Thời sự Quốc tế

Bầu cử Mỹ càng đến cuối càng căng thẳng

03/01/2021, 10:47

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ra mặt ủng hộ nhóm các Nghị sĩ Đảng Cộng hoà thách thức kết qủa bầu cử Mỹ tại Quốc hội vào ngày 6/1 tới.

img

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ với tư cách là Chủ tịch Thượng viện

Ngày 3/1, hãng tin RT dẫn thông cáo báo chí từ ông Marc Short, Chánh Văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: “Phó Tổng thống hoan nghênh khi các thành viên Hạ viện và Thượng viện Mỹ sử dụng quyền của mình được quy định trong luật, để thách thức và đưa ra bằng chứng xác thực trước Quốc hội cũng như người dân Mỹ trong phiên họp toàn thể ngày 6/1 tới”.

Trong hầu hết các cuộc bầu cử trước của Mỹ, phiên họp ngày 6/1 thường chỉ mang tính biểu tượng. Nhưng lần này, cuộc bầu cử Mỹ 2020 rất phức tạp, Tổng thống Mỹ Donald Trump không chấp nhận kết quả bầu cử vì nghi ngờ sai phạm nên cuộc họp trở thành cơ hội quan trọng và cuối cùng để ông Trump lật ngược kết quả bầu cử.

Thông báo của Văn phòng ông Pence được đưa ra vài giờ sau khi Nghị sĩ Ted Cruz cùng 10 Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hoà khác kêu gọi thành lập một uỷ ban bầu cử để kiểm duyệt khẩn cấp kết quả bỏ phiếu tại các bang chiến trường trong vòng 10 ngày vì “cáo buộc sai phạm và sai quy định” trên quy mô chưa từng có.

Trước đó, vị Phó Tổng thống rất hạn chế bình luận công khai liên quan tới kế hoạch của nhóm Nghị sĩ đảng Cộng hoà, thách thức kết quả phiếu đại cử tri vì ông dự định tham gia sự kiện tại bang Georgia vào ngày mai (4/1), vận động bầu cử cho ứng viên đảng Cộng hoà là Thượng Nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung đặc biệt tại bang này.

Trong sự kiện ngày 6/1 tới, ông Pence sẽ chủ trì phiên họp toàn thể của Quốc hội với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, xác nhận chiến thắng của ông Biden. Theo quy trình, ông Pence sẽ phải mở phong bì mà từng bang nộp lên và thông báo số phiếu đại cử tri dành cho mỗi ứng viên.

Nếu đúng như kết quả được công bố trước đó, ông Pence sẽ thông báo con số cuối cùng: 306 phiếu đại cử tri dành cho ông Biden và 232 phiếu dành cho ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.