Thượng viện, số ghế giữa hai đảng đang ở thế cân bằng thì ở Hạ viện, Đảng Cộng hòa tiến gần tới giành thế đa số.

Theo hãng tin Reuters, tính đến ngày 9/11, theo giờ địa phương, kết quả bầu cử giữa kỳ tại Mỹ cho thấy Đảng Dân chủ đã vượt kỳ vọng còn "làn sóng đỏ” của Đảng Cộng hòa như dự đoán ban đầu không diễn ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá ngày 9/11 là “ngày tuyệt vời cho nền dân chủ và nước Mỹ” khi Đảng Dân chủ có màn thể hiện mạnh mẽ trước Đảng Cộng hòa. Ông Biden cũng cho rằng “làn sóng đỏ” của Đảng Cộng hòa đã không xảy ra như những gì giới truyền thông, học giả dự báo trước đó.

Ông Biden cũng cho rằng thành tích tốt của Đảng Dân chủ trong ngày 9/11 cho thấy “đa số” người dân Mỹ ủng hộ chương trình nghị sự về kinh tế của ông. Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ phối hợp tốt với các đảng viên của Đảng Cộng hòa trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.

“Người dân Mỹ đã thể hiện rõ ràng rằng họ mong đợi các đảng viên Cộng hòa sẽ hợp tác làm việc với tôi”, ông Biden nói.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Hiện Đảng Cộng hòa đã giành được 49 ghế tại Thượng viện, trong khi Đảng Dân chủ giành được 48 ghế. Như vậy, chưa có đảng nào giành được 51 ghế để giành thế đa số tại Thượng viện.

Kết quả chạy đua vào Thượng viện tại một số bang quan trọng như Nevada và Arizona vẫn chưa ngã ngũ vì còn hàng nghìn phiếu chưa kiểm xong. Mặt khác, bang Georgia nhiều khả năng phải tổ chức thêm vòng bầu cử Thượng viện lần 2 khi ứng cử viên của Đảng Dân chủ Raphael Warnock và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Herschel Walker đều không đạt được ngưỡng 50% số phiếu cần thiết để giành được chiến thắng.

Nếu phải tổ chức bầu cử vòng 2, kết quả chạy đua vào Thượng viện tại bang Georgia phải chờ đến ngày 6/12 mới được công bố.

Còn tại Hạ viện, Đảng Cộng hòa hiện giành được 207 ghế trong khi Đảng Dân chủ giành được 187 ghế. Theo quy định, mỗi đảng cần giành được 218/435 ghế để chiếm thế đa số tại Hạ viện. Theo hãng tin Reuters, tính tới chiều 9/11, kết quả bầu cử tại 23 trong số 53 bang diễn ra cuộc cạnh tranh quyết liệt nhất giữa hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa có kết qyar , đồng nghĩa chưa thể phân định đảng nào giành thế đa số tại Hạ viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.