Bầu cử Mỹ 2016: Ted Cruz “hạ gục” Donald Trump ở Iowa

02/02/2016, 12:45

Donald Trump xếp vị trí thứ hai trong bản kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Iowa, sau Ted Cruz.

ted-cruz
Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

CNN dẫn nguồn tin cho hay, ông Ted Cruz đã vượt qua tất cả những ứng viên còn lại của đảng mình trong cuộc đua ở Iowa hôm nay (2/2) theo giờ Hà Nội.

AP dẫn lời Cruz cho rằng, chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử là “thắng lợi của những người bảo thủ dũng cảm tại Iowa và người dân Mỹ”, bởi đây là bước tiến lớn của phe bảo thủ trong cuộc chạy nước rút vào Nhà Trắng (mà Ted Cruz gọi là “sự cấu thành Washington”.)

Về phần mình, nhân vật đình đám của truyền thông Mỹ Donald Trump không hề tỏ ra nao núng: “Tôi hãnh diện khi về thứ 2 trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa”, tỉ phú Mỹ chia sẻ. Donald Trump cũng cho biết ông chờ đợi cuộc bỏ phiếu sắp tới tại New Hampshire.

Bên cạnh đó, 2 ứng viên là Martin O’Malley (đảng Dân chủ) và Mike Huckabee (đảng Cộng hòa) đã chính thức tuyên bố bỏ cuộc, sau khi nhận tỉ lệ ủng hộ thấp tại Iowa – trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo CNN.

Bên phía đảng Dân chủ, tỉ lệ sát nút giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang được hồi hộp theo dõi. Trong đó, ứng cử viên sáng giá là bà Clinton đã dành không ít tâm huyết với hi vọng dành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa và New Hampshire, nhằm “phục thù” thất bại của bà hồi năm 2008 trước đương kim Tổng thống Barack Obama.

clinton-sanders
Ông Sanders và bà Clinton - 2 ứng viên đang dẫn đầu kết quả bầu cử của đảng Dân chủ. (Ảnh: CNN)

Với 95% số phiếu được kiểm, bà Clinton đang chiếm tỉ lệ phiếu bầu là 50,1%, trong khi Bernie Sanders theo sát nút ở vị trí thứ hai, với 49,4%. CNN cho rằng, bà Clinton và ông Sanders đang tạo ra một cuộc chiến nảy lửa ở Iowa đêm nay (giờ địa phương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.